Cầu Vàm Cống hư hỏng khi đang xây: Bộ GTVT sẽ truy trách nhiệm


Thứ 3, 07/08/2018 | 09:27


Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành công tác sửa chữa cầu Vàm Cống.

Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành công tác sửa chữa cầu Vàm Cống.

Cầu Vàm Cống đang được sửa chữa. Ảnh: Công Chuẩn.

Ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống sau sự cố nứt dầm ngang CB6.

Theo ông Nhật, Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành công tác sửa chữa cầu Vàm Cống và xong toàn bộ cầu để thông xe trước Tết Nguyên đán 2019.

Báo cáo của đại diện nhà thầu và tư vấn cho thấy, đến nay công tác sửa chữa dầm ngang CB6 đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện chủ đầu tư), cho biết Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có kế hoạch huy động tư vấn độc lập của Úc vào kiểm tra hiện trường, xem xét nguyên nhân và phương án sửa chữa từ ngày 13/8.

Trong đó, công tác hồ sơ, chỉ dẫn kỹ thuật, hệ thống quan trắc tư vấn giám sát đã trình Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) vào ngày 27/7 và đang rà soát để trình Bộ GTVT ngày 7/8. Đối với bản vẽ thi công, tư vấn đã phê duyệt vào ngày 18/7. 

Về công tác thi công tại hiện trường, đang thi công kết cấu tạm tại Hưng Yên, dự kiến đến 15/8 sẽ xong. Đối với kết cấu chính, sau khi thép sẽ tiến hành thi công và dự kiến hoàn thành trước ngày 5/10.  

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống sáng 6/8. Ảnh: H.T/báo Thanh niên.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, sự cố hư hỏng xảy ra trong quá trình đang xây dựng nên trước tiên nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Sau đó, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân sẽ truy trách nhiệm cụ thể.

“Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bên liên quan để xử lý vấn đề trách nhiệm. Tuy nhiên, tất cả các bên phải tuân thủ kế hoạch đã được phê duyệt. Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành công tác sửa chữa dầm ngang CB6 và xong toàn bộ cầu để thông xe trước Tết Nguyên đán 2019 ”, ông Nhật nhấn mạnh.

Về kinh phí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các bên liên quan phải làm việc với đơn vị bảo hiểm để ứng trước 50% giá trị tổn thất theo như hợp đồng bảo hiểm đã ký.

Cầu Vàm Cống thuộc dự án thành phần 3 - dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và TP.Cần Thơ; là cầu dây văng gồm có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m. Cầu Vàm Cống được đánh giá là cây cầu lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông và là cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.

Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc như tư vấn thiết kế, giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD. Công trình này nhằm bổ sung tuyến kết nối từ quốc lộ 91 (phía TP.Cần Thơ) tới tuyến đường tránh TP.Long Xuyên (An Giang).

Sự cố dầm thép cầu Vàm Cống bị nứt được phát hiện vào khoảng tháng 11/2017.

Xuân Đoàn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-vam-cong-hu-hong-khi-dang-xay-bo-gtvt-se-truy-trach-nhiem-a239234.html