+Aa-
    Zalo

    Cha con Tổng Giám đốc Sky Mining đang “ẩn thân” ở Mỹ?

    ĐS&PL Đã gần 10 ngày sau khi đăng tải video hứa quay trở lại làm việc, trả tiền cho nhà đầu tư (NĐT), ông Lê Minh Tâm vẫn mất hút.

    Đã gần 10 ngày sau khi đăng tải video hứa quay trở lại làm việc, trả tiền cho nhà đầu tư (NĐT), ông Lê Minh Tâm vẫn mất hút. Sau khi xác định ông này đang trốn ở Mỹ, các NĐT đã có đơn kiến nghị yêu cầu chính quyền sở tại trục xuất ông ta về Việt Nam.

    Kiến nghị vượt đại dương

    Mới đây, trên trang website Change.org, chuyên tập hợp chữ ký hàng đầu thế giới xuất hiện bản kiến nghị hơn 500 chữ ký, (được tạo bởi tài khoản Doan Ngoc Anh) yêu cầu Chính phủ Mỹ trục xuất ông Lê Minh Tâm, Tổng Giám đốc Sky Mining. Trang web Change.org là một diễn đàn cho phép bất kỳ người nào, ở bất cứ nơi đâu có thể phát động một chiến dịch hành động xã hội trên mạng khi có những vụ việc bức xúc xảy ra.

    Trước đó, ngày 29/7, ông Tâm đăng video điện tín gửi nhà đầu tư (NĐT) Việt Nam thông báo đang đi chữa bệnh, sẽ quay lại làm việc trong tuần tới để giải quyết việc hoàn trả vốn cho NĐT. Thế nhưng nhiều dự đoán cho rằng, ông Tâm đưa lý do trị bệnh để trì hoãn, nhằm thực hiện một "cú nhảy cao và xa hơn" ở trời Tây. Đến ngày 4/8, đã hết thời gian thực hiện lời hứa với NĐT nhưng Tổng Giám đốc Sky Mining vẫn không xuất hiện. Do vậy, hàng ngàn NĐT Việt Nam đã truy lùng tung tích ông này để đòi vốn đầu tư.

    Ông Tâm "ôm" hàng chục triệu USD trốn khỏi Việt Nam. 

    Theo tài khoản Doan Ngoc Anh chia sẻ trên trang web Change.org, hiện ông Tâm đã mua nhà tại thành phố San Jose (bang California, Mỹ) và đang sống tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Khi xác định được nơi ở của ông Tâm trên đất Mỹ, các NĐT tập hợp chữ ký đề nghị Chính phủ Mỹ trục xuất ông Tâm khỏi nước này về Việt Nam để giải quyết tranh chấp với các NĐT.

    Trong bản kiến nghị còn nêu rõ các vấn đề, ông Tâm cùng con trai là Lê Minh Hiếu lừa đảo rất nhiều NĐT với số tiền từ 500-5.000 USD thông qua việc mời hợp tác các gói đầu tư mua máy đào tiền ảo Bitcoin, hoặc đầu tư tiền ảo Bitcoin.

    Trước khi mời gọi các NĐT hợp tác làm ăn, (thời điểm cuối năm 2017), ông Lê Minh Tâm thành lập công ty Sky Mining, trụ sở tại TP.HCM chuyên kinh doanh các thiết bị máy đào tiền ảo. Đồng thời, ông Tâm thực hiện chính sách quảng cáo rộng rãi tại Việt Nam lẫn các quốc gia trên thế giới về những khoản lợi nhuận siêu khủng sau khi đầu tư vào Sky Mining. Theo lời quảng cáo, tất cả những gói đầu tư từ 500 – 5.000 USD đều có giá trị lợi nhuận gấp 3 lần trong vòng hơn 3 tháng đầu tư. Những nhà đầu tư vốn càng nhiều, sẽ thu gốc càng nhanh, cộng với lợi nhuận khủng.

    Khi thuyết giảng, trò chuyện với NĐT, ông Tâm khẳng định, tập đoàn tiền ảo làm việc trên nguyên tắc đúng pháp luật. Mọi người sẽ có cuộc sống giàu sang, thành những nhà tài chính chuyên nghiệp, sánh vai với tầng lớp thượng lưu tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Trong những chiến dịch diễn thuyết “nổ” tung trời, ông Tâm cũng cho rằng, những điều này “đủ để thuyết phục Chính phủ Việt Nam thay đổi cách nhìn nhận về tiền ảo và giá trị sử dụng của đồng tiền này”. Đồng thời, ông Tâm cũng quả quyết, tương lai gần, tiền ảo sẽ trở thành đồng tiền chung của thế giới thì Việt Nam không thể không công nhận giá trị đồng tiền này.

    “Ông ta còn hùng hồn tuyên bố, khi các NĐT có tiền ảo, chúng ta không sử dụng được tiền đó mua nhà ở Việt Nam thì sang châu Âu, sang Mỹ mua nhà, đi du lịch, đầu tư du học cho con cái học các trường đại học quốc tế.... Bây giờ, chúng tôi đã thấy rõ những điều ông Tâm nói nằm trong âm mưu của ông ta. Ông Tâm đã mua được hàng loạt ngôi nhà ở Mỹ”, một NĐT cho hay.

    Chưa rõ đang ở đâu

    Theo thông tin các NĐT chia sẻ trong bản kiến nghị, cha con ông Tâm đã lừa khoảng 36 triệu USD tiền của NĐT. Nạn nhân của họ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nhật, châu Phi. Nhiều NĐT phải vay mượn, bán tài sản để đầu tư. Khi mất tất cả, nhiều người đã phải bỏ trốn hoặc tự tử để thoát thân.

    Sau khi đăng tải, bản kiến nghị nhận được rất nhiều người ủng hộ trong việc quyết liệt truy tìm cha con ông Tâm. Liên kết của Change.org được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn, hội nhóm tiền ảo. Theo phần giới thiệu của Change.org, đây là website thu thập chữ ký cho những người tình nguyện tự tạo. Các bản kiến nghị thường chỉ có giá trị truyền thông và gây sức tác động tới cơ quan chức năng. Đại diện phòng Cảnh sát điều tra về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết, ông Lê Minh Tâm đã được xác định xuất cảnh ngày 22/7 từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Thủ đô Doha, Quatar. Việc ông Tâm đang sống ở đâu thì vẫn chưa có thông tin chính thức.

    Hiện, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Những trường hợp người dân thiếu sót thủ tục trong quá trình tố cáo đều được công an hướng dẫn làm đầy đủ, đúng luật.

    UBND TP.HCM yêu cầu công an điều tra vụ Sky Mining Về vụ kinh doanh tiền ảo đa cấp của Sky Mining, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa giao Công an TP.HCM thực hiện các việc trên. Ông cũng giao sở TT&TT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo về những rủi ro liên quan đến tiền ảo, hạn chế tối đa những rủi ro, bất lợi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

    Liên quan đến hoạt động giao dịch bitcoin cùng các loại tiền ảo tương tự khác phát sinh trên địa bàn, ông Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu tăng cường quản lý, thực hiện các nội dung công việc đã được UBND TP. chỉ đạo để đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính, trật tự an toàn xã hội và hạn chế rủi ro, hệ lụy cho xã hội, các tổ chức, cá nhân tham gia.


    Huệ Trần

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 95

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-con-tong-giam-doc-sky-mining-dang-an-than-o-my-a239679.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan