Chữa bệnh không phép, bà bán tạp hóa khiến một thanh niên phải cưa chân


Thứ 6, 23/11/2018 | 08:15


Cùng sự kiện

Không chuyên môn, sống bằng nghề bán tạp hóa, nhưng bà Linh vẫn "mạnh dạn" nhận chữa bệnh cho nhiều người. Hậu quả một "bệnh nhân" của bà bị hoại tử phải cưa chân.

Không công tác trong ngành y tế, sống bằng nghề bán tạp hóa, nhưng bà Linh vẫn "mạnh dạn" nhận chữa bệnh cho nhiều người. Hậu quả một "bệnh nhân" của bà bị hoại tử phải cưa chân.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh (SN 1972) trú tại xã Biển Hồ, thành phố Pleiku không công tác trong ngành y tế nhưng ngay sau khi về xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, sinh sống hơn 1 năm nay, bà đã nhận chữa bệnh cho nhiều người dân địa phương.

Được biết, hằng ngày, bà Linh kiếm sống bằng việc bán tạp hóa và một số loại thuốc, vật dụng y tế đơn giản. Tuy nhiên do "ham học", bà Linh thường đọc thông tin trên mạng để áp dụng chữa bệnh cho người khác.

Nghe người trong làng nói về việc bà Linh có thể chữa khỏi bệnh, anh Rơ Mah Binh (30 tuổi) ở làng Ring Răng, xã Dun, huyện Chư Sê, đến điều trị bệnh viêm đa khớp. Mỗi lần đến điều trị, bệnh nhân đều được bà Linh tiêm thẳng một loại thuốc vào vị trí đau.

Anh Rơ Mah Binh (thứ 2 bên trái qua) bị cắt cụt chân phải sau khi chữa bệnh ở nhà bà Linh - Ảnh: TTXVN.

Hơn 1 năm điều trị, Rơ Mah Binh được tiêm trên 10 lần. Cuối tháng 9/2018, tại những vùng bà Linh tiêm thuốc ở chân phải của anh đã bị hoại tử. Sau đó, anh phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai điều trị. Tại đây, qua thăm khám, bác sĩ đã chỉ định cắt 1/3 dưới cẳng chân phải của anh để tránh hoại tử lan sang vùng lân cận.

Bác sĩ chuyên khoa 1, Phó Trưởng Khoa ngoại Thần Kinh - Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai Dương Ngọc Sơn cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tắc mạch hoại tử bàn chân phải. Bệnh viện có chỉ định cưa chân để tránh hoại tử sang các vùng lân cận. Đến ngày 23/10, anh Binh xuất viện sau khi phẫu thuật cưa 1/3 chân phải.

Anh Binh cho biết, từ cuối năm 2017 đến nay, mỗi lần đau khớp bàn chân, đến điều trị, anh được bà Linh tiêm trực tiếp loại thuốc Declofenat 75mg/3ml vào vị trí đau.

“Tôi thấy người ta đi tiêm thì mình cũng đi. Đến đó, mình hỏi bà ấy là đau khớp có tiêm được không, bà ấy trả lời là tiêm được nên mình cứ đau là qua đó tiêm. Thuốc chỉ có 1 ống thôi, mình cứ tin tưởng. Tiêm mũi thứ 3 thì cái chân trắng bệch, buốt lạnh. 3 ngày sau thì đen thui chân. 5 ngày sau đến bệnh viện huyện thì họ nói là chân này không chữa được, chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mình về nhà, thế là 15 ngày sau thấy nó tan thịt, thế là phải đi cắt chân”, anh Rơ Mah Binh cay đắng kể lại.

Về phần mình, bà Linh cho biết, đã lên mạng tìm hiểu và quyết định tiêm thuốc Declophenat 75% để chữa bệnh viêm đa khớp cho anh Binh.

Việc xảy ra tắc mạch, hoại tử bàn chân phải của bệnh nhân với bà chỉ là kém may mắn. Do đó, sau khi hỗ trợ nạn nhân số tiền 5,5 triệu đồng, bà Linh yêu cầu nạn nhân không được khiếu kiện sự việc tới cơ quan bảo vệ pháp luật.

“Nhà tôi từng có phòng khám trên thành phố Pleiku, cũng phụ việc ở đó gần 30 năm nay. Nghề thì cũng dựa theo nghề thôi. Tôi bằng cấp không cao nhưng tiêm chích thì cũng không đến nỗi. Tôi cũng tra trên mạng, thấy thuốc đó là thuốc điều trị viêm đa khớp. Tôi nghĩ tiêm thuốc từ đó đến nay có sao đâu. Tôi tiêm như thế ít nhất hơn 10 lần rồi, chẳng có vấn đề gì hết. Chẳng may giúp người ta mà lại bị như thế”, bà Linh phân bua khi trao đổi với VOV.

Bà Linh (bên trái) cho rằng việc xảy ra tai biến với bệnh nhân là một điều không may mắn của bản thân mình - Ảnh: VOV.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Thạch, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, thuốc bà Linh tiêm cho anh Binh là thuốc giảm đau và không có tác dụng điều trị bệnh. Bệnh nhân chỉ được tiêm thuốc này vào ổ khớp ở cơ sở y tế. Đặc biệt, bác sĩ tiêm phải qua đào tạo, cấp chứng chỉ về việc tiêm ổ khớp.

Hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai chỉ có một số bác sĩ được đào tạo để tiêm ổ khớp. Những người không được đào tạo bài bản, nếu tiêm tự ý tiêm cho bệnh nhân loại thuốc này có thể xảy ra tai biến gây nhiễm trùng, tổn thương khớp người bệnh.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó giám đốc sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 đã quy định rõ “nghiêm cấm hành vi khám bệnh, chữa bệnh khi không có chứng chỉ hành nghề”. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, Ngành Y tế chỉ quản lý dựa trên giấy phép. Việc để xảy ra tình trạng khám chữa bệnh không phép tại xã Dun thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thực tế, trong hơn 1 năm bà Linh khám, chữa bệnh, bán thuốc tại làng Ring Răng, chưa lần nào UBND xã Dun kiểm tra, nhắc nhở. Thậm chí, khi xảy ra vụ tai biến khiến anh Binh phải cắt chân, ông Võ Văn Quá, Chủ tịch UBND xã Dun cũng giao việc này cho các bên tự giải quyết với nhau chứ không báo cáo UBND huyện Chư Sê. Còn bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh vẫn tiếp tục hành nghề trái pháp luật.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-benh-khong-phep-ba-ban-tap-hoa-khien-mot-thanh-nien-phai-cua-chan-a252399.html