Chủ mưu và "sát thủ" bắn chết nam giám đốc lãnh án tử hình


Thứ 6, 02/11/2018 | 13:49


Cùng sự kiện

Lợi dụng thói quen hay đi lễ của nam giám đốc, Đạt đã thuê "sát thủ" dùng súng bắn liên tiếp về phía ông Trí khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Lợi dụng thói quen hay đi lễ của nam giám đốc, Đạt đã thuê "sát thủ" dùng súng bắn liên tiếp về phía ông Trí khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Ngày 1/11, TAND tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (còn gọi là Đạt "tưởng", SN 1970), Lê Việt Hoàn (SN 1981), cùng ngụ TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và Lê Thái Duy (SN 1988, ngụ TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về tội "Giết người" và "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Nạn nhân trong vụ án là ông Lê Hữu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí (ở TP Phú Lý, tỉnh Hà Nam).

Theo cáo trạng, Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Việt Hoàn có mối quan hệ quen biết nhau. Khoảng tháng 5/2016, Nguyễn Sỹ Đạt gặp Lê Việt Hoàn trao đổi về việc thuê giết ông Lê Hữu Trí với giá 500 triệu đồng.

Do nắm bắt được thói quen hay đi lễ chùa của ông Trí nên Đạt và Hoàn đã lên phương án chọn ngày mùng một hoặc ngày rằm hằng tháng, khi ông Trí đến Miếu Thần Bảo Lộc (phường Thanh Châu, TP Phủ Lý) để thực hiện hành vi giết ông Trí. Bên cạnh đó, Đạt còn bảo đồng bọn tìm người lái xe chở đi mua hai áo chống nắng, kẹp che biển số xe để sử dụng khi cần.

Tuyên án tử hình đối với bị cáo Đạt và Hoàn "sát thủ" trong vụ bắn chết nam giám đốc doanh nghiệp. Ảnh: Công Lý

Nhận lời, Hoàn đã điện thoại cho Lê Thái Duy ở Lào Cai rủ về Hà Nam chơi. Qua điện thoại, Hoàn còn cho Duy biết có người thuê anh ta giết người với tiền công là 500 triệu đồng, đồng thời rủ bạn tham gia cùng. Duy đồng ý sau đó bắt xe về Hà Nam. Trước khi ra tay, các bị cáo nhiều lần thăm dò địa bàn quanh khu vực Miếu Thần cho quen đường.

Tối 18/6/2016, Hoàn nhận khẩu súng K54 từ tay Đạt để đi bắn ông Trí. Sáng hôm sau (ngày rằm tháng 5/2016), Hoàn và Duy mang theo súng tới khu vực Miếu Thần để phục giết ông Trí. Tuy nhiên, hôm đó nạn nhân không đi lễ nên nhóm của Đạt đã không thực hiện được kế hoạch giết người trên.

Đến ngày 4/7/2016 (rằm tháng 6/2016), khi ông Trí đi lễ ở Miếu Thần Bảo Lộc, Nguyễn Sỹ Đạt đã sử dụng điện thoại di động thông báo cho Lê Việt Hoàn. Sau đó, Lê Thái Duy đã điều khiển xe máy BKS 90B1-735.91 chở Hoàn đến chờ sẵn ở cổng miếu. Khi vừa thấy ông Trí trong miếu đi ra, Hoàn liền rút súng K54 bắn liên tiếp về phía ông Trí, khiến nạn nhân gục xuống tử vong.

Gây án xong, Hoàn lên xe máy Duy đang nổ sẵn ngoài cổng sau bỏ trốn. Khi tới khu công nghiệp thuộc huyện Kim Bảng, cả hai cởi áo chống nắng, tháo kẹp biển số, cất súng để vào cốp xe đồng thời gọi điện cho ông chủ Đạt thông báo “đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Sau phi vụ trên, Đạt đã đưa cho Hoàn 110 triệu đồng và mua lại một quán cà phê tại phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý với giá 90 đồng, giao cho Hoàn khai thác nhằm trừ vào tiền công như đã cam kết với Hoàn.

Tại phiên tòa, trong phân xét hỏi, bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt liên tục chối tội, không thừa nhận các hành vi vi phạm pháp luật như cáo trạng đã truy tố về tội Giết người, cho rằng bản thân không thuê Lê Việt Hoàn giết Lê Hữu Trí.

Bị cáo khai không phải là chủ mưu vụ án mà chỉ thừa nhận đã nhận lời giúp Hoàn đánh nạn nhân gãy chân nên đã bàn bạc mua điện thoại và thông báo vị trí, thời gian ông Trí đi lễ chùa cho Hoàn biết. Bị cáo nói không cung cấp súng K54 cho Hoàn và không giúp Hoàn bắn súng.

Song, lời khai của bị cáo Lê Việt Hoàn lại đều thể hiện Đạt chính là người đã bàn bạc, "nhờ Hoàn sát hại ông Trí". Kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội được Đạt và Hoàn bàn bạc rất kỹ, chu đáo, mua điện thoại để trao đổi việc giết ông Trí cũng như việc tiêu hủy vật chứng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào các tài liệu hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ căn cứ xác định hành vi của Nguyễn Sỹ Đạt, Lê Việt Hoàn, Lê Thái Duy đã phạm tội Giết người, trong đó Đạt giữ vai trò chính, là chủ mưu, Hoàn là người thực hiện tích cực, Duy tham tham gia với vai trò đồng phạm. Riêng Hoàn phạm thêm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Duy phạm thêm tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác. Về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng của bị cáo Hoàn, Duy xâm phạm đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm chế độ quản lý vũ khí quân dụng của Nhà nước, đến tính mạng người khác, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Sau khi xem xét toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX thấy rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo Đạt và Hoàn đều có nhân thân xấu..., xét thấy không có khả năng cải tạo cần chấp hành hình phạt cao nhất là loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội thì mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh với tội phạm, sự nghiêm minh của pháp luật.

Đối với Lê Thái Duy, trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, không tiền án tiền sự. Tại cơ quan điều tra cũng như phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, giữ vai trò đồng phạm giúp sức, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong thời gian dài nhằm răn đe, cải tạo bị cáo.

Cuối cùng, HĐXX TAND tỉnh Hà Nam đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt lĩnh án tử hình về tội Giết người. Lê Việt Hoàn lĩnh án tử hình về tội Giết người; 2 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh là tử hình. Bị cáo Lê Thái Duy lĩnh án 19 năm tù về tội Giết người, 1 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt là 20 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc 3 bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 300 triệu đồng.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-muu-va-sat-thu-ban-chet-nam-giam-doc-lanh-an-tu-hinh-a249888.html