Da LAB: Cái tên xuất phát từ môn Hóa và nỗi sợ "nhóm nhạc một hit"


Thứ 3, 25/12/2018 | 07:47


Cùng sự kiện

"Một nhà" làm nên thành công của Da LAB, nhưng cũng khiến nhóm e ngại rằng công chúng chỉ biết đến một ca khúc đó mà thôi.

"Một nhà" làm nên thành công của Da LAB, nhưng cũng khiến nhóm e ngại rằng công chúng chỉ biết đến một ca khúc đó mà thôi.

Ngày càng trở nên nổi tiếng trong những năm gần đây và sở hữu gu âm nhạc được đông đảo khán giả trẻ đón nhận nên rất ít ai biết được, thực chất Da LAB đã xuất hiện từ năm 2007.

Giữa bối cảnh rap Việt toàn khai thác chủ đề tình yêu hay những trận chiến "diss" nhau, Da LAB - với chất nhạc gần gũi, bình dị, ca từ mộc mạc, dường như trở thành một cơn gió mới, trong lành và đầy mát mẻ.

Da LAB - nhóm nhạc nhận được nhiều sự yêu mến của giới trẻ.

Nhắc đến Da LAB chắc chắn sẽ không thể bỏ qua "Một Nhà" - hit lớn nhất được ra mắt vào năm 2015 đã đưa Da LAB bước ra khỏi vùng an toàn của giới underground và đến gần với khán giả đại chúng hơn.

"Một Nhà" là một thành công vô cùng bất ngờ, nhưng đồng thời cũng là gánh nặng, là áp lực đối với mỗi một thành viên của nhóm trong những lần ra mắt sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Kào Kào chia sẻ, Da LAB đã phải mất đến nửa năm để đi ra được từ nỗi áp lực mang tên "Một Nhà".

Thật may mắn làm sao, cũng nhờ có sự áp lực này mà âm nhạc của Da LAB trở nên đa dạng, đầy sắc màu hơn bao giờ hết. Những bài hit chất lượng như Từ ngày em đến, Thanh xuân... đều mang một cái gì đó rất khác với những bản nhạc thị trường nhan nhản đến phát nhàm hiện nay.

Điều khiến Da LAB trở nên đặc biệt nhất có lẽ nằm ở sự thay đổi, chuyển đổi hình ảnh và gu nhạc liên tục của nhóm. Qua từng thời kỳ khác nhau, từng giai đoạn tuổi khác nhau của các thành viên, âm nhạc Da Lab lại mang một cái chất rất khác, không thể lẫn vào đâu được. Nói ngắn gọn thì đó là khắc họa nên một cuộc sống muôn màu muôn vẻ, có buồn, có vui, có đúng, có sai và chắc chắn rất gần gũi với người nghe.

Nói về xuất xứ của cái tên Da LAB, Kào Kào cho biết: "Ban đầu mình và Đức rất ghét nhau, nhưng cả hai có điểm chung duy nhất là học hóa rất giỏi. Bởi vậy mà khi lập một ban nhạc cùng nhau, tụi mình đã dành cả ngày dài để tìm xem có điểm chung gì không và cuối cùng quyết định chọn môn hóa học - thứ mà cả hai cùng ưa thích".

Từ năm 2007 đến nay, các chàng trai đã kinh qua nhiều khó khăn khác nhau. Từ cover các bài hit rồi chuyển sang sáng tác, thu âm mà theo lời Kào Kào là "một cách rất thô sơ", đăng lên mạng và cuối cùng nhận được kết quả là... không một ai nghe. Thế đấy, nổi tiếng đình đám như Da LAB cũng từng trải qua những ngày đếm số lượt nghe chỉ có thể tính trên đầu ngón tay như thế đấy.

Với một nhóm nhạc tài năng, có gu riêng, có khả năng sáng tác đỉnh khỏi bàn, chỉ cần 1, 2 người nghe cũng đã đủ để làm mở đầu cho sự thành công của họ. Từ những con số "khiêm tốn" ban đầu, những bài hát của Da LAB dần được biết đến nhiều hơn. 100 người nghe, 1000 người nghe, 10000 người nghe..., những con số này, đã không còn dừng lại trên những ngón tay nữa.

Tại lễ trao giải Keeng Young Awards 2018 tới đây, Da LAB được xướng tên đề cử ở hai hạng mục: Nhóm nhạc được yêu thích nhất và Ca khúc Rap/ R&B/ Hiphop.

Một trong những sự thay đổi lớn nhất của Da LAB trong năm 2018 không gì khác hơn việc Emcee L gia nhập nhóm. Tuy nhiên, thay đổi này được tất cả những thành viên nhận định là theo chiều hướng tốt hơn, tích cực hơn.

Không có một sự mâu thuẫn nào xảy ra ở đây, bởi trước đó, Emcee L đã hợp tác với Da LAB trong rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Mỗi một sản phẩm âm nhạc của nhóm ra đời cũng đều có dấu ấn của chàng trai này thông qua những lời góp ý của anh về cách hát, cách xử lý giai điệu và kể cả quá trình sản xuất.

Trong những năm trở lại đây, âm nhạc của Da LAB được đánh giá là không còn gai góc, sắc bén, đụng chạm thẳng thắn đến những vấn đề của xã hội nữa. Người lo rằng gu nhạc của nhóm đã mất chất, kẻ lại nghĩ Da LAB nay cũng không tránh khỏi việc gia nhập vào xu thế chung của thị trường: nhạc "mì ăn liền".

Sự thay đổi trong âm nhạc của Da LAB đi cùng quá trình trưởng thành của nhóm.

Trước những nhận định này, Thỏ - một thành viên gắn bó với Da LAB lâu năm, cũng chỉ biết cười xòa trả lời: "Âm nhạc của Da LAB gắn liền với sự trưởng thành của nhóm, từ lúc đi học, ra trường rồi tìm việc làm. Lúc đi làm, va vấp với xã hội nhiều thì những mộng tưởng đẹp đẽ cũng không còn nữa. Bởi vậy lúc đó nhóm mới sáng tác nên những bài hát nó hơi gai góc, hơi 'khổ' một chút".

Đó là lý do vì sao trước đây người ta hay gắn liền Da LAB với hình ảnh một nhóm nhạc underground thường xuyên hát và rap về các vấn đề xã hội. Ở thời điểm hiện tại thì khác, "các thành viên trong nhóm hiện tại đã quyết định sẽ tạm dừng công việc chính của mình lại để tập trung cho âm nhạc, cũng vì vậy mà nhóm cảm thấy... yêu đời hơn. Bên cạnh thời gian dành cho vợ con, chúng tôi cũng bắt đầu hồi tưởng về thanh xuân hay viết những bài như 'Từ ngày em đến', mang một màu sắc đẹp hơn".

Sự thay đổi đã là bản sắc của riêng Da LAB và chỉ mình Da LAB mới có thể làm được. Con người luôn cần phải thay đổi và âm nhạc cũng vậy. Nếu cứ giữ mãi một màu nhạc không thay đổi, không mới mẻ hơn, không hợp thời hơn, cái 'chất' vốn đã từng thu hút được nhiều người nghe cũng sẽ bị mài mòn và mất đi cái đẹp của nó.

Quan trọng nhất ở đây vẫn là cái cốt lõi luôn được giữ lại kể cả khi thay đổi nhiều lần, như Thỏ đã nói: "Chúng tôi vẫn là chúng tôi mà, đó vẫn là những bài hát được chúng tôi viết ra bằng cảm xúc thật. Một nhóm nhạc đã tồn tại hơn 10 năm thì chắc chắn phải có sự thay đổi rồi".

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-lab-cai-ten-xuat-phat-tu-mon-hoa-va-noi-so-nhom-nhac-mot-hit-a256495.html