Chuyên gia cảnh báo “bẫy” quảng cáo ảo condotel


Thứ 5, 05/04/2018 | 07:34


Cùng sự kiện

Nhà đầu tư cam kết mua condotel có sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng cho condotel.

Nhà đầu tư cam kết mua condotel có sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng cho condotel.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam một vài năm gần đây nhưng condotel (căn hộ, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng) đã và đang nở rộ trên khắp các tỉnh, thành cả nước với hàng trăm dự án. Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa phương đang phát triển nóng về condotel.

Dự án nào vừa ra mắt cũng mời gọi khách hàng, nhà đầu tư mua sản phẩm với cam kết sinh lời hết sức hấp dẫn. Có dự án chủ đầu tư còn cam kết mua lại căn hộ với giá cao so với số tiền khách hàng đã bỏ ra.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Tú Thành, mối quan hệ giữa chủ đầu tư, bộ ngành quản lý chưa rõ ràng, người đầu tư không được đảm bảo quyền lợi. Nhiều dự án chủ đầu tư condotel lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của khách hàng tại Việt Nam.

“Nhà đầu tư cần minh bạch thông tin hơn với khách hàng chứ không phải cách làm ăn chộp giật như hiện nay”, ông Thành cảnh báo.

Theo kinh nghiệm của ông Ngô Văn Giang - Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng cán bộ kinh tế - kế hoạch (Bộ KH&ĐT), năm 2016, ông nhận được điện thoại, mời chào mua condotel ở Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo lời quảng cáo của chủ đầu tư, ông đã suýt mua condotel nhưng rất may, khi đó biết sự kiện khách hàng mua condotel ở Khánh Hòa biểu tình vì bị phá vỡ cam kết, chủ đầu tư không trả lợi nhuận, ông đã kịp dừng lại không đầu tư.

Sau sự việc trên, ông Giang đã tìm hiểu thêm về condotel tại Việt Nam. Dù condotel là xu hướng đầu tư giúp khách hàng được sở hữu phong cách sống mới, cao cấp hơn nhưng tồn tại khá nhiều bất cập. Đặc biệt, khách hàng cần cẩn trọng để không vướng bẫy quảng cáo của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cam kết mua condotel có sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng cho condotel. Không có sổ hồng, khách hàng sẽ khó chuyển nhượng hay thế chấp condotel.

Các chuyên gia cảnh báo, quảng cáo về loại hình condotel khiến người mua nhà có thể rơi vào bẫy của chủ đầu tư. Ảnh minh họa

“Một căn condotel khoảng 50-60 triệu đồng/m2, giá gấp 1,5 – 2 lần của căn chung cư cao cấp cùng vị trí. Phải chăng nhà đầu tư dùng số tiền chênh lệch bán căn hộ để trả lợi nhuận cho khách hàng trong những năm đầu?” - ông Giang đặt nghi vấn.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng ban Tổng hợp (Viện Chiến lược phát triển - Bộ KH&ĐT) cho rằng, condotel tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đã có rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ khi rót tiền do nhu cầu thuê condotel không cao như dự kiến.

Ông Hà cho rằng, với các nước đang phát triển như Việt Nam, chủ đầu tư gặp rủi ro về cam kết lợi nhuận. Chủ đầu tư thường thổi phồng lợi nhuận so với doanh thu thực tế. Như trường hợp của chủ đầu tư khách sạn Bavico tại Khánh Hoà  sử dụng căn hộ của khách hàng để kinh doanh du lịch nhưng không trả tiền hợp tác kinh doanh như trong hợp đồng ký kết giữa 2 bên vào năm 2016.

Trước đó, ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa cũng chỉ ra một thực tế là trong thời gian qua, thay vì đẩy mạnh theo hướng nghỉ dưỡng, du lịch thì các chủ đầu tư lại tung ra nhiều chiêu để bán hàng. Trong đó, cam kết lợi nhuận cao là một chiêu thu hút nhà đầu tư dễ nhất.

"Theo nhìn nhận của tôi, chỉ 50% chủ đầu tư làm BĐS nghỉ dưỡng làm tốt, còn lại chủ yếu họ nhắm vào lợi nhuận tài chính. Điều này sẽ bộc lộ nhược điểm ngay vào 1-3 năm tới đây khi các dự án được hoàn thiện, đưa vào khai thác. Nếu công suất cho thuê tốt, chủ đầu tư chuyên nghiệp mới có thể thực hiện được cam kết nhưng nếu chỉ làm theo phong trào, chắc chắn sẽ gặp khó khăn" - ông Quang cảnh báo.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), để đầu tư dự án condotel, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu ban đầu, các chủ đầu tư chủ yếu vay nguồn vốn tín dụng ngân hàng và tận dụng nguồn vốn nhà thầu để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình của dự án. Sau đó chủ đầu tư bán căn hộ condotel cho khách hàng nhằm mục đích huy động vốn để tiếp tục thực hiện dự án, theo phương thức tương tự như bán nhà ở hình thành trong tương lai (mặc dù pháp luật chưa cho phép thực hiện phương thức này đối với các dự án không phải nhà ở). Với cách này, chủ đầu tư được lợi rất lớn vì thu hồi vốn đầu tư nhanh, có thêm nguồn vốn bổ sung thay thế vốn vay tín dụng, lại được quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp (cho du khách thuê lại). Dù chủ đầu tư phải trả lợi nhuận cam kết cho khách hàng nhưng vẫn rất có lợi hơn so với đi vay ngân hàng.

Không những thế, condotel còn tiềm ẩn rủi ro về pháp lý bởi chưa có đơn vị việc kiểm soát giao dịch giữa chủ đầu tư và người mua. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền và trốn thuế. Khung pháp lý về sở hữu, đánh thuế còn nhiều khoảng trống dễ dẫn đến khiếu kiện giữa các bên.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-canh-bao-bay-quang-cao-ao-condotel-a224862.html