+Aa-
    Zalo

    Cuộc đời thăng trầm của huyền thoại hoạt hình Walt Disney

    ĐS&PL Công ty mà Walt Disney sáng lập hơn 90 năm về trước hiện đã trở thành một tập đoàn hùng mạnh có tổng số tài sản lên tới 85 tỷ USD.

    Công ty mà Walt Disney sáng lập hơn 90 năm về trước hiện đã trở thành một tập đoàn hùng mạnh có tổng số tài sản lên tới 85 tỷ USD.

    Huyền thoại Walter Elias Disney (thường được gọi là Walt Disney), cha đẻ của hãng hoạt hình Disney được thế giới tôn vinh bởi những cống hiến với ngành công nghiệp sản xuất phim. Ông đã đóng góp cho nhân loại vô số cải tiến về loại phim mới, thổi hồn cho mỗi nhân vật hoạt hình bằng chuyển động nhịp nhàng và hiệu ứng âm thanh sống động.

    Cảm hứng sáng tạo đến với Walt Disney từ những hoạt động bình dị trong cuộc sống, giúp khơi dậy trí tưởng tưởng phong phú. Tình yêu và niềm hạnh phúc đã làm nên thương hiệu Disney, nhưng tuổi thơ của chính nhà sáng lập là những chuỗi ngày không mấy êm đềm.

    Walt Disney sinh ngày 5/12/1901 trong một gia đình có năm người con tại Chicago, Hoa Kì nhưng tuổi thơ của ông gắn liền với những trận đòn dã man từ người cha nghiện ngập và cờ bạc, chính vì điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến bản chất cũng như cá tính của Walt Disney khi trưởng thành. Những thói xấu của người cha đã khiến gia đình Disney rơi vào tình trạng túng quẫn buộc phải bán căn nhà ở Chicago và dọn đến một nông trại ở giữa miền tây nước Mỹ. Tại nơi đây ông đã nuôi dưỡng tình yêu với ngành tàu hỏa, làm công việc đường sắt, bán đồ ăn nhanh và báo cho khách du lịch.

    Ngay từ khi còn nhỏ, Walt Disney đã sớm bộc lộ tài năng của mình bằng việc vẽ tranh, ông say mê vẽ nhưng do hoàn cảnh túng thiếu, Disney đã phác thảo những ý tưởng đầu tiên của mình bằng cách dùng than vẽ trên giấy vệ sinh.

    Ông trùm biến chuột Mickey thành quái vật thống trị Hollywood. Ảnh: Getty

    Walt Disney đã từng bỏ học khi chỉ mới 16 tuổi, ông mong muốn gia nhập quân đội những đã bị từ chối do chưa đủ tuổi. Sau chiến tranh, Disney tiếp tục theo đuổi con đường hoạt họa nhưng ông không gặp may mắn khi liên tục bị các nhà sản xuất từ chối, thậm chí bị đuổi việc vì “thiếu khả năng vẽ”.

    Sau chiến tranh, Walt chuyển đến sống tại thành phố Kansas, Missouri và có một công việc tại công ty sản xuất hoạt hình quảng cáo Film Ad Co. Quá trình làm việc cho Walt nhiều bài học quý. Chàng thanh niên trẻ cảm thấy cuốn hút bởi những nhân vật hoạt hình nhiều màu sắc có thể chuyển động. Từ thời khắc này, Walt muốn tự làm nên những nhân vật của riêng mình.

    Bước đi đầu tiên là biến hầm để xe nhà riêng thành studio để Walt thỏa sức sáng tạo. Từ những thiết bị đi mượn ban đầu, Walt cho ra đời những bộ phim hoạt hình ngắn. Sản phẩm đầu tay mang theo niềm tự hào và hành phúc của nhà sản xuất trẻ, tuy nhiên Walt gần như không thể thuyết phục chủ các rạp chiếu bóng công chiếu phim. Giữa thị trường phim với vô vàn sản phẩm được đầu tư công phu thời đó, Walt nhanh chóng nhận thất bại lớn.

    Hệ quả của sự thua lỗ triền miên khiến Walt phải bán căn hộ, sống trong văn phòng làm việc và ngủ trên băng ghế lạnh lẽo. Khi ấy, ông phải làm mọi thứ để sinh tồn.

    Sau đó ông quyết định đến Hollywood để lập nghiệp, tại đây Disney lại bắt đầu từ con số không trong hai năm tiếp theo đó. Cho đến khi quyết định hợp tác với Roy Disney anh trai mình, cuộc đời của ông mới bắt đầu bước sang một trang mới. Năm 1923, từ đồng vốn ít ỏi vay mượn của những người họ hàng, Walt Disney đã thành lập xưởng phim Disney Brothers Studios. Sau thành công từ bộ phim Oswald - chú thỏ may mắn, tiếng tăm của anh em nhà Disney đã bắt đầu được biết đến. Nhưng sau đó Oswald cũng như hầu hết các tác phẩm hoạt hình của Disney bị đánh cắp quyền sở hữu. Trước sự tức giận với bản thân, Disney đã chán nản trở về California và tại nơi đây đứa con tinh thần gắn liền với tên tuổi của ông đã ra đời: MICKEY.

    Được biết, để nhân vật của mình thêm phần hoàn thiện, Walt thuê một đội họa sĩ và kỹ sư dựng hình chuyên nghiệp, sử dụng công nghệ tân tiến nhất nhằm tạo nên những chuyển động và âm thanh chân thực cho nhân vật. Sự sáng tạo của Walt tạo nên hiện tượng trong ngành công nghiệp hoạt hình thời gian đó, mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Nhờ những thành công đáng ghi nhận, Walt lên kế hoạch làm những dự án lớn hơn như những bộ phim dài với âm thanh, màu sắc ăn khớp, các nhân vật được tương tác.

    Thời gian này, ý tưởng mới của Walt bị đánh giá rủi ro bởi làm một tập phim hoạt hình thời lượng dài cần đến nguồn kinh phí lớn. Tuy nhiên, vào năm 1937, Walt đã chứng minh điều này hợp lý và khả thi khi tung ra phim hoạt hình dài tập đầu tiên tựa đề "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn" sau ba năm thực hiện. Bộ phim được nhiều khán khả người lớn và trẻ em yêu thích, giúp Walt gặt hái nhiều giải thưởng lớn.

    Dưới sự lãnh đạo của CEO Bob Iger, đại gia điện ảnh Walt Disney Company trở thành thế lực thống trị Hollywood. Ảnh: Getty

    Trong vòng 5 năm tiếp theo hàng loạt phim hoạt hình dài tập ra đời như: Pinocchio, Chú nai Bambi, Fantasia, Chú voi biết bay Dumbo,… nhưng đều thất bại trong lần công chiếu đầu tiên do ảnh hưởng từ chiến tranh thế giới thứ 2. Với sự kiên nhẫn cùng lòng nhiệt huyết cao độ, Disney đã đấu tranh thương thảo với ngân hàng đầu tư để bảo vệ sự tồn tại của loạt phim hoạt hình dài tập trên. Sau đó công sức của ông đã được đền bù xứng đáng khi cả loạt phim này đều đem lại những lợi nhuận thuộc hàng kinh điển và càng khẳng định quyền lực của mình trong thế giới hoạt hình.

    Cuối thập niên 1940, Disney tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới với các bộ phim hành động, diễn viên là người thật như: Sáu vạn dặm dưới biển và The Parent Trap. Ông cũng là người đã cho ra đời bộ phim đầu tiên về thiên nhiên: Seal Island (1949), bộ phimđã đoạt giải thưởng hàn lâm cho thể loại phim ngắn, mở đầu cho loạt phim về thiên nhiên được yêu thích rộng rãi sau này.

    Walt Disney còn trở thành nhà tiên phong cho lĩnh vực truyền hình và là một trong những người đầu tiên thực hiện chương trình màu hoàn chỉnh, với chương trình Wonderful World of Color năm 1961.

    Trong suốt quá trình làm việc, Walt mơ ước thành lập công viên, nơi những nhân vật do ông sáng tạo được sống vui vẻ. Tuy nhiên, vấn đề kinh phí trở thành một trở ngại lớn bởi xây dựng công viên quy mô lớn cần rất nhiều đất, chưa kể chi phí xây dựng và bảo dưỡng. Do vậy dù dốc hết tài sản đang có, Walt vẫn phải thế chấp bảo hiểm, cổ phiếu và nhà… để mua một khu rừng cam gần Anaheim, California, xây dựng khu công viên rộng gần 800.000 m2.

    Năm 1955, công viên Disneyland ra đời, nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Được mạnh danh là Vùng đất hạnh phúc nhất thế giới, Disneyland là hiện thân của những điều Walt từng mơ mộng trong quá khứ. Disneyland trở thành niềm mơ ước của con trẻ, mang lại cho Walt nhiều điều giá trị hơn những khoản doanh thu bạc triệu.

    Chưa hài lòng với những gì đang có, Walt muốn mở rộng thế giới tuyệt vời này để mọi đứa trẻ được tận hưởng, do đó ông mua thêm đất gần Orlando xây dựng vương quốc Walt Disney World. Công trình là toàn bộ tâm huyết của nhà sản xuất phim tài năng. Tiếc rằng Walt vẫn chưa được chứng kiến Walt Disney World hoàn thành khi qua đời ở tuổi 65 do ung thư phổi.

    Trong cả cuộc đời, Walt Disney và chú chuột Mickey được coi là biểu tượng có tầm ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Mỹ. Hiện mỗi bộ phim sản xuất trong studio Disney đều kèm theo chữ ký riêng của nhà sáng lập và được hàng triệu người trên thế giới đón nhận và yêu thích.

    Trong suốt sự nghiệp của mình, Walt Disney đã giành được 22 danh hiệu Oscar và được đề cử 59 lần. Nhắc đến ông, không ai là không biết đến chuột Mickey, vịt Donald, chó Goofy,… và cũng không thể không biết rằng công ty mà ông sáng lập hơn 90 năm về trước đã trở thành một tập đoàn hùng mạnh có tổng số tài sản lên tới 85 tỷ USD.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-doi-thang-tram-cua-huyen-thoai-hoat-hinh-walt-disney-a225654.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan