Cảnh báo món ăn khoái khẩu “thủ phạm” gây ngộ độc tập thể


Chủ nhật, 24/06/2018 | 01:31


Cùng sự kiện

Theo thông tin PV nhận được, trên địa bàn xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc tập thể liên quan tới ăn tiết canh lợn rừng

Theo thông tin PV nhận được, trên địa bàn xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc tập thể liên quan tới ăn tiết canh lợn rừng.

Nhập viện cấp cứu sau liên hoan

Trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Phú Châu xác nhận thông tin trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc tập thể sau bữa liên hoan có món tiết canh lợn. Đồng thời ông Hà cho biết thêm, vụ việc xảy ra tại nhà ông Cao Văn Hoan trú tại thôn Phạm, xã Phú Châu. Được biết, vào bữa ăn tối ngày 10/6 tại nhà ông Hoan đã làm 13 mâm cơm mời anh em bạn bè. Thức ăn trong mâm cơm chủ yếu được chế biến từ thịt lợn rừng do gia đình ông Hoan nuôi, trong đó có món tiết canh, lòng lợn luộc và cháo lòng...

Sau khi ăn uống, đến rạng sáng ngày 11/6, một số người có biểu hiện như đau bụng, sôi bụng... nên đã ra trạm y tế kiểm tra và sau đó được chuyển đến bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng điều trị. Những ngày sau, một số người khác có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đi ngoài... cũng được đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng để điều trị. Theo ông Phạm Thanh Hà: “Có tổng cộng hơn 30 người bị ngộ độc nghi do ăn tiết canh, lòng được đưa đi điều trị”. Hiện nay, chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan chức năng Thái Bình đã lấy mẫu để kiểm nghiệm và làm rõ nguyên nhân.

Ảnh minh họa. 

Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Trọng, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) cho biết, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ngộ độc sau bữa ăn tại xã Phú Châu (Đông Hưng, Thái Bình). “Đến sáng 14/6, nhiều bệnh nhân đã ổn định và được ra viện. Hiện tại, còn vài trường hợp đang nằm điều trị nhưng sẽ được ra viện trong ngày hôm nay hoặc ngày mai. Đa số bệnh nhân bị ngộ độc nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng”, ông Trọng nói.
Liên quan tới vụ nghi ngộ độc thực phẩm tập thể sau khi ăn tiết canh lợn rừng ở Thái Bình, trao đổi với PV, ông Lê Văn Diện, Chi cục trưởng chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình cho hay, 18h ngày 12/6/2018 Chi cục nhận được thông tin từ trung tâm Y tế huyện Đông Hưng có vụ ngộ độc xảy ra tại xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ngay sau khi nhận thông tin, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã nhanh chóng phối hợp với trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, trạm Y tế xã Phú Châu, bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng triển khai công tác cấp cứu, điều tra, xử lý vụ ngộ độc. Theo đó, vụ ngộ độc xảy ra được ghi nhận là do bữa cơm giết lợn rừng liên hoan tại nhà ông Cao Văn Hoan, thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Lợn gia đình nuôi chưa chắc đã an toàn

Theo điều tra và thông tin từ trạm Y tế xã, bữa ăn lúc 18h ngày 10/6/2018 gồm 13 mâm cơm (thức ăn chủ yếu là sản phẩm chế biến từ thịt lợn rừng do nhà tự nuôi và món tiết canh sụn lợn, lòng lợn luộc, cháo lòng), thực khách gồm hơn 100 người, là người trong gia đình và một số khách mời. Qua điều tra được biết, trưa lúc 12h30 ngày 10/6/2018, ông Cao Văn Hoan cùng một số anh em (gồm Cao Văn Ánh, Bùi Văn Thẩm, Cao Văn Hạnh, Nguyễn Tiến Văn) mổ thịt con lợn rừng do nhà tự nuôi được 2 năm nay nặng khoảng 150kg, có hãm tiết canh. Buổi chiều gia đình sơ chế, chế biến các món ăn từ thịt lợn (như tai lợn luộc, thịt nướng...), đánh tiết canh sụn lợn, lòng lợn luộc, cháo lòng lợn.

Bữa ăn bắt đầu lúc 18h ngày 10/6/2018. Sau khoảng 7 tiếng (1h ngày 11/6/2018) một số ít người có biểu hiện đau bụng, sôi bụng, bụng ậm ạch, đi ngoài, đã điều trị tại nhà nhưng không đỡ, nên đến nhập viện Đa khoa huyện Đông Hưng để điều trị.

Đến sáng ngày 11/6/2018 có 7 người điều trị tại bệnh viện. Bắt đầu từ chiều ngày 11/6 đến chiều ngày 12/6, số lượng người có triệu chứng ngộ độc tăng lên và đến nhập viện điều trị rải rác. Lúc 8h30 ngày 13/6/2018 có 31 người điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng với các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như buồn nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng. Một số trường hợp có biểu hiện sốt nhẹ.

Qua báo cáo điều tra ngày 12/6/2018 của trạm Y tế xã Phú Châu, bữa ăn tại nhà ông Cao Văn Hoan có 107 người ăn, 50 người có biểu hiện ngộ độc, 28 người nhập viện điều trị, 22 người tự điều trị tại nhà, tất cả đều ăn món tiết canh, lòng lợn.

10h ngày 13/6/2018, đoàn điều tra của chi cục An toàn thực phẩm phối hợp với trạm Y tế xã Phú Châu đến nhà ông Cao Văn Hoan để điều tra. Ghi nhận địa điểm sơ chế, chế biến gần với khu vực chăn nuôi lợn và gà; khu vực nuôi lợn tương đối vệ sinh, nền bằng xi măng, hàng ngày đều rửa chuồng; khu vực chế biến có nền gạch đỏ nhẵn, gần với bếp và khu vực chăn nuôi. Đoàn điều tra đã lấy 2 mẫu thịt lợn còn để trong tủ lạnh của gia đình gồm 1 mẫu thịt tai lợn luộc chín và 1 mẫu thịt lợn sống. Chi cục đã gửi mẫu đến trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân.

Theo Chi cục trưởng chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình Lê Văn Diện, hiện tại chưa xác định nguyên nhân gây ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn tỉnh nhưng bước đầu nghi do vi sinh vật.

NGUYỄN HUÊ
Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 73 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-mon-an-khoai-khau-thu-pham-gay-ngo-doc-tap-the-a233752.html