Liên Triều hạ nhiệt, ông Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng


Thứ 5, 11/01/2018 | 01:07


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có xu hướng hạ nhiệt.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có xu hướng hạ nhiệt.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/1 đã có cuộc điện đàm và cùng trao đổi về vấn đề Triều Tiên. Theo thông báo của Nhà Xanh, dinh tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không có hành động quân sự nào trong lúc các cuộc hội đàm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra.

“Cả hai nhà lãnh đạo đều dự đoán các cuộc hội đàm liên Triều hiện tại có thể dẫn tới các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau Thế vận hội Pyeongchang, đồng thời nhất trí thảo luận chặt chẽ về tiến triển của các cuộc hội đàm liên Triều”, Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc về nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Trump và người đồng nhiệm Hàn Quốc.

"Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẵn sàng đối thoại nếu Triều Tiên muốn, miễn là với hoàn cảnh và thời gian phù hợp", tuyên bố có đoạn viết. Trump cũng nhấn mạnh thông tin trên báo WSJ rằng ông đang dự tính một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên là "hoàn toàn sai". Trong cuộc điện đàm, ông nói rằng sẽ không có hành động quân sự nào khi cuộc đàm phán Hàn - Triều đang diễn ra.

Tin tức - Liên Triều hạ nhiệt, ông Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên. Ảnh: AP.

“Ông ấy tiếp tục khẳng định rằng sẽ không có hành động quân sự nào trong lúc các cuộc hội đàm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang diễn ra”, thông báo cho biết thêm.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng thông báo với Tổng thống Moon về kế hoạch cử Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu đoàn vận động viên Mỹ tới dự Thế vận hội Pyeongchang do Hàn Quốc đăng cai vào tháng tới.

Trước đó, ngày 9/1, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên trong hơn hai năm. Washington gọi đây là bước đầu để giải quyết khủng hoảng xoay quanh chương trình vũ khí của Triều Tiên. Tuần trước, Trump nói rằng ông sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bài báo trên WSJ ngày 9/1 nói rằng các quan chức Mỹ đã âm thầm tranh luận về việc liệu có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào một số địa điểm của Triều Tiên mà không gây ra cuộc chiến toàn diện trên bán đảo. 

Chính quyền Trump nhấn mạnh họ muốn giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng nhưng tất cả các lựa chọn đều được cân nhắc, bao gồm cả biện pháp quân sự. Washington muốn bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai cũng phải có mục đích là yêu cầu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn phản đối điều này.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-trieu-ha-nhiet-ong-trump-tuyen-bo-san-sang-doi-thoai-voi-binh-nhuong-a215978.html