Câu chuyện đằng sau “vùng đất lửa” cháy suốt 2000 năm


Thứ 3, 10/04/2018 | 06:54


Cùng sự kiện

Với bức tường lửa dài 10m cháy âm ỷ qua 2000 năm và vẫn chưa có dấu hiệu lụi tắt ngọn núi lửa Yanar Dag chính là biểu tượng cho “vùng đất lửa” Azerbaijan.

Với bức tường lửa dài 10m cháy âm ỷ qua 2000 năm và vẫn chưa có dấu hiệu lụi tắt ngọn núi lửa Yanar Dag chính là biểu tượng cho “vùng đất lửa” Azerbaijan.

Cách bán đảo Absheron Peninsula khoảng 25km về phía Bắc của thủ đô Baku, núi Yanar Dag cao 116m nằm trên một nguồn khí gas tự nhiên khổng lồ. Đây chính là nguồn nguyên liệu vô tận cung cấp cho ngọn núi duy trì ngọn lửa trong suốt thời gian qua.

Núi lửa Yanar Dag chính là biểu tượng cho “vùng đất lửa” Azerbaijan

Nhà thám hiểm Marco Polo từng kể về sự xuất hiện của lửa ở khắp bán đảo Absheron trong chuyến đi của ông tới Baku hồi thế kỷ 13. Nhà văn nổi tiếng người Pháp Alexandre Dumas cũng từng nhắc đến những ngọn lửa đặc biệt này vào thế kỷ 18. Ở Azerbaijan có rất nhiều điểm bắt lửa nhưng trong khi nơi khác đã tắt ngấm ánh lửa khi công cuộc thác dầu mỏ được tiến hành thì Yanar Dag vẫn tiếp tục bừng cháy cho đến tận ngày nay.

Cháy âm ỷ suốt 2000 năm nhưng lửa nơi đây vẫn chưa có dấu hiệu lụi tàn

Kỳ quan lửa tự nhiên ở Azerbaijan được coi là đóng vai trò quan trọng trong sự ra đời của đạo thờ lửa xuất hiện ở khu vực này cách đây 2000 năm.

Ngọn lửa núi Yanar Dag như một sự kỳ diệu của tạo hóa với bức tường lửa dài khoảng 10m không bao giờ tắt, chạy dọc theo mép núi,có nơi lửa có thể bùng lên cao tới 3m, xuyên qua rất nhiều lớp cát sỏi phía trên. Những ngọn lửa này có khi sẽ cháy theo những hình thù kì lạ làm tăng thêm nét đẹp huyền bí cho vùng đất nơi đây.

Ngọn lửa núi Yanar Dag như một sự kỳ diệu của tạo hóa

Không khí quanh khu vực núi Yanar Dag luôn nồng nặc mùi khí gas. Chính vì ngọn lửa bùng cháy ngay trên bề mặt dòng suối mà người ta vẫn hay gọi nơi đây là Yanar Bulaq, hay "Dòng suối bốc cháy".

Không khí quanh khu vực núi Yanar Dag luôn nồng nặc mùi khí gas

Nước của dòng suối này chứa hàm lượng khá cao sulfur, nhưng vẫn được cho là ở mức an toàn. Thậm chí, người dân nơi đây còn cho rằng nếu dùng nước suối này để tắm sẽ có tác dụng chữa bệnh. Cách núi Yanar Dag 200m là một ngọn núi lửa đến nay vẫn còn hoạt động và nó chính là nguồn gốc tạo nên dòng suối sufur.

Huệ Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-dang-sau-vung-dat-lua-chay-suot-2000-nam-a225325.html