+Aa-
    Zalo

    Công ty của tỷ phú lưu vong Trung Quốc lĩnh án phạt kỷ lục 8,7 tỷ USD

    ĐS&PL Công ty Beijing Zenith của tỷ phú lưu vong Guo Wengui bị kết tội thâu tóm trái phép một hãng môi giới chứng khoán, kiếm lời bất hợp pháp và chiếm đoạt tài sản...

    Công ty Beijing Zenith của tỷ phú Trung Quốc lưu vong tại Mỹ Guo Wengui bị kết tội thâu tóm trái phép một hãng môi giới chứng khoán, kiếm lời bất hợp pháp và chiếm đoạt tài sản...

    Tòa án nhân dân Trung cấp Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc mới đây tuyên bố án phạt đối với công ty Beijing Zenith Holdings Co. của tỷ phú lưu vong Guo Wengui lên tới 60 tỷ Nhân dân tệ (8,7 tỷ USD), Bloomberg cho biết.

    Bản án kết luận công ty Beijing Zenith Holdings Co. và 2 cá nhân phạm tội ép buộc các nhà đầu tư vào hàng loạt giao dịch từ năm 2008 đến 2014, giúp ông Guo Wengui nắm quyền kiểm soát hãng môi giới chứng khoán Minzu Securities - có trụ sở tại Bắc Kinh.

    Một trong hai bị cáo cùng 3 người khác cũng bị kết tội chiếm đoạt 2 tỷ Nhân dân tệ (289 triệu USD). Toà án đã thu hồi được một số tài sản bị chiếm đoạt bất hợp pháp và đang tiếp tục tìm cách thu hồi số còn lại.

    Tỷ phú lưu vong Guo Wengui. Ảnh: NYT

    5 cá nhân bị truy tố, không bao gồm Gou, được hưởng án treo. Trong đó 4 người bị phạt từ 100.000 - 300.000 Nhân dân tệ (14.400 - 43.300 USD).

    Guo, còn được gọi là Miles Kwok, được biết đến với các cáo buộc hối lộ liên quan tới nhiều quan chức cấp cao. Gou sống lưu vong tại Mỹ từ năm 2015 và các tài sản của ông Trung Quốc và Hồng Kông đều đã bị đóng băng để điều tra.

    Toà án Đại Liên kết luận Gou đã thông đồng với Ma Jian, nguyên Thứ trưởng của cơ quan tình báo hàng đầu Trung Quốc, trong vụ công ty Zenith Holdings của ông thâu tóm bất hợp pháp hãng môi giới chứng khoáng cỡ trung Minzu Securities. Ma đã lạm dụng quyền lực để đe doạ và loại bỏ các đối thủ của Zenith Holdings trong nhiều giao dịch, nhờ đó giúp Gou chiếm được quyền kiểm soát Minzu Securities, toà án cho biết.

    Thương vụ trên mang về cho Zenith Holdings khoản lợi nhuận bất hợp pháp lên tới 11,9 tỷ Nhân dân tệ (1,7 tỷ USD). Năm 2016, Ma đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và hiện đang bị các cơ quan chống tham nhũng điều tra.

    Trước đó, năm 2017, Cảnh sát Trung Quốc đang yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) một lần nữa phát lệnh bắt giữ Guo Wengui với tội danh cưỡng hiếp cựu nữ trợ lý của ông.

    Hãng thông tấn AP đã rà soát lại các tài liệu liên quan đến cáo buộc cưỡng hiếp và xác nhận nội dung với 2 nguồn tin chính thức từ Bắc Kinh.

    Khi trả lời các câu hỏi thẩm vấn của cảnh sát, cựu trợ lý này kể lại quá trình cô bị buộc rời khỏi công việc quản lý nhân sự ở Hồng Kông vào năm 2015 để ra nước ngoài làm trợ lý cho ông Guo và trong 2 năm tiếp theo, cô bị ông Guo cưỡng hiếp nhiều lần ở New York, London và Bahamas. Theo lời kể của cô, ông Gou thường ép buộc các nhân viên nữ quan hệ tình dục để chứng minh lòng trung thành của họ.

    Vũ Đậu (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-cua-ty-phu-luu-vong-trung-quoc-linh-an-phat-ky-luc-87-ty-usd-a247671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan