+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia tâm lý tư vấn vụ trao nhầm con ở Ba Vì

    ĐS&PL Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu hai bên gia đình không xử lý khéo léo thì có thể tạo thành cú sốc đối với các bé.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu hai bên gia đình không xử lý khéo léo thì có thể tạo thành cú sốc đối với các bé.

    Theo chuyên gia tâm lý, người lớn nên giải thích để các con cảm thấy may mắn vì có thêm một người bạn cùng ngày tháng năm sinh, có thêm bố mẹ.

    Liên quan đến vụ việc hai bé bị trao nhầm ở bệnh viện Ba Vì, Hà Nội 6 năm trước, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu hai bên gia đình không xử lý khéo léo thì có thể tạo thành cú sốc đối với các bé, đồng thời BVĐK Ba Vì phải có trách nhiệm hỗ trợ tâm lý cho cả hai gia đình.

    Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc), các con có bị sốc hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách giải quyết khéo léo của bố mẹ. Để con trẻ hiểu vấn đề, đầu tiên hai gia đình cùng liên hệ với nhau để thống nhất cách giải quyết. Không nên chia tách hai bé ra khỏi gia đình lúc này, cả hai gia đình cần có thêm thời gian để các con gần gũi nhau hơn. Gia đình hai bên cùng giải thích cho các con hiểu, bồi dưỡng thêm cho các con tình thương, các con có thêm bố mẹ.

    “Đây là sự cố không ai mong muốn. Các gia đình nên tìm tiếng nói chung, cùng bồi dưỡng tình yêu thương và làm quen với môi trường của nhau. Đặc biệt cần tỉ tê, tâm sự cùng các con và hãy để chúng cùng được sống trong vòng tay yêu thương của một gia đình lớn để các con ít bị bối rối, bỡ ngỡ nhất”, bà Túy phân tích.

    Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu tâm lý học Nguyễn An Chất cho biết: “Gia đình hai bên đừng nên so sánh về mặt kinh tế hoặc so sánh con được sống sướng còn con thì sống khổ. Thay vào đó, người lớn nên giải thích để các con cảm thấy may mắn vì có thêm một người bạn cùng ngày tháng năm sinh, có thêm bố mẹ. Theo tôi, lúc trao con về đúng với bố mẹ ruột thì bố mẹ nên nói với con sự thật chứ không nên giấu giếm”.

    Theo ông Chất, bố mẹ nên trò chuyện, nói cho con theo hướng vui vẻ là con vô cùng may mắn khi có bố mẹ đẻ ra con và có bố mẹ nuôi con 6 năm. Thi thoảng hai gia đình cho các con giao lưu cùng nhau, tổ chức sinh nhật cho các con, để chúng thấy rằng chúng hạnh phúc hơn nhiều đứa trẻ khác khi có tận hai người bố và hai người mẹ.

    Đề cập đến trường hợp một gia đình đã ly hôn, các chuyên gia cho rằng, do câu chuyện không rõ ràng và không mong muốn nên họ nảy sinh nghi ngờ nhau. Giờ đây, khi sự việc đã được làm sáng tỏ thì cơ quan chức năng nên vào cuộc làm thế nào để giúp vợ chồng họ hàn gắn lại với nhau là tốt nhất.

    Trao đổi với PV, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Hà Nội) cho rằng: “Giải pháp lúc này của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng là khuyên giải, phân tích, động viên, có thể coi đây là cơ duyên… để hai gia đình gẫn gũi nhau hơn. Thậm chí, làm thủ tục cho cả hai bên đều nhận con nuôi (đứa con đang nuôi sẽ nhận thủ tục làm con nuôi). Còn con đẻ thì phải làm lại thủ tục khai sinh, trao, nhận lại con đẻ".

    Cũng theo luật sư Cường, về góc độ xã hội, sự nhầm lẫn là không ai mong muốn. Do vậy, cả hai gia đình nên cảm thấy may mắn, sinh con ra không có cơ hội chăm sóc nhưng người khác lại coi như con, chăm sóc, tạo điều kiện để các con lớn khôn thì phải trân trọng tình cảm này. Chính vì vậy, những lúc rảnh rỗi hay cuối tuần, hai gia đình cần tạo điều kiện cho các con gặp bố mẹ hoặc tổ chức chương trình chung thì sẽ toàn vẹn và hài hòa, tránh cảm giác mất mát, hụt hẫng cho trẻ.

    Còn theo chuyên gia tâm lý, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, để sửa chữa sai lầm cần phải có thời gian, ít nhất là nửa năm để các con làm quen. “Không thể gây sốc cho các con bằng cách bù đắp về vật chất, ăn ngon mặc đẹp là xong. Tổn thương cho các con là rất lớn. Nếu làm vội vàng, chúng ta sẽ không có cơ hội để sửa sai”, ông Bình nhấn mạnh.

    Theo hồ sơ của Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, cháu H. và M. cũng chào đời vào sáng 1/11/2012 và cách nhau 20 phút. Hồi đó, Bệnh viện chưa nhận diện sản phụ và trẻ sơ sinh có cặp mã số đeo tay như các viện làm hiện nay. Lúc trao 2 bé, hai nữ hộ sinh đã trao cho 2 bà của bé.

    Xuân Đoàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-tam-ly-tu-van-vu-trao-nham-con-o-ba-vi-a236478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan