Cậu học trò mà GS Hồ Ngọc Đại tự hào nhất là ai?


Thứ 5, 13/09/2018 | 05:17


Cùng sự kiện

Người học trò mà giáo sư Hồ Ngọc Đại là một người sửa xe, đồng thời cũng là một trong những tay đua offroad "máu mặt" ở Việt Nam.

Người học trò mà giáo sư Hồ Ngọc Đại là một người sửa xe, đồng thời cũng là một trong những tay đua offroad "máu mặt" ở Việt Nam.

Những ngày qua, phương pháp đọc “vuông - tròn” của GS Hồ Ngọc Đại gây tranh cãi kịch liệt trong dư luận. Tuy nhiên khi nhắc đến vấn đề này thầy lại tâm sự Công nghệ giáo dục mà ông tạo ra không chỉ là chuyện dạy Tiếng Việt. Giấc mơ lớn nhất của thầy là tạo ra một thế hệ biết mình là ai và biết mình muốn gì.

Ở trường Thực nghiệm, thầy Đại chỉ treo duy nhất một khẩu hiệu - cũng là kim chỉ nam của trường Thực nghiệm: "Học tập là hạnh phúc. Mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui".

Ngô Bảo Châu có lẽ là một trong những học sinh nổi tiếng và thành đạt nhất của trường Thực nghiệm khi trở thành người đầu tiên của Việt Nam và là người thứ hai của châu Á đạt giải Fields – giải thưởng toán học cao quý nhất vào năm 2010. Tuy nhiên khi được hỏi về người học trò mà GS Hồ Ngọc Đại tự hào nhất ông không ngần ngại trả lời rằng cậu học trò ông tự hào nhất là một người sửa xe chứ không phải Ngô Bảo Châu.

Anh Nguyễn Hồng Vinh. 

Người học trò sửa xe mà GS Hồ Ngọc Đại nhắc đến ở đây chính là anh Nguyễn Hồng Vinh hay còn được gọi với biệt danh Bon. Thầy Đại kể anh Vinh có một niềm đam mê kỳ lạ với máy móc và đặc biệt thích sửa xe. Mặc dù đi du học ở Nga và có hai bằng Kinh tế và Tiếng Anh thương mại nhưng khi về nước anh Vinh lại không làm công việc văn phòng máy lạnh mà mở một quán sửa xe.

Chuyện mà bạn bè ở trường Thực nghiệm nhớ nhất về Nguyễn Hồng Vinh là là hồi ở Liên Xô cách đây hơn 20 năm trước. Lúc đó, các cựu học sinh Thực Nghiệm (TNMer) ở Moscow thường xuyên hẹn gặp nhau mỗi cuối tuần.

Một ngày, khi cả nhóm bạn chục người đến nhà anh và ngủ lại qua đêm, Nguyễn Hồng Vinh đã lấy xe ô tô đi chạy taxi suốt đêm và kiếm được 30$ để có tiền mua McDonald mời các bạn ăn sáng.

Bạn cùng lớp với Nguyễn Hồng Vinh mô tả: “Vinh là thằng nghịch nhất trong lớp, nghịch nhất của khóa, nghịch nhất trường Thực nghiệm”.

Vinh từng nghịch tới mức mẹ của anh phải lên trường gặp thầy giáo cầu cứu: “Thầy phải làm cách gì đó để cứu con trai tôi đi”.

Đến khi đi du học về với hai bằng đại học trong tay, Vinh được mẹ tìm mọi cách để xin vào cơ quan nhà nước, nhưng anh đã bỏ việc ngay sau ngày làm việc đầu tiên. "Vì tôi tự thấy đây không phải nơi dành cho mình. Tôi ghét sự trói buộc và yêu thích tự do" – Nguyễn Hồng Vinh nói.

Nguyễn Hồng Vinh có niềm đam mê lớn với xe cộ. Chiếc ô tô đầu tiên mà anh sở hữu là vào năm 18 tuổi. Vinh kể rằng, hồi đó, để có thể tự sửa xe, anh phải mua một cuốn sách dạy sửa xe rồi tự lôi cả xe của mình lẫn xe của bạn bè ra mày mò, nghiên cứu, hết tháo ra lại lắp vào.

Cứ tháo ra lắp vào như thế hết lần này đến lần khác, "phá hoại" không ít, rồi Nguyễn Hồng Vinh cũng trở thành thợ sửa xe giỏi.

Anh kể: "Đó là thói quen của học sinh trường Thực nghiệm đấy. Tôi học không giỏi. Chưa bao giờ là học sinh xuất sắc của Thầy Hồ Ngọc Đại. Nhưng tôi thấm nhuần tư tưởng giáo dục của Thầy.

Thầy tôi dạy chúng tôi phải biết tự làm lấy mọi thứ và đã làm cái gì thì phải làm đến cùng, đã tìm hiểu gì thì cũng phải đi đến ngọn nguồn vấn đề. Tôi mê xe, muốn tự sửa xe, nên tôi đọc mọi cuốn sách về máy móc, xe cộ và học bằng được để làm việc mình muốn".

Sau khi về nước và bỏ công việc nhà nước, Nguyễn Hồng Vinh lập ra nhóm đua xe offroad đầu tiên ở Việt Nam và mở luôn một gara chuyên sửa xe, độ xe cho chính anh và dân offroad Việt đời đầu. Đồng thời để nuôi sống đam mê, anh phải làm thêm nghề khác là buôn bán phụ tùng – một thứ không thể tách rời với xe cộ.

Cách đây hơn 10 năm, không ít người nhìn Nguyễn Hồng Vinh như một kẻ kì quái, lập dị, khi được ăn học đàng hoàng nhưng lại chỉ đi đua xe với sửa xe. Còn Nguyễn Hồng Vinh thì tâm sự với người bạn thân của mình: "Tao bây giờ vui lắm vì ngày nào cũng được vặn ốc".

Năm 2010, Nguyễn Hồng Vinh trở thành người Việt đầu tiên tham dự giải đua xe offroad thế giới ở Malaysia. Lần đầu đi thi, anh xếp thứ nhì từ dưới lên. Lần thứ hai đi thi, anh xếp thứ hai từ trên xuống.

Hiện giờ Nguyễn Hồng Vinh là một trong những tay đua offroad số 1 ở Việt Nam.

Trong cuộc sống, có thể Nguyễn Hồng Vinh chọn đi con đường không giống ai, và dù có những lúc anh làm bố mẹ lo lắng nhưng hiện tại, anh đã sống một cuộc đời hạnh phúc.

Có lẽ một trong những lý do thầy Hồ Ngọc Đại tự hào nhất về cậu học trò Nguyễn Hồng Vinh là bởi vì anh chính là đại diện cho giấc mơ đi làm giáo dục của ông: Đó là tạo ra những đứa trẻ được là chính mình chứ không phải ai khác; những đứa trẻ biết mình muốn gì, cần gì, biết sống vì hạnh phúc của mình chứ không phải lấy việc làm hài lòng ông bà, bố mẹ hay người đời làm mục đích cuộc sống.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-hoc-tro-ma-gs-ho-ngoc-dai-tu-hao-nhat-la-ai-a243830.html