Cục NTBD: Danh hiệu hoa hậu của Lê Âu Ngân Anh là do vi phạm quy chế thi


Thứ 5, 10/01/2019 | 00:01


Cùng sự kiện

Chiều 9/1, sau khi Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh kiện Cục NTBD, cục trưởng Nguyễn Quang Vinh đã làm việc với luật sư đại diện đơn vị liên quan.

Chiều 9/1, sau khi Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh kiện Cục NTBD, cục trưởng Nguyễn Quang Vinh đã làm việc với luật sư đại diện đơn vị liên quan.

Tại Cục NTBD, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL và lãnh đạo Cục NTBD đã có cuộc làm việc với luật sư đại diện đơn vị tiến cử và đề nghị cơ quan quản lý văn hóa cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh thi “Hoa hậu Liên lục địa 2019”.

Cuộc làm việc có ông Nguyễn Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL, ông Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục NTBD, ông Lê Minh Tuấn - Cục Phó Cục NTBD cùng luật sư Nguyễn Huy An – người được công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới ủy quyền thay mặt đơn vị này trao đổi cụ thể xung quanh việc Cục NTBD từ chối cấp phép để Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi “Miss Intercontinental – Hoa hậu Liên lục địa 2019”.

Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh cho rằng, danh hiệu mà Lê Âu Ngân Anh có được ở cuộc thi Hoa hậu đại dương 2017 là do vi phạm quy chế thi - Ảnh: Vietnamnet.

Liên quan đến vụ việc Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh kiện Cục NTBD vì không cấp phép cho cô tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình cho biết: “Hôm nay, Cục NTBD đã mời đơn vị xin phép cử Ngân Anh tham dự cuộc thi Miss Intercontinental là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới đến làm việc. Trước đó, công ty này cũng đã nhiều lần xin lùi thời gian gặp Cục NTBD để nói rõ các lý do tại sao Ngân Anh bị từ chối cấp phép.”

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, ông quyết định họp không có mặt đại diện công ty TNHH MTV Võ Việt Chung là bởi, phía Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới sau khi gửi hồ sơ xin cấp phép để Ngân Anh thi “Hoa hậu Liên lục địa 2019” đã nhận được công văn số 806 ngày 10/12/2018 của Cục NTBD từ chối cấp phép. Tuy nhiên, công ty này chưa thoả mãn với văn bản từ chối của Cục NTBD.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định danh hiệu Hoa hậu của Ngân Anh đã được cơ quan Thanh tra xác minh và kết luận là vi phạm quy chế thi. Bản thân người đẹp gốc Tiền Giang cũng có văn bản giải trình gửi đến Cục, trong đó thừa nhận từng phẫu thuật nâng mũi. Việc này đã được Ngân Anh chủ động báo cáo với Ban tổ chức “Hoa hậu Đại dương 2017” trong buổi kiểm tra nhân trắc học lần 2.

Cục trưởng Cục NTBD cho rằng, nếu Ngân Anh nói rõ việc này từ trước khi thi mới không bị cho là vi phạm. Khi kết quả do vi phạm mà có sẽ không được ghi nhận.

"Trong đề án tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức cam kết sẽ thu hồi danh hiệu khi cơ quan thẩm quyền yêu cầu. Tuy nhiên khi Cục yêu cầu họ có dấu hiệu lẩn tránh. Hơn nữa đến nay họ cũng chưa trình ra bất cứ văn bản nào có đóng dấu về việc xác nhận kết quả của Ngân Anh, tức là chưa có văn bản báo cáo kết quả cuộc thi đến Cục", ông Nguyễn Quang Vinh nói thêm.

Như vậy theo ông Vinh, danh hiệu của Lê Âu Ngân Anh có được là do vi phạm quy chế.

Ông Lê Minh Tuấn, Cục Phó Cục NTBD cho biết, pháp luật đã quy định rất rõ điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu trong nước, trong đó có quy định không được phẫu thuật thẩm mỹ, Ngân Anh khi đăng ký tham gia thi “Hoa hậu Đại dương” cũng phải hiểu và tuân thủ điều đó.

Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ tước vương miện của Lê Âu Ngân Anh nếu đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Dại dương 2017 tiếp tục không thực hiện việc này.

Cũng xung quanh vấn đề này, thông tin từ Cục NTBD tại buổi làm việc với luật sư ủy quyền của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới chiều ngày 9/1 cho biết: “Trong thời gian tới, Cục NTBD sẽ yêu cầu Công ty TNHH Võ Việt Chung International thu hồi giải thưởng, hủy danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh. Nếu đơn vị này không tiến hành, Cục NTBD sẽ áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành, Thanh tra Bộ VHTTDL sẽ ra văn bản xử phạt và có biện pháp buộc thu hồi vương miện của Lê Âu Ngân Anh”.

Tại cuộc họp, người đại diện pháp lý cho công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới - luật sư Nguyễn Huy An chia sẻ, sai phạm của đơn vị tổ chức “Hoa hậu Đại dương 2017”- Công ty VVC đã bị cơ quan quản lý văn hóa xử phạt hành chính. Trên thực tế, phía công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới cho tới thời điểm này chưa thấy có bất kỳ văn bản nào quyết định tước danh hiệu của Ngân Anh. Việc Cục ra văn bản đề nghị tước khác với một văn bản quyết định tước danh hiệu.

Bên cạnh đó, theo quy định pháp luật hiện hành chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào mà dựa vào đó, cơ quan quản lý có thể thu hồi, hủy hay tước danh hiệu “Hoa hậu Đại dương” của Ngân Anh. Vì thế, lý do mà Cục nêu trong công văn số 806 gửi Công ty HHTG từ chối cấp phép cho Ngân Anh đi thi quốc tế được cho là không rõ ràng và không có căn cứ pháp lý.

Về việc này, ông Lê Minh Tuấn cho biết, vì Cục không nhận được báo cáo kết quả cuộc thi từ BTC “Hoa hậu Đại dương 2017” cũng như báo cáo của đơn vị này về việc thực hiện đề nghị hủy danh hiệu đối với Ngân Anh, vì vậy trong công văn 806, Cục nêu không có cơ sở để xác thực hồ sơ cho Ngân Anh đi thi quốc tế.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục NTBD nhận định, việc Ngân Anh cố tình đi thi “Hoa hậu Liên lục địa 2019” với danh nghĩa “Hoa hậu Đại dương” khi chưa được cấp phép đồng nghĩa với việc “thi chui”. Vì vậy, bất kỳ danh hiệu nào mà Ngân Anh có được từ cuộc thi này đều không được cơ quan quản lý văn hóa công nhận.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-ntbd-danh-hieu-hoa-hau-cua-le-au-ngan-anh-la-do-vi-pham-quy-che-thi-a258590.html