Cứu sống sản phụ đã mổ đẻ 2 lần, nguy kịch vì thai đậu trên vết mổ cũ


Thứ 4, 03/01/2018 | 04:50


Cùng sự kiện

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận và cứu sống thành công một sản phụ đã mổ đẻ 2 lần trước đó nay lại có thai nhưng không biết thai đậu trên đúng vết mổ đẻ cũ.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận và cứu sống thành công một sản phụ đã mổ đẻ 2 lần trước đó nay lại có thai nhưng không biết thai đậu trên đúng vết mổ đẻ cũ.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Lan, Trưởng khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông, bệnh nhân tên Nguyễn Thị Thanh H., 36 tuổi, ở Lương Sơn (Hòa Bình). Bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảy máu trong ổ bụng.

Trước đó bệnh nhân thấy đau bụng nhưng vẫn đi làm bình thường. Trong lúc đang làm thì thấy máu âm đạo chảy ồ ạt, lập tức được mọi người đưa vào trạm xá gần đó cầm máu nhưng máu vẫn tiếp tục chảy ra nhiều hơn nên được chuyển ngay tới Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu.

Sức khoẻ bệnh nhân hiện đã ổn định.

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nhận định, đây là ca bệnh khó và phức tạp bởi trước đó bệnh nhân đã mổ đẻ 2 lần. Lần mang thai thứ 3 này bệnh nhân không biết, điều đáng chú ý hơn là bệnh nhân chửa tại vết mổ đẻ cũ.

Để cấp cứu kịp thời, bệnh nhân được chuyển thẳng vào phòng mổ cấp cứu. Khi mổ tử cung áp sát cơ bàng quang, các bác sĩ đã tiến hành bóc tách giữa gai rau bàng quang để cắt toàn bộ khối chửa và cắt bán phần thấp để lại cổ tử cung...

Theo bác sỹ Lan, thai đậu trên vết mổ cũ rất nguy hiểm. Đây là hình thái làm tổ sai vị trí của trứng. Thông thường, sau khi được thụ tinh, trứng sẽ bám vào vùng đáy tử cung và lớp cơ tử cung đủ dày để làm tổ và sinh trưởng. Tuy nhiên, vì một lý do bất thường nào đó, trứng lại “mắc kẹt” ở eo tử cung - nơi có vết sẹo mổ trước và phát triển thành túi thai. Túi thai này trong quá trình sinh trưởng sẽ bám vào cơ tử cung. Do lớp cơ này mỏng nên các gai ở bánh nhau có thể xuyên vào bàng quang gây tổn thương bàng quang làm cho tử cung dễ bị vỡ. Không chỉ vậy, do mô sẹo không thể co giãn và mềm mại bằng mô thường nên nếu thai làm tổ ở đây, nó dễ làm rách vết mổ gây ra bị sảy thai.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-san-phu-da-mo-de-2-lan-nguy-kich-vi-thai-dau-tren-vet-mo-cu-a215155.html