Cựu Tổng GĐ VN Pharma và những lời khai "bất ngờ" trong 2 ngày xét xử


Thứ 7, 21/10/2017 | 02:05


Cùng sự kiện

Trong 2 ngày 19 - 20/10, TAND Cấp cao tại TPHCM đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử. Tại

Trong 2 ngày 19 - 20/10, TAND Cấp cao tại TPHCM đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử. Tại tòa, cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã có nhiều lời khai gây “bất ngờ”...

Bị cáo Hùng phủ nhận việc chi hoa hồng 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ

Liên quan đến con số 7,5 tỷ đồng tiền hoa hồng cho bác sĩ, tại tòa, Nguyễn Minh Hùng cho rằng, số tiền này bị truy ra trong thời điểm bị cáo này bị tạm giam. Bản thân Hùng cũng không đứng tên các sổ tiết kiệm mà do Nhật, Quốc, Phương đứng tên. Hùng khẳng định việc nâng khống giá để dành khoản lợi nhằm phục vụ sinh hoạt của công ty.

Hùng cũng thừa nhận tổng số tiền bị nâng khống là hơn 100 tỷ đồng. Số tiền đó phục vụ công tác bán hàng, khi bị cáo bị bắt thì tiền đó để trừ nợ vào sổ vay của ngân hàng. “Không có việc chi hoa hồng cho bác sĩ”, bị cáo Hùng nhiều lần khẳng định.

Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng VN Pharma) khai đã tự ý nâng khống giá thuốc nhằm hợp thức hoá khoản tiền chi hoa hồng cho bác sĩ.

Thuê viết tiêu chuẩn thuốc H-Capita giá 2.000 USD

Khai tại toà chiều 19/10, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn thuốc cho H-Capita với giá 2.000 USD. Hùng cho biết cho hai trường hợp liên quan đến tiêu chuẩn kiểm nghiệm thuốc. Với thuốc còn bảo hộ thì nhà sản xuất sẽ cung cấp. Còn đối với thuốc không còn bảo hộ thì nhà sản xuất không cần cung cấp. Bị cáo nói với H-Capita thì không cần gửi tiêu chuẩn kiểm nghiệm vì không cần thiết.

Lý do Hùng thuê Phạm Văn Thông là do Phạm Xuân Thiện giới thiệu. Khi đó, Thiện là Phó tổng giám đốc kiêm trường phòng nghiên cứu phát triển. Mẫu để viết tiêu chuẩn kiểm nghiệm cho H-Capita là do bị cáo Võ Văn Cường cung cấp.

Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận sai phạm

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 20/10 - Ảnh: Dân trí

Tại tòa ngày 19/10, bị cáo Hùng thừa nhận những sai phạm của mình bao gồm: thuê Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc và nâng khống giá thuốc. Bị cáo Hùng cho rằng thuốc đủ điều kiện lưu thông tại Việt Nam là thuốc được Cục quản lý dược cấp phép, còn về chất lượng thì sẽ căn cứ theo hồ sơ để xem xét. Những lô thuốc bị cáo nhập vào Việt Nam thì do bị cáo quá tin tưởng bị cáo Cường không nghĩ thuốc giả và đã được Cục quản lý dược cấp phép. Bị cáo khẳng định mục đích nhập khẩu lô thuốc này vào Việt Nam nhằm bán ra thị trường. Công ty Helix có công ty địa chỉ cụ thể trên lô thuốc ghi rõ thành phần, hàm lượng, nồng độ hạn sử dụng của thuốc nên bị cáo hoàn toàn tin tưởng bị cáo Cường.

Liên quan tới việc nâng khống lô thuốc lên gấp 3 lần thì bị cáo Hùng cho rằng thuốc có giá cao hơn thì công dụng sẽ tốt hơn. Bị cáo Hùng cho rằng số tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng và tiền mình vay lại thì có lãi suất ngang nhau. Trong quá trình kinh doanh, số tiền của công ty chưa dùng tới nên bị cáo đem đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tuy nhiên sau đó có việc kinh doanh cần tiền nên công ty đi vay lại. Sau khi vụ án bị khởi tố, bị cáo Hùng cho rằng mình không rõ những số tiền đã tất toán như thế nào.

Nguyễn Minh Hùng: "Không có việc bị cáo buôn lậu hay sản xuất hàng giả”

Trong phần xét hỏi chiều 19/10, khi được HĐXX hỏi có ý kiến gì về mặt tội danh mà cấp sơ thẩm tuyên với Hùng, bị cáo này nói, bản thân không có ý kiến gì nhưng khẳng mình không buôn lậu, không mua bán thuốc giả.

Trong phần trả lời thẩm vấn của luật sư, Hùng tiếp tục thừa nhận sai phạm khi đã thuê Thông viết hồ sơ thuốc. Hùng nói: “Mục đích bị cáo thuê Thông viết công thức thuốc là nhằm đưa thuốc vào sản xuất đại trà tại nhà máy”.

Bị cáo Hùng cũng cho rằng, sau khi nghi ngờ lô 9.300 hộp H-Capita 500mg Caplet “có vấn đề”, chính bị cáo Hùng đã trình báo cho cục Quản lý Dược và cơ quan điều tra.

“Chính bị cáo là người đưa vụ việc ra ánh sáng nhằm ngăn chặn hậu quả nên không có việc bị cáo buôn lậu hay sản xuất hàng giả”, bị cáo Hùng nói.

Bị cáo Hùng: Không hề có chuyện biếu xén để được cấp phép nhập khẩu thuốc

Bị cáo Hùng cũng cho hay quan hệ giữa doanh nghiệp của mình với Cục quản lý Dược là không nhiều. Nguyễn Minh Hùng cũng tiếp tục phủ nhận việc chi 7,5 tỷ đồng hoa hồng cho bác sĩ. "Xin khẳng định, không hề có chuyện biếu xén để được Cục quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc", bị cáo nói.

Nguyễn Minh Hùng: Bản án sơ thẩm quá khắt khe với bị cáo

Tại tòa ngày 20/10, nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng khẳng định: "Về ý thức bị cáo không hề muốn buôn lậu hay bán thuốc giả. Mong HĐXX xem xét lại bản án sơ thẩm vì quá khắt khe đối với bị cáo. Đồng thời, mong HĐXX xem xét cho các bị cáo nhân viên của công ty, họ cũng là người làm công ăn lương, mới bắt đầu khởi nghiệp, họ chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo".

Dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 23/10.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-gd-vn-pharma-va-nhung-loi-khai-bat-ngo-trong-2-ngay-xet-xu-a206069.html