Cha mẹ tin thầy lang đắp lá thuốc chữa gãy tay, khiến con gái 5 tuổi bị viêm tủy xương cấp


Thứ 3, 21/08/2018 | 08:27


Cùng sự kiện

Con bị gãy tay nhưng cha mẹ không đưa đến bệnh viện chữa trị lại tin lời thầy lang lấy lá thuốc đắp chữa cho con.

Con bị gãy tay nhưng cha mẹ không đưa đến bệnh viện chữa trị lại tin lời thầy lang lấy lá thuốc đắp chữa cho con. Kết quả, bé gái bị biến chứng phải nhập viện mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Bệnh nhi là bé N.V.M. 5 tuổi, ở Hòa Bình. Theo lời kể của gia đình cháu N.V.M gãy tay trái, do ngã từ cửa sổ xuống trong lúc chơi đùa. Do tâm lý chủ quan, gia đình không đưa M. vào viện thăm khám mà nghe lời mách của hàng xóm, đi lấy lá của một ông lang trong vùng về đắp chữa gãy tay cho con.

Sau đắp lá 1 tháng vùng cẳng tay cháu M. xuất hiện sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò dịch. Lúc này gia đình mới hốt hoảng đưa bé vào Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cánh tay bệnh nhi sưng tấy, rò dịch sau 1 tháng đắp lá thuốc. Ảnh: Vietnamnet

Sau quá trình thăm khám, cháu M. được chẩn đoán bị viêm xương tủy. Tronng khi, viêm xương tủy xương cấp tính là nhiễm khuẩn huyết viêm tất cả các thành phần của xương do vi khuẩn sinh mủ không đặc hiệu gây nên. Bởi vậy, bệnh nhi đã được các bác sĩ nhanh chóng chuyển lên khoa Chỉnh hình nhi và được chỉ định phẫu thuật ngay trong đêm.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của bệnh nhi, bác sĩ chuyên khoa II Lê Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Chỉnh hình nhi, cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho bé M. cho biết, khi được đưa đến bệnh viện, cẳng tay cháu M. có rò mủ, toàn bộ vùng cẳng tay trái sưng nề. Trên phim chụp X-quang thấy có hình ảnh viêm xương trụ, có 1 đoạn xương ở vị trí 1/3 giữa trên đã hoại tử, vùng khuỷu tay hạn chế gấp duỗi, các ngón tay co gấp, không duỗi được.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành lấy bỏ ổ mủ, lấy bỏ đoạn xương trụ hoại tử dài 6cm ở 1/3 giữa trên cẳng tay, bơm rửa ổ viêm xương đồng thời đặt dẫn lưu và bất động cẳng tay bằng nẹp bột. Sau phẫu thuật, cháu M. được chỉ định dùng kháng sinh liều cao theo kháng sinh đồ. 

BS.Lê Tuấn Anh thông tin thêm, trong thời gian qua, dù có nhiều cảnh báo về những biến chứng khi đắp các loại lá cây để xử lý vết thương, nhưng mỗi năm Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn tiếp nhận nhiều bệnh nhân tương tự như bệnh nhi M., thậm chí có nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm.

Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó vết thương bằng thuốc lá, bằng các loại cây cho trẻ, tốn kém mà không hiệu quả, cần đưa con đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Thảo Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-tin-thay-lang-dap-la-thuoc-chua-gay-tay-khien-con-gai-5-tuoi-bi-viem-tuy-xuong-cap-a241045.html