Cây thủy tùng quý hiếm và đắt đỏ tới mức nào?


Thứ 4, 18/10/2017 | 02:49


Cùng sự kiện

Một khúc gỗ thủy tùng dài 1m2, đường kính 80cm đã có giá khoảng 250 triệu đồng. Với cây trên 500 tuổi, đường kính gốc gần 1 m vừa bị chặt, giá khúc gốc không dưới tiền tỷ

Một khúc gỗ thủy tùng dài 1m2, đường kính 80cm đã có giá khoảng 250 triệu đồng. Với cây trên 500 tuổi, đường kính gốc gần 1 m vừa bị chặt, giá khúc gốc không dưới tiền tỷ.

Theo báo Vietnamnet, mới đây, một nhóm gồm 7 thanh niên đã bị bắt quả tang khi đột nhập khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) cưa trộm cây thủy tùng 500 năm tuổi.

Tại thời điểm bị bắt giữ, nhóm đối tượng cho biết, biết cây thủy tùng có giá rất cao nên đã rủ nhau đi trộm.

Cây thủy tùng vô cùng quý hiểm và đắt đỏ - Ảnh: báo Vietnnamnet

Không ít người đã đặt câu hỏi, thủy tùng là cây gì, giá trị đến mức như thế nào mà cần bảo tồn và xảy ra hiện tượng bất chấp để cưa trộm như vậy?

Thông tin trên báo Tri thức trực tuyến cho biết, thủy tùng có tên khoa học Glyptostrobus pensilis là loài thực vật cổ hiện nằm trong sách đỏ tại Việt Nam. Hiện trên thế giới chỉ có 3 nước còn ghi nhận loài này là Trung Quốc, Lào và Việt Nam.

Tại Việt Nam, thủy tùng cũng chỉ còn phân bố hai quần thể tự nhiên ở Đắk Lắk với 162 cây tại xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng và thị xã Buôn Hồ.

Cây có đặc điểm thân gỗ lớn, cao trên 30 m, đường kính thân 0,6-1 m, vỏ dày, hơi xốp, màu xám, nứt dọc. Cây có rễ khí sinh không bị ngập, phát sinh từ rễ bên, cao 30 cm, mọc quanh gốc tới 6–7 m. Cây rụng lá, có tán hình nón hẹp.

Về giá trị kinh tế, gỗ thủy tùng đắt vì có màu viền đẹp, không bị mối mọt nên được dùng làm tượng, đồ mỹ nghệ cao cấp. Loại gỗ này cũng có nhiều màu như xanh đen, xanh ngọc bích, tím, vàng, đỏ, nâu đỏ… Vân cũng được chia ra vân chỉ, chuối hoặc không vân (hàng gốc). Đặc biệt, gỗ mùi thơm nhẹ tựa như gỗ sưa, lúc nào cũng tiết ra nhựa dù đã làm ra sản phẩm.

“Gỗ thủy tùng không bao giờ được định giá theo kg hay khối mà được xác định theo tuổi thọ và đường vân từng khúc gỗ. Một khúc gỗ thủy tùng dài 1m2, đường kính 80cm đã có giá khoảng 250 triệu đồng. Với cây trên 500 tuổi, đường kính gốc gần 1 m vừa bị chặt tại Đắk Lắk, nguyên giá khúc gốc chắc chắn không dưới tiền tỷ”, anh Đỗ Văn Hiền, chủ một xưởng buôn gỗ tại Bắc Ninh, cho biết.

Chia sẻ thêm về loại gỗ quý hiếm này, anh Hiền cho biết mức giá trên mới chỉ là giá khúc gốc, phần giá trị nhất trên mỗi cây chính là hàng thân, bởi đây là nơi vân gỗ thể hiện sắc nét nhất. Đường vân ở thân gỗ thường rất đều và có mùi hương đậm nhất.

Vũ Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cay-thuy-tung-quy-hiem-va-dat-do-toi-muc-nao-a205659.html