Chỗ dựa tinh thần của nữ phạm nhân xinh đẹp đối diện với mức án gần 30 năm tù


Thứ 7, 11/08/2018 | 08:30


Cùng sự kiện

Xinh đẹp, trẻ trung, có công việc khiến nhiều người từng một thời mơ ước, thế nhưng Phạm Thị Thanh Hoa, SN 1989, trú tại phường Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả, đã không giữ được.

Xinh đẹp, trẻ trung, có công việc khiến nhiều người từng một thời mơ ước, thế nhưng Phạm Thị Thanh Hoa, SN 1989, trú tại phường Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh đã không giữ được. Để rồi khi đối diện với mức án gần 30 năm tù giam khiến cho Hoa sốc nặng. Nhưng tình thương bao la, chỗ dựa tinh thần là gia đình luôn để cô hướng về làm động lực vươn lên...

Tôi gặp phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa, SN 1989, trú tại phường Cẩm Bình, TP. Cảm Phả, Quảng Ninh vào những ngày hè oi nóng. Giữa khoảng không gian rộng của trại giam, cô gái có dáng người cao, khuôn mặt sáng, mũi cao pha nét tây, đôi mắt to... cuốn hút mọi ánh nhìn người đối diện.

Hoa nhẹ nhàng ngồi xuống chiếc ghế xanh trong khuôn viên trại giam và nợ nụ cười khiến những người xung quanh thêm thân thiện. Tiếp chuyện với Hoa, tôi có cảm giác như được nói chuyện với một cô gái trong cuộc thi nhan sắc chứ không phải nơi trại giam ngột ngạt ấy. Phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa bảo rằng, trước khi vướng vào lao lý, cô từng có một cuộc sống gia đình tốt khiến mọi người thầm mơ ước.

Vết trượt của cô gái xinh đẹp...

Sinh ra và lớn lên ở vùng mỏ, tuổi thơ của Phạm Thị Thanh Hoa gắn liền với than. Hình ảnh cả cha và mẹ vào ca, làm công nhân ngành than đã khiến cho cô bé Hoa có những thôi thúc nhất định.

Học hết THPT, thay vì tham gia thi ĐH chính quy như những bạn khác thì Hoa lại chọn cho mình hướng đi riêng. Cô đã lao ngay vào việc kinh doanh và xin vào làm nhân viên tư vấn giải ngân cho một ngân hàng.

Cùng với đó, để có thêm kiến thức kinh doanh, Hoa tham gia học lớp tại chức ngành quản trị kinh doanh. Hoa bảo rằng, lúc ấy, giấc mơ làm giầu và kiếm tiền thôi thúc nên cô vừa làm, vừa học chứ không “ăn bám” bố mẹ mà chỉ đi học không.

Phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa chia sẻ với PV.

Cũng chính những năm này, sở hữu dáng người cao, lại xinh đẹp, tháo vát, Hoa đã “lọt” vào mắt xanh của chàng trai kinh doanh ô tô và than ở Quảng Ninh. Theo lời Hoa thì người bạn trai ấy cũng là người có kinh tế và khá giả.Tình cảm qua lại, những buổi hẹn hò đến gần hơn và họ lên duyên vợ chồng vào năm 2008, khi đó Hoa vẫn còn chưa tốt nghiệp ĐH.

Lấy chồng, nhưng Hoa vẫn được chồng và gia đình chồng ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh để cô mở rộng kinh doanh, làm ăn. Ngoài làm tư vấn giải ngân cho một ngân hàng, Hoa còn kinh doanh thêm dịch vụ nhà nghỉ, xe buýt hay buôn bán đồ phong thủy...

 Cũng chính vì tuổi trẻ, cộng thêm việc ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc khiến cô gái trẻ không kiểm soát được và bị đổ bể. Hoa đã trở tay không kịp và lần lượt mắc những sai lầm.

Theo tài liệu điều tra, Phạm Thị Thanh Hoa có quen biết với Trần Minh Hồng, SN 1960, trú tại phường Hồng Hải, TP.Hạ Long, Quảng Ninh (là GĐ Cty CP. Vinh Hoa) và Dương Thế Mạnh, SN 1985, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Thời gian quen biết nhau, Hồng có nhờ Hoa hai lần làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Cụ thể, cuối năm 2009, Hồng đưa cho Hoa một bản photo GCN- QSDĐ mang tên ông Trần Văn Thảo và bà Lê Thị Nong số AD477818. Hồng yêu cầu làm giả 5 bản mang tên Trần Minh Hồng.

Nhận lời, Hoa đã gặp Mạnh nhờ làm giả 5 bản như đã nhận lời với Hoa, trong đó có 2 bản thể hiện đất đã chuyện nhượng cho Hoa. Hoa đã cùng Mạnh dùng máy in của cơ quan làm giả GCNQSDĐ cho Hoa.

Lần thứ 2, vào tháng 3-2010, Hoa đưa cho Mạnh bản photo GCNQS- DĐ số AH 604472 mang tên Ngô Thế Nghiệp và Nguyễn Thị Mai để Mạnh làm giả ba bản với sự sửa chữa thay đổi sơ đồ thửa đất và có thể hiện việc chuyển nhượng cho Hoa. Quá trình Mạnh làm giả những giấy tờ trên, Hoa đều có mặt xem Mạnh làm và trả công cho nam thanh niên này.

Sau khi có GCNQS- DĐ Hoa và Hồng đã mang đi bán và thế chấp để vay tiền lên tới hàng vài tỷ đồng. Tuy nhiên, việc làm ăn bị đổ bể, khi đến hạn các nạn nhân đã đòi lại số tiền mà Hoa và Hồng vay những các cô đã bỏ trốn.

Tuy nhiên, một thời gian sau, được sự động viên của gia đình và biết không thể trốn thoát, Hoa đã đến CQCA quận Đống Đa, Hà Nội xin đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. “Những ngày sau đó, em bị đưa đi trại tạm giam.Cảm giác lần đầu tiên đặt chân vào trại, em hoang mang lo sợ.Không biết cuộc sống của mình rồi rẽ ra sao. Khi em đi đầu thú, đứa con gái của em vẫn chưa đầy một tuổi...”, phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa chia sẻ.

Chỗ dựa còn đọng lại...

Phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa bảo rằng, sau đó, lần lượt mấy phiên tòa diễn ra. Nhưng lần xử đầu tiên, con gái của Hoa đã 2 tuổi. “Ngày đưa em và đồng bọn ra xét xử, con gái em đã 2 tuổi rồi, cháu không nhận ra em. Bởi lúc em đi, cháu còn quá bé. Nhìn con, em đau lòng hối hận vì em đã làm khổ con, làm khổ cả gia đình...”,

Hoa tâm sự Tại phiên tòa ngày 29-5-2013, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Hoa 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 30 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Tổng hợp hình phạt 20 năm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” của bản án phúc thẩm ngày 28-6-2012 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội thành hình phạt chung là 29 năm 6 tháng tù. Các đồng bọn giúp sức và cùng thực hiện với Hoa cũng lần lượt nhận mức án 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 25 năm tù. “Khi nghe tòa tuyên án, mẹ em ngất luôn, không tin vào tai mình nghe nữa.

Nhìn mẹ, cảm giấc mình bất lực kinh khủng và không biết phải làm thế nào. Bản thân em, sau những ngày xử án, em bị sốc, co giật và phải nhập viện cấp cứu và điều trị đến 3 tháng tại trạm xá trại giam tỉnh...”, phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa kể. Về trại giam cải tại, hiện nay Hoa đang ở đội 54, đội chuyên làm về vệ sinh trong trại giam. Hoa bảo, với cô công việc cũng không quá vất vả so với những gì cô đã làm ngoài cuộc sống. Nhưng có điều nhiều lúc cũng buồn, không biết cuộc đời của mình sẽ đi về đâu, khi án quá dài. Biết được tâm tư của Hoa, gia đình và những người thân vẫn cho con xuống thăm cô.

Mẹ em vào thăm, bà nắm lấy tay em và nói “Con không phải lo cho bố mẹ, con đi đâu chăng nữa thì bố mẹ vẫn chăm lo cho con”. “Chính câu nói ấy đã làm động lực cho em đứng lên để phấn đấu và hôm nay được trải lòng với các chị, em cũng được nhẹ lòng phần nào...”, phạm nhân Hoa tâm sự thêm. 7 năm sống trong trại giam, đối với Hoa nó cũng là khoảng thời gian quá dài và cô biết nhiều điều ngoài cuộc sống cũng đã thay đổi.Nhưng có một điều làm cho Hoa áy náy là thương chồng, thương con. “Tội lỗi của em, em làm em phải chịu.Nhưng chồng em, anh không có lỗi. Vậy mà, giờ đây em đã phó mặc trách nhiệm, anh ấy vừa làm cha và phải làm mẹ của con...”,

Phạm Thị Thanh Hoa nói. Trước khi chia tay chúng tôi để trở lại công việc thường nhật của mình trong trại giam, phạm nhân Phạm Thị Thanh Hoa bảo rằng, giờ đây, Hoa cũng không mong muốn gì hơn là sẽ cố gắng để lao động thật tốt để có cơ hội nhận được sự khoan hồng của pháp luật và sớm được trở về. Thế nhưng, trong sâu thẳm lòng mình, Hoa biết án mình còn quá dài không thể trở về trong một sớm một chiều. Vì thế, cô mong chồng sẽ tìm được một bến đỗ mới, tìm được một hạnh phúc mới để có điều kiện chăm con Hoa tốt hơn, để có đủ tình thương yêu của cả bố và mẹ và cũng để chồng không lo lắng cho Hoa nhiều nữa...

HÀ VŨ
Bài đăng trên ấn phẩm Hôn nhân & Pháp luật giấy số 94 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-dua-tinh-than-cua-nu-pham-nhan-xinh-dep-doi-dien-voi-muc-an-gan-30-nam-tu-a239817.html