Cuộc chiến sống còn giữa S-400 của Nga và JASSM Mỹ trên bầu trời Syria


Thứ 6, 13/04/2018 | 09:08


Đạn JASSM là vũ khí được sử dụng bởi máy bay liên quân Mỹ - NATO để tấn công tổ hợp tên lửa tầm xa S-400 Triumf của phòng không Nga – Syria.

Đạn JASSM là vũ khí được sử dụng bởi máy bay liên quân Mỹ - NATO để tấn công tổ hợp tên lửa tầm xa S-400 Triumf của phòng không Nga – Syria. 

Nếu liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành một cuộc tập kích đường không vào Syria, ngoài phô trương lực lượng thì đây còn là cơ hội vàng nhằm mục đích quảng cáo vũ khí.

Cũng như liên quân do Mỹ dẫn đầu, một trong những mục đích của Nga khi tham chiến tại Syria là thử nghiệm tính năng của những loại vũ khí mới.

Sau gần 2 năm, Nga đã có thể hoàn thiện nhiều trang bị hiện đại, ký kết được nhiều hợp đồng thương mại có giá trị. Moskva từ đó đã tạo dựng cho mình một thứ quyền lực vô hình.

Lần này, với lý do “trừng phạt hành vi dùng vũ khí hóa học đối với dân thường”, Mỹ cùng các đồng minh NATO cũng không muốn bỏ mất cơ hội. Các bên dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để oanh kích cường độ lớn vào quân đội chính phủ Syria.

Tên lửa tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM được phóng đi từ tiêm kích F-15E Strike Eagle

“Sứ giả chiến tranh” là tên gọi của Tomahawk - một loại vũ khí khá quen thuộc và đương nhiên sẽ xuất hiện trong danh sách vũ khí mà liên quân sẽ sử dụng.

Tomahawk không phải vũ khí có thể xuất khẩu rộng rãi, hơn nữa nền tảng để triển khai nó cũng chẳng phù hợp với đại đa số quân đội trên thế giới khi đòi hỏi phải sở hữu những tàu mặt nước hay tàu ngầm được thiết kế rất đặc biệt và có kích thước lớn.

Đối với tác chiến chế áp phòng không đối phương (Suppression of Enemy Air Defenses - SEAD) hiện đại, cách thức phổ biến chính là sử dụng máy bay chiến đấu đa năng để phóng đạn hành trình ngoài tầm phòng không (Joint Air-to-Surface Standoff Missile - JASSM).

Điểm đặc biệt đó là vũ khí này và phương tiện mang phóng có thể xuất khẩu rộng rãi, cho nên đây chính là mặt hàng cực kỳ tiềm năng trong tương lai.

Tin tức - Cuộc chiến sống còn giữa S-400 của Nga và JASSM Mỹ trên bầu trời Syria (Hình 3).

Tiêm kích Eurofighter Typhoon mang 2 tên lửa hành trình đối đất Scalp EG/Storm Shadow dưới cánh

Ngoài ra, không quân Mỹ, Anh, Pháp cũng cho thấy đã sẵn sàng tham chiến. Khác với chiến hạm chỉ cần đứng từ xa để bắn vào đất liền thì chiến đấu cơ phải đối diện với nguy cơ bị giáng trả cao hơn nhiều lần.

Đạn JASSM là vũ khí được sử dụng bởi máy bay liên quân để tấn công tổ hợp tên lửa tầm xa S-400 Triumf của phòng không Nga – Syria. Vũ khí này đủ sức chế áp hoàn toàn lưới lửa bầu trời của bên phòng thủ mà không yêu cầu chiến đấu cơ phải đi vào vùng nguy hiểm.

Hai loại đạn hành trình chắc chắn sẽ được liên minh quân sự sử dụng chính là AGM-158 JASSM của Mỹ cùng với Scalp EG/Storm Shadow do Tập đoàn MBDA của châu Âu chế tạo, chúng đều có khả năng triển khai từ tiêm kích thông thường thay vì máy bay ném bom chuyên dụng.

Điểm đáng sợ nhất của hai loại đạn tiến công trên nằm ở thiết kế tàng hình, tầm bắn cực xa (3070 km với JASSM, 1.000 km với JASSM-ER và 500 km đối với Scalp EG/Storm Shadow) trang bị hệ thống dẫn đường vô cùng tinh vi...

Trong "cuộc đua nội bộ", AGM-158 hay Scalp EG/Storm Shadow sẽ chứng tỏ tính năng tốt hơn trước "thuốc thử liều cao" S-400 Triumf để giành ngôi vị bá chủ thị trường vũ khí thế giới? Câu trả lời là điều mà không ai cót hể nhận định trước một cách chính xác được.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-song-con-giua-s-400-cua-nga-va-jassm-my-tren-bau-troi-syria-a226015.html