Công an ở Phú Quốc sẽ xin lỗi người mua bán dâm bị bêu tên giữa phố


Thứ 5, 01/02/2018 | 07:14


Đại tá Phạm Trung Thành - người phát ngôn Công an Kiên Giang cho biết, lãnh đạo công an tỉnh đã yêu cầu Công an thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) xin lỗi công khai các đương

Đại tá Phạm Trung Thành - người phát ngôn Công an Kiên Giang cho biết, lãnh đạo công an tỉnh đã yêu cầu Công an thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) xin lỗi công khai các đương sự trong vụ bêu tên người mua, bán dâm và chứa mại dâm giữa phố.

Ngày 1/2, tại buổi họp báo thường kỳ, đại tá Phạm Trung Thành - người phát ngôn Công an Kiên Giang - cho biết, lãnh đạo công an tỉnh đã yêu cầu Công an thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) xin lỗi công khai các đương sự trong vụ bêu tên người mua, bán dâm và chứa mại dâm giữa phố ba hôm trước.

"Nếu chỉ công khai chủ chứa thì chắc chẳng có gì, nhưng Công an thị trấn Dương Đông lại công khai cả người bán có gia đình và người mua chưa có gia đình. Như thế là rất phản cảm", đại tá Thành nói.

Đại tá Lưu Thành Tín - Phó giám đốc Công an Kiên Giang cho rằng, địa bàn thị trấn Dương Đông rất phức tạp, công an địa phương đã rất nỗ lực để ổn định tình hình an ninh trật tự. Việc công khai hóa để giáo dục những người vi phạm là cần thiết và đúng. Tuy nhiên, loại tội phạm, tệ nạn nào cần công khai thì phải hết sức thận trọng.

Đại tá Lưu Thành Tín tại họp báo - Ảnh: Nhật Tân/ Tri thức trực tuyến

"Công an Dương Đông nóng vội muốn chuyển hóa, kìm hãm các vi phạm và tìm nhiều phương pháp mới để thực hiện, nhưng phương pháp và cách làm này còn nhiều hạn chế", đại tá Tín nói và cho biết khi có kết quả của tổ kiểm tra xác minh, Công an Kiên Giang sẽ xử lý nghiêm các sai phạm, không bao che.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết sau khi xem clip Công an thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) công khai danh tính và hành vi những người mua bán dâm ở vỉa hè, ông nhận thấy đây là việc làm của tập thể, không phải tự ý cá nhân công an nào thực hiện. Do đó, nhiều người và trong đó có lãnh đạo Công an thị trấn Dương Đông phải chịu trách nhiệm trong vụ này.

"Người mua bán dâm bị bêu tên giữa chốn đông người xuất hiện trong clip có thể làm đơn khiếu nại, yêu cầu Trưởng Công an thị trấn Dương Đông công khai xin lỗi. Họ cũng có quyền kiện thủ trưởng công an thị trấn ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại về tinh thần. Cao hơn nữa là làm đơn tố cáo", ông Đức nói.

Về thủ tục và quy trình tố cáo, luật sư Đức cho rằng đương sự có thể gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang, để nơi đây thụ lý khách quan. Hành vi của những người bị tố cáo được vị luật sư cho là có dấu hiệu Làm nhục người khác được quy định tại Điều 155, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Theo Điều 155, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 5 năm. Nếu làm nạn nhân tự sát hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi từ 46% trở lên, người phạm tội bị phạt 2-5 năm tù.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

"Sự việc xảy ra tại Dương Đông nên có thể Công an Phú Quốc thụ lý. Tuy nhiên, để khách quan hơn thì người tố cáo nên nộp đơn lên công an tỉnh", luật sư Đức chia sẻ.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 29/1, Công an thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) đã mời 4 người (gồm 1 nam, 3 nữ) bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi mua, bán dâm và chứa mại dâm đứng bên lề đường rồi đọc to quyết định xử phạt với những người này cho nhiều người cùng nghe.

Cán bộ công an đã phát loa đọc quyết định xử phạt nêu rõ tên tuổi, nơi cư trú và hành vi vi phạm cụ thể của từng người vi phạm.

Việc công bố công khai trên của Công an thị trấn Dương Đông đã được người dân quay clip lại và đưa lên mạng.

Đa phần cư dân mạng không đồng tình với cách bêu tên người mua và bán dâm ở nơi công cộng. Nhiều người còn cho rằng hành vi này là vi phạm pháp luật về đời tư của công dân.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-o-phu-quoc-se-xin-loi-nguoi-mua-ban-dam-bi-beu-ten-giua-pho-a218473.html