Cô gái 20 tuổi mang khối u 18kg lầm tưởng bị béo bụng


Thứ 2, 16/07/2018 | 12:44


Cùng sự kiện

Khi bụng to lên, chị T. không nghĩ có khối u mà chỉ tưởng béo bụng do thường xuyên ăn đêm nên không đi khám cho đến khi bụng to vượt mặt.

Khi bụng to lên, chị T không nghĩ có khối u mà chỉ tưởng béo bụng do thường xuyên ăn đêm nên không đi khám cho đến khi bụng to vượt mặt.

Tin tức - Cô gái 20 tuổi mang khối u 18kg lầm tưởng bị béo bụng

Bụng to bất thường của cô gái 20 tuổi. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin  từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM)  cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.N.N.T chưa lập gia đình (20 tuổi, sống ở tỉnh Khánh Hòa) trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh.

Chị T nói rằng cách đây khoảng 3 tháng thấy bụng to lên nhanh hơn nhưng cứ nghĩ béo bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám.

Đến đầu tháng 7, bụng càng to kèm theo cảm giác mệt mỏi, khó thở, bệnh nhân mới đi khám tại một BV ở Khánh Hòa, các bác sĩ thăm khám và xác định mộtkhối u buồng trứng kích thước lớn. Các bác sĩ yêu cầu nhập viện mổ ngay nhưng người nhà quyết định vào TP.HCM để điều trị.

Các xét nghiệm tại BV Hùng Vương một lần nữa cho thấy cô gái mang khối u buồng trứng khổng lồ và chỉ định phẫu thuật vào ngày 13/7. Ca mổ kéo dài trong hơn một giờ đồng hồ.

Theo BS Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Phụ Ngoại Ung bướu, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và có tạo dịch trong ổ bụng.

“Khối u xuất phát từ buồng trứng bên trái. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, chúng tôi đã phải lấy trước khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7 kg. Đây cũng là khối u buồng trứng to nhất mà tôi từng gặp”, BS Kim Anh nói. 

Đến chiều 15/7, tức hai ngày sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Do khối u có phần đặc và phần lỏng nên các bác sĩ nghi ngờ khối u ác tính, tuy nhiên phải chờ kết quả giải phẫu bệnh.

Hiện nữ bệnh nhân đang chờ kết quả giải phẫu bệnh để xác định u lành hay ác tính. Trường hợp khối u ác tính, nếu muốn bảo tồn chức năng sinh sản, bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị hóa chất.

Qua trường hợp trên, BS Kim Anh khuyên chị em phụ nữ kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt khi thấy triệu chứng bất thường như tình trạng béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, bỗng dưng sụt cân thì nên lập tức đi khám phụ khoa. Ung thư buồng trứng hiện chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%.

 Thảo Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-20-tuoi-mang-khoi-u-18kg-lam-tuong-bi-beo-bung-a236553.html