Công an TP HCM phục hồi điều tra vụ án Hoa hậu Phương Nga - Cao Toàn Mỹ


Thứ 5, 14/06/2018 | 08:49


Cùng sự kiện

Cơ quan điều tra Công an TPHCM vừa có quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Cơ quan điều tra Công an TPHCM vừa có quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Báo VietNamNet dẫn nguồn tin từ cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác nhận, cơ quan này vừa ra quyết định phục hồi điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” từng gây xôn xao dư luận, bị can là Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, từng đạt danh hiệu hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007).

Công an TP.HCM cũng có quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và người bạn Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1987).

Phương Nga và Thuỳ Dung trong phiên toà năm ngoái - Ảnh: VnExpress

Căn cứ vào quyết định phục hồi điều tra vụ án và điều tra bị can, Công an TP.HCM cũng ra quyết định hủy bỏ các quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Phương Nga, Thùy Dung đã ban hành trước đây.

Trao đổi trên Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Văn Dũ (bào chữa cho Phương Nga ở phiên tòa sơ thẩm) cho biết, khi tòa án ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án là xét thấy còn nhiều vấn đề cần được làm rõ, trong đó có nội dung về bức thư nylon được cho là có dấu hiệu thông cung của bị can Nguyễn Đức Thùy Dung và bạn trai Lữ Minh Nghĩa, đến nay việc giám định đã hoàn thành nên việc phục hồi điều tra là đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, luật sư Trần Thu Nam cho biết ông sẽ tiếp tục bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Cao Toàn Mỹ sau khi vụ án được phục hồi điều tra. “Về vụ án này, luật sư chúng tôi mệt mỏi về cả sức lực và áp lực dư luận. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc khởi tố, điều tra, kết luận và truy tố đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thuỳ Dung là có đủ căn cứ pháp lý”, Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Nam chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên VnExpress, hoa hậu Phương Nga cho hay, cô biết vụ án và bản thân bị phục hồi điều tra. Cũng như những lần trước, cô sẵn sàng và luôn hợp tác với các cơ quan tố tụng.

Theo cáo buộc, khoảng tháng 7/2012, Phương Nga nói với ông Mỹ mình có nhiều bạn bè trong giới địa ốc, có thể mua nhà với giá rẻ hơn thị trường. Ông Mỹ đưa bà Nga 6 tỷ đồng để nhờ mua một căn nhà tại quận 5 nhưng bà Nga không giao nhà.

Tiếp đến, bà Nga nói với ông Mỹ có căn nhà giá 16,5 tỷ đồng ở quận 1. Lần này ông Mỹ đưa cho bà Nga thêm 10,5 tỷ đồng. Sau khi đưa cho bà Nga tổng cộng 16,5 tỷ đồng mà không có nhà, ông Mỹ làm đơn tố cáo với cơ quan công an.

Tuy nhiên, Phương Nga phủ nhận cáo buộc lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Mỹ. Phương Nga cho rằng, đó là số tiền ông Mỹ tự nguyện đưa cho cô vì 2 bên có quan hệ tình cảm.

Vụ án đã 2 lần được TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng cả 2 lần hội đồng xét xử đều trả hồ sơ khi tiến hành xong phần thẩm vấn. Sau lần xét xử thứ 2, HĐXX cũng đã thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung, cho cả 2 tại ngoại điều tra.

Trong đó, lần xét xử thứ 2 (tháng 6/2017) tòa đã trả tự do cho cả Nga và Dung kèm yêu cầu điều tra bổ sung 9 nội dung.

Đặc biệt, trong phiên tòa này, các nhân chứng đã cung cấp cho tòa những tình tiết bất ngờ là thư viết trên giấy nilon được chuyển từ ngoài vào trại giam và ngược lại.

Do cơ quan điều tra cần thời gian để giám định chữ viết và các tài liệu kèm theo nên đã tạm đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Nga và Dung.

9 vấn đề cần làm rõ

Thứ nhất: Điều tra thời điểm tạo lập các văn bản, thỏa thuận mua bán nhà; các giấy thỏa thuận nguyên tắc mua bán nhà.

Thứ hai: Cần chứng minh Thùy Dung tham gia thế nào trong việc tạo lập hợp đồng mua bán nhà, giấy nhận tiền.

Thứ ba: Nếu 16,5 tỉ đồng không phải là tiền mua nhà thì phải làm rõ ai là người đã tạo lập những hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ liên quan, nhằm mục đích gì.

Thứ tư: Điều tra làm rõ lời khai những người liên quan để làm rõ có vi phạm Luật Hôn nhân hay không.

Thứ năm: Làm rõ việc ông Mỹ bị đe dọa cũng như việc Phương Nga khai bị đe dọa.

Thứ sáu: làm rõ có hay không thỏa thuận hợp đồng tình cảm giữa Phương Nga và ông Mỹ.

Thứ bảy: Cần làm rõ việc thông cung từ trại tạm giam ra bên ngoài cũng như những bức thư thông cung.

Thứ tám: Cần làm rõ những lần xuất cảnh giữa hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ.

Thứ chín: Tại phiên tòa, luật sư của Phương Nga trình bày rằng có một số tài liệu, chứng cứ cần được thu thập để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-tp-hcm-phuc-hoi-dieu-tra-vu-an-hoa-hau-phuong-nga---cao-toan-my-a232987.html