Chồng của “bà trùm” ma túy khét tiếng Oanh “Hà” hầu tòa


Thứ 4, 29/08/2018 | 13:57


Cùng sự kiện

Bị đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, chồng của bà trùm ma túy Oanh “Hà” khét tiếng một thời liên tục khai: “Không biết vì sao trong vali có ma túy".

Bị đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, chồng của bà trùm ma túy Oanh “Hà” khét tiếng một thời liên tục khai: “Không biết vì sao trong vali có ma túy, tôi không đồng ý với nội dung truy tố của bản cáo trạng”.

Ngày 29/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Công Giang (SN 1959, trú phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Hải Phòng) ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, theo khoản 4, Điều 250 BLHS năm 2015.

Bị cáo Phạm Công Giang tại phiên tòa sơ thẩm

Điều đáng chú ý, bị cáo Phạm Công Giang chính là chồng của Vũ Hoàng Oanh, tức Oanh “Hà” (60 tuổi, ở 23 Trạng Trình, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), chị gái của Vũ Hoàng Dung (tức Dung “Hà”), là những “bà trùm” khét tiếng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Được biết, Phạm Công Giang từng có thời gian công tác trong ngành Công an TP Hải Phòng.

Cuộc đời Giang đổi hướng có lẽ từ khi ly hôn vợ đầu và lấy người vợ thứ hai, chính là Vũ Hoàng Oanh, chị gái Dung “Hà”, khi đó cũng mới bỏ chồng và có 3 đứa con. Là người thân của hai người đàn bà có máu giang hồ, Giang nhanh chóng “nhúng chàm” trong một vụ Tổ chức đánh bạc và bị đuổi khỏi ngành Công an.

Hiện, Oanh “Hà” đang bị cơ quan CSĐT Bộ Công an phát lệnh truy nã đặc biệt để điều tra do có liên quan đến một đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Xác định, đây là đường dây mua bán ma túy đặc biệt lớn, cơ quan CSĐT bộ Công an đã tiến hành lập chuyên án đấu tranh với đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ TP.Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Từ đây, các trinh sát đã phát hiện có Phạm Công Giang, một trong những “mắt xích” quan trọng trong đường dây này.

Sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định, lúc 22h ngày 2/1/2018, Phạm Công Giang đi trên toa số 11A, khoang số 4, tàu SE4 từ ga Sài Gòn vận chuyển trái phép chất ma túy ra Hà Nội.

Thực hiện kế hoạch đề ra, hồi 5h40 sáng 4/1/2018, tại sảnh cửa 1B ga Hà Nội, tổ công tác cục CSĐT tội phạm về ma túy (bộ Công an) phối hợp với đồn Công an đường sắt ga Hà Nội tiến hành kiểm tra đối tượng Phạm Công Giang khi vừa xuống tàu, mang theo chiếc cặp số và chiếc va ly.

Chân dung bà trùm Oanh "Hà" cùng số lượng ma túy "khủng"

Kiểm tra trong hành lý của Giang, lực lượng chức năng phát hiện có 15 gói hình chữ nhật gồm nhiều loại ma túy tổng hợp, tổng trọng lượng hơn 10kg, 70 triệu đồng cùng một số tang vật có liên quan.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Giang khai: Ngày 19/12/2017, Giang vào TP.Hồ Chí Minh để gặp bạn bè và bàn chuyện làm ăn. Đến khoảng 21h ngày 02/01/2018, Giang ra ga Sài Gòn để lên tàu về Hà Nội, khi đi Giang chỉ mang theo một chiếc cặp số màu đen.

Đến khoảng 5h30 ngày 04/01/2018, khi xuống tàu tại ga Hà Nội, Giang được một người phụ nữ khoảng 30 tuổi, mặc váy trắng, áo khoác đỏ đi cùng trên tàu nhờ xách hộ một chiếc vali kéo ra ngoài sảnh của ga Hà Nội vì người này còn một chiếc vali to nữa, Giang đồng ý. Khi Giang vừa ra đến sảnh ga Hà Nội thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Tại tòa, bị cáo Giang khai: “Tôi không biết vì sao trong vali có ma túy, đó là chiếc vali của một người phụ nữ nhờ tôi xách hộ, tôi không đồng ý với nội dung truy tố của bản cáo trạng”.

Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra và VKS khẳng định, khi trích xuất camera ở ga Hà Nội, trong clip quay lại hình ảnh Giang từ khi xuống tàu đến khi bị bắt trong khoảng cách 150m không có hình ảnh người phụ nữ đi sau Giang có đặc điểm như Giang khai.

Khi cơ quan CSĐT bộ Công an công bố clip hình ảnh thu được thời điểm Phạm Công Giang lên tàu tại ga Sài Gòn thể hiện, ngoài chiếc cặp số màu đen, Giang còn kéo theo một chiếc vali.

Phủ nhận việc này, Giang lấp liếm khi khai rằng, khi lên ga Sài Gòn, có một ông già khoảng 70 tuổi nhờ xách hộ lúc lên tàu.

Tuy nhiên, kết quả trích xuất hình ảnh camera khi Giang lên tàu tại ga Sài Gòn thể hiện không có ai đi cùng Giang, hành lý Giang mang theo là chiếc cặp số và chiếc vali kéo.

Giữ nguyên quan điểm luận tội như cáo trạng truy tố, vị đại diện VKS đã đề nghị áp dụng mức án tử hình đối với bị cáo Giang khi vận chuyển số lượng ma túy đặc biệt lớn.

Về phía luật sư bào chữa của bị cáo Giang cho rằng, hình ảnh chiếc vali Giang kéo nhìn qua bản ảnh là một chiếc vali có khóa, nhưng theo Giang khai, khi về tới trụ sở công an thì chiếc vali trên lại không có khóa.

Một thắc mắc nữa từ phía luật sư bào chữa là tại sao ngay tại hiện trường vụ án, lực lượng chức năng chỉ yêu cầu Giang đọc mã số để mở chiếc cặp màu đen mà không mở chiếc vali để kiểm tra? Từ đó, cả ba vị luật sư bào chữa cho bị cáo Giang đều đề nghị tòa sơ thẩm tuyên trả hồ sơ để làm rõ một số nội dung chưa rõ ràng trong vụ án này.

Xét thấy tính chất vụ án phức tạp, chiều nay, HĐXX của TAND TP Hà Nội sẽ ra tuyên án.

Tư Viễn

 Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-cua-ba-trum-ma-tuy-khet-tieng-oanh-ha-hau-toa-a242104.html