Chiến thắng mà không cần 2 chữ “vô địch”


Thứ 7, 27/01/2018 | 12:53


Dù thua trận cuối trong mưa tuyết, vẫn xin chúc mừng những kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á lần này.

Dù thua trận cuối trong mưa tuyết, vẫn xin chúc mừng những kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á lần này. Đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Park Hang-Seo, những cái tên như thủ môn Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Vũ Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng… đã làm nên chiến thắng trên khán đài, chiến thắng trong lòng người hâm mộ mà không cần đến hai chữ “vô địch”.

Đội tuyển bóng đá u23 Việt Nam đã chiến thắng trên khán đài, trong lòng người hâm mộ mà không cần xúc tác là một chiếc cúp vàng, bởi rất nhiều lý do.

Tôi không phải là chuyên gia bình luận bóng đá, mà chỉ là người yêu bóng đá Việt Nam. Quan sát những trận đấu của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong giải bóng đá U23 châu Á lần này, có thể thấy nền bóng đá Việt Nam đã thực sự xuất hiện và trưởng thành ở tầm vóc châu lục.

Đã có nhiều kiến giải về nguyên nhân tạo nên kỳ tích của đổi tuyển U23 Việt Nam đang làm nức lòng hàng chục triệu người Việt Nam. Nếu ngược dòng thời gian và nhìn lại những trận đấu ở giải U23 châu Á lần này của đội tuyển Việt Nam, xem kỹ lại trận bán kết giữa đội tuyển U23 Việt Nam với U23 Qatar mới đây, tất cả những người yêu bóng đá đều có thể nhìn nhận thấy nguyên nhân để chúng ta có được chiến thắng mang tính kỳ tích của đội nhà. Đó là: Kỷ luật cao, tinh thần đồng đội, đoàn kết, bình tĩnh, tự tin của các tuyển thủ U23 Việt Nam. Đặc biệt, không thể bỏ qua cách dùng người chuẩn mực, đúng sở trường của HLV Park Hang-Seo là những yếu tố tạo nên sức mạnh bất ngờ cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích tại giải U23 châu Á dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-Seo và chiến thắng trong lòng người hâm mộ nước nhà mà không cần phải là 2 chữ "vô địch".

Ở góc nhìn lãnh đạo, quản lý, có thể thấy HLV Park Hang-Seo là người có công lớn trong việc lãnh đạo và dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam làm nên kỳ tích. Quan sát kỹ hơn, có thể thấy ông là người biết nắm giữ được toàn bộ linh hồn của U23 Việt Nam. Điều đó được thể hiện ở việc nắm được chất lượng nhân sự. Chúng ta biết rằng, vẫn là đội ngũ cầu thủ của đội tuyển U23 Việt Nam ấy thôi, trước đây đã thất bại trong các giải thi đấu khu vực, nhưng lần này đã bứt phá ngoạn mục, bài bản để giành được vinh quang đem về cho Tổ quốc – dù đó không phải là chiếc cúp vô địch châu Á.

Rõ ràng, HLV Park Hang-Seo đã hiểu rất sâu chất lượng, năng lực từng cầu thủ trong đội quân của mình, từ đó, biết khai thác sở trường, sở đoản và bố trí hợp lý từng vị trí trong đội hình phòng ngự, tấn công của đội tuyển U23 Việt Nam. Nhờ đó, mà các cầu thủ chưa từng có chiến công xuất sắc có được cơ hội cống hiến hết mình, còn những cầu thủ đã được người hâm mộ kỳ vọng, được các cổ động viên hò reo hết mình và là hạt giống của đội tuyển cũng đã phát huy được hết những khả năng và trí tuệ của mình trên sân bóng. Có thể kể đến ở đây là những cái tên như: Bùi Tiến Dũng, Công Phượng, Vũ Văn Thanh, Xuân Trường, Quang Hải… Họ đã góp phần rất lớn đưa các đối thủ trước đó của chúng ta đến cửa “tử thần”.

Có thể nhìn thấy một thành công lớn nữa của đội tuyển U23 Việt Nam lần này, đó là việc duy trì tốt kỷ cương đội hình. Quan sát các trận đấu của gần đây của đội tuyển U23 Việt Nam cho thấy, việc duy trì kỷ cương trên sân cỏ rất tốt. Từng cầu thủ đã thực hiện tốt vị trí, vai trò của mình và khi có thời cơ, thì xông pha quyết liệt. Chính điều đó đã tạo nên sức mạnh của đội tuyển và không ít lần gây sóng gió, thậm chí tạo ra bất lợi cho đối phương.

Tại trận chung kết giải U23 châu Á hôm nay, chúng ta không thể đánh bại đội tuyển U23 Uzbekistan vì đây là một đội tuyển mạnh, có lối chơi được đánh giá cao,

Đội tuyển U23 Việt Nam đã chưa thể chiến thắng trên danh nghĩa với đội bạn U23 Uzbekistan nhưng họ vẫn làm nên kỳ tích lịch sử và chiến thắng trong lòng người hâm mộ thể thao nước nhà. Trên khán đài và trong triệu trái tim người Việt Nam, họ đã là những người hùng bóng đá.

Chúng ta đã cực kỳ nỗ lực, nhưng đội bạn U23 Uzbekistan đã có nền tảng khác hẳn về kỹ thuật, lỗi chơi, sức khỏe, họ không bị chơi liên tiếp 2 trận 120 phút như đội tuyển U23 Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã liên tiếp chiến thắng Qatar, Iraq, … là những đối thủ "sừng sỏ" của châu lục, là những đội bóng giàu tham vọng hướng tới World cup, đập tan ước mơ vô địch của họ.

Không quá ngợi ca khi nói rằng, lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một lứa cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam có một lối chơi chắc chắn và yên tâm đến thế. Ngay kể cả thế hệ “vàng” như Hồng Sơn, Huỳnh Đức… từng nhiều lần khiến khán giả thót tim và thậm chí thắng được cả Thái Lan nhưng rồi lại không thể “hạ gục” Singapore để làm nên kỳ tích như những gì mà đội tuyển U23 Việt Nam đã làm được ở giải U23 châu Á lần này.

Chúng ta từng thua Thái Lan triền miên vì dù sở hữu các cầu thủ rất hay về nhiều mặt nhưng lối đá còn kém kỷ luật và đặc biệt là sức bền.

Chưa bao giờ, người hâm mộ Việt Nam được tự hào chứng kiến đội tuyển U23 Việt Nam có sức bền và kỷ luật tổ chức đến thế trên sân cỏ. Thậm chí ngay trên khán đài, người hâm mộ còn có thể nghe rõ các cầu thủ giữ sự liên lạc chặt chẽ với nhau trên sân cỏ.

Để có được những điều đó, công lao của HLV Park Hang-Seo là không thể phủ nhận, nhưng lứa cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam có thể coi là “trái ngọt” của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, bầu Hiển, bầu Kiên… Đội tuyển U23 Việt Nam đã chứng minh họ đi đúng hướng, dù chưa thể giành ngôi vô địch nhưng người hâm mộ vẫn hoàn toàn yên tâm và đặt kỳ vọng vào sự vươn xa hơn nữa của thể thao nước nhà trên đấu trường châu lục và thế giới.

Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào những điều tốt đẹp và tới đây, thầy trò HLV Park Hang-Seo sẽ làm được chứ không chỉ là việc cầu may. Lứa tuyển thủ U23 Việt Nam hoàn toàn có thể vươn ra bóng đá thế giới với những giải lớn tiếp theo. Cái cần làm là giữ vững phong độ cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Xin chúc mừng những kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á lần này. Dù sao, đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã chiến thắng trên khán đài, chiến thắng trong lòng người hâm mộ nước nhà mà không cần đến hai chữ “vô địch”.

Xin cảm ơn các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam đã mang về vinh quang cho Tổ quốc mà không cần phải có xúc tác là chiếc cúp vàng.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Dương Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-thang-ma-khong-can-2-chu-vo-dich-a217909.html