Câu hỏi phỏng vấn "oái ăm" và "101 cách trốn" nỗi ám ảnh hàng đêm của tài xế


Thứ 6, 11/01/2019 | 07:49


Cùng sự kiện

Một lái xe đường dài dù "non tuổi đời, vững tuổi nghề" tiết lộ, khi phỏng vấn xin việc, chủ hãng xe không yêu cầu gì nhiều, chỉ liếc mắt và hỏi có dám liều lúc cần không.

Một lái xe đường dài dù "non tuổi đời, vững tuổi nghề" tiết lộ, khi phỏng vấn xin việc, chủ hãng xe không yêu cầu gì nhiều, thậm chí còn chưa nhìn đến cái bằng lái, chỉ liếc mắt và hỏi "có dám liều lúc cần không?”.

Câu hỏi phỏng vấn oái ăm

Là tài xế chạy xe container chạy chuyến Nam - Bắc, dù tuổi còn trẻ, nhưng Th. có khá nhiều kinh nghiệm về những chuyến xe tải hạng nặng đường dài.

Trao đổi với PV Pháp luật TP.HCM, Th. kể: Lúc đi xin việc, bà chủ hãng xe không yêu cầu gì nhiều, thậm chí còn chưa nhìn đến cái bằng lái, chỉ liếc mắt nhìn Th. và hỏi: “Mày có dám "liều" lúc cần không?”.

Lúc trước xin việc Th. không hiểu, chỉ nghe cái yêu cầu thôi là thấy rùng mình. Sau này, khi đã làm tài xế đường trường, kinh nghiệm nhiều năm, Th. hiểu, xe container quá lớn, lượng hàng giá trị cả vài tỉ đồng, nặng cả mấy chục tấn, không thể tránh né những người lưu thông ẩu trên đường, cũng không thể đánh lái nếu lỡ có người ngã xe trước mặt. Nhưng rất may, trong suốt quãng thời gian gắn bó với nghề này, Th. chưa gây ra tai nạn đáng tiếc nào.

Những chiếc xe container nườm nượp vào ban đêm. Ẩnh: VietNamnet

Song, cái đáng sợ nhất đối với cánh tài xế chạy đường dài đó chính là những cơn buồn ngủ. Th. kể: Có những chuyến lái xe xuyên màn đêm, những cung đường uốn lượn trên đèo, không muốn hút thuốc cũng không được, thuốc lá để tập trung mà lái xe. Trên cabin xe lúc nào cũng sẵn mấy gói thuốc lá và cả những lon bò húc. Cứ nửa tiếng, đêm thì nhanh hơn, cửa sổ xe lại được mở ra, để gạt tàn thuốc lá và phà khói thuốc ra ngoài. Cà phê, trà đặc có khi không thể giúp tỉnh ngủ trong những đêm khuya, chỉ có nước bò húc mới đủ sức làm họ không ngủ gục trên vô lăng.

Nhưng, vào những dịp hàng nhiều thì thuốc lá hay bò húc cũng không đủ. Th. dường như không có ngày nghỉ, có khi cả tháng trời không ghé về thăm nhà. Chưa kể có những ngày mưa bão, sạt lở cấm đường khúc miền Trung. Hàng chưa giao được, nằm trong rừng, không có cả gói mì tôm, mưa gió liên miên. Th. hỏi dò những người bạn đường của mình, sao họ có sức khỏe để đi qua bao mùa Tết.

Một người tài xế đã bỏ vô lăng, kể lại với Th.: Tụi nó xài ma túy cả đấy, không có cái thứ ấy làm sao chúng đủ sức thức mấy ngày đêm để kịp chạy hàng. Ông bảo, làm gì làm, giữ cho mình con đường lui, tiền nhiều cũng thế, chứ đụng phải mấy thứ ấy rồi, dứt ra không được. Vợ con nó bỏ. Nhà cửa xây xong cho to rồi để đó, không ai ở, gió mưa cũng mục nát hết. Nghề này tiền thì nhiều, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đủ cả, tự do, tự tại, nhưng nó cũng bạc. Nếu không vững tinh thần thì dễ sa ngã lắm. Th. bảo, nghe mấy thứ ấy bỗng thấy sợ, lại muốn nghỉ thôi không lái nữa.

Rỉ tai "101 cách trốn" cơn buồn ngủ

Cũng là một lái xe container xuyên đêm đã nhiều năm, nhưng với anh Nguyễn Văn Tuân (quê Hải Phòng) thì việc chống chọi với những cơn buồn ngủ chưa bao giờ là dễ dàng.

Chia sẻ với VietNamnet, anh Tuân nói: "Vì nhiều nhẽ, chúng tôi bắt buộc phải lái xe đêm cho đường thông thoáng, hay kịp hàng ra cảng, về công ty trong giờ hành chính. Làm trái giờ sinh học nên mệt mỏi, căng thẳng lắm".

Mỗi người có một cách chống chọi cơn buồn ngủ khác nhau nhưng nhìn chung cũng không ăn thua, chỉ cứu vãn được chừng 30 phút. Muốn dừng xe ngủ bên đường thì lại sợ trộm cướp, xã hội đen.

Anh Tuân tiết lộ, để tỉnh táo xuyên đêm, trong giới lái xe vẫn truyền tai nhau về loại ma túy có tác dụng gây hưng phấn rất “thần kì”.

"Nhiều người rỉ tai tôi về những thứ thuốc, ma túy như “thần dược” giúp thức trắng 2 ngày 2 đêm mà vẫn tỉnh như sáo, chẳng biết mệt mỏi là gì. Nó làm mình phấn khích, khỏe khoắn lắm, cứ bay bay như đi máy bay ấy. Người ta bảo loại này có thể dùng để hút cũng có thể pha vào nước rồi dùng như nước tăng lực vậy. Khát thì uống như bò húc hay cà phê", anh Tuân kể.

Xe tải, xe container trở thành nỗi khiếp sợ của người đi đường. Ảnh: TTXVN

Anh Tuân nói thêm, chuyện dùng ma túy thì giới lái xe container ở vùng biên hay chạy đường dài là nhiều nhất.

“Chúng tôi lái xe trên các tuyến đường lớn, công an hay kiểm tra nên ai dùng thì khó mà thoát. Trên vùng biên thì chuyện này phổ biến hơn và cũng dễ kiếm hàng hơn. Nghe đâu cả triệu một liều mà không phải có tiền là mua được. Muốn mua loại ma túy này phải quen biết, có máu mặt", anh Tuân chia sẻ.

Anh Trần Văn Quy, một lái xe khác tại Hải Phòng cũng tiết lộ: "Trước nay, người ta vẫn nói giới lái xe khách, xe container hay dùng chất kích thích, ma túy. Nhất là sau vụ tai nạn ở Long An, tin này lại càng lan tràn trên mạng xã hội.

Tôi thấy đại đa số cánh lái xe không có chuyện đó đâu mà chỉ là trường hợp cá biệt thôi. Tôi đã từng nghe đồng nghiệp kể về những thứ thuốc gây ảo giác, giảm căng thẳng, đi liên tục cả ngày trời vẫn tỉnh, mắt sáng quắc. Tôi nghĩ đó chính là ma túy. Họ có những nhóm chơi riêng, truyền thuốc bí mật cho nhau".

Thực tế cho thấy, tình trạng lái xe tải, xe container nghiện ma túy, uống rượu, bia trước khi lái xe hay chạy đua tăng chuyến trong tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi diễn ra từ lâu và cũng đã được cảnh báo từ lâu.

Các ngành Y tế, Cảnh sát Giao thông, Giao thông Vận tải trong ba năm 2010, 2011 và 2012 đã từng phối hợp kiểm tra các tài xế container, xe tải nặng, xe kéo, tài xế taxi..., phát hiện có tới 30% đến gần 40% số người lái dương tính với ma túy.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Long An. Ảnh: Zing.vn

Điều này cũng trùng hợp với số liệu do Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đưa ra sau vụ tai nạn ngày 2/1 tại Long An. Ông cho biết, theo khảo sát khoảng 6 năm trước, có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy. Ông gọi đây là con số “nhức nhối” và cho rằng nhiều năm qua ngành Giao thông “dường như bất lực”.

Trao đổi với TTXVN, bác sỹ Phạm Văn Trụ, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nhiều lái xe đường dài nói rằng, họ từng phải dùng ma túy để giữ sự tỉnh táo sau vô lăng. Tuy nhiên, họ không nhận thức được rằng, điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường vì thể chất, tinh thần các tài xế bị ảnh hưởng, nhất là não bộ.

Lái xe khi sử dụng ma túy đá sẽ bị ảo giác và không làm chủ được quá trình điều khiển phương tiện giao thông. Chưa kể, những tài xế đồng thời sử dụng rượu và heroin khiến thần kinh bị ức chế quá mạnh và chậm phản xạ, đưa ra các quyết định xử lý tình huống sai lầm (thay vì đạp chân thắng thì đạp nhầm chân ga) gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

Trong trường hợp các tài xế bị ảo giác hoặc chậm phản xạ, những chiếc xe container đồ sộ, phóng ầm ầm cùng các dòng xe khác, trong đó có xe máy, chẳng khác gì cỗ vũ khí giết người hàng loạt được “thả rông” trên xa lộ, đường phố.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-hoi-phong-van-oai-am-va-101-cach-tron-noi-am-anh-hang-dem-cua-tai-xe-a258824.html