+Aa-
    Zalo

    Dấu hỏi về việc phá dỡ phần sai phép tại biệt thự của nguyên Cục trưởng C50

    ĐS&PL Dù sai phạm đã tồn tại kéo dài, song chỉ khi cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá bị bắt vì liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ...

    Dù sai phạm đã tồn tại kéo dài, song chỉ khi cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá bị bắt vì liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ, ngôi biệt thự 5 tầng có phần xây dựng sai phép của gia đình ông mới bị tháo dỡ khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền sở tại.

    Phường đã làm hết trách nhiệm?

    Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, trong sáng nay (13/3), tại tòa nhà 5 tầng của gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa thuộc khu biệt thự liền kề trên địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các công nhân tiếp tục dùng máy đục bê tông khoan, phá cắt phần vi phạm.

    Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm và lực lượng chức năng phường cũng có mặt tại đây để giám sát việc tháo dỡ phần xây sai phép tại căn biệt thự này.

    Tin nhanh - Dấu hỏi về việc phá dỡ phần sai phép tại biệt thự của nguyên Cục trưởng C50

    Trong sáng 13/3, công nhân tiếp tục phá dỡ phần xây sai phép tại biệt thự của gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.

    Trao đổi với PV, ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết: “Việc phá dỡ là do gia đình ông Hóa tự nguyện thực hiện chứ phường không cưỡng chế. Phường chỉ giám sát và đôn đốc”.

    Trước câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương khi sai phạm xảy ra từ lâu nhưng không phá dỡ, chỉ sau khi ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố, bắt tạm giam, địa phương mới có động thái về việc phá dỡ phần vi phạm, vị lãnh đạo phường Trung Văn cho hay: "Không có chuyện phường biết công trình vi phạm từ lâu nhưng sau khi ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố, bắt tạm giam, mới yêu cầu gia đình phá dỡ phần vi phạm”.

    Vị này giải thích: "Khi phát hiện căn biệt thự xây sai phép vào trung tuần tháng 1/2018, UBND phường Trung Văn đã yêu cầu gia đình tháo dỡ và đến bây giờ thì họ thực hiện”.

    Trong khi đó, trao đổi tại hiện trường, một cán bộ thuộc tổ Thanh tra xây dựng phường Trung Văn cho hay, căn biệt thự của gia đình ông Nguyễn Thanh Hóa sai phạm 3 bức tường xây. Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản và gia đình đã có cam kết tháo dỡ.

    "Do gia đình đã cam kết tháo dỡ nên chúng tôi không ra quyết định xử phạt, chỉ yêu cầu họ tháo dỡ phần sai phép”, vị này cho hay. 

    Trong khi đó, trao đổi với PV, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm thông tin, hiện quận vẫn đang rà soát để có hướng xử lý đối với vụ việc này.

    Sự khác biệt khó hiểu

    Ngôi biệt thự do vợ ông Hóa đứng tên “sổ đỏ” có ký hiệu BT1 được xây dựng khác biệt so với các ngôi nhà xung quanh cùng dự án.

    Cụ thể, theo thiết kế được phê duyệt, kết cấu chung của khu biệt thự- liền kề C37 là những công trình xây dựng cao 3 tầng, 1 tum (3 tầng rưỡi-PV) bàn giao thô. Tuy nhiên, ngôi biệt thự ký hiệu BT1 lại được vượt lên 5 tầng. Phía mặt ngoài của ngôi biệt thự này được thiết kế đồ sộ, gồm nhiều cửa sổ bằng gỗ không giống như những ngôi biệt thự trong cùng dự án.

    Nhiều người dân kéo đến theo dõi phá dỡ phần sai phép của căn biệt thự.

    Trả lời chí, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, căn biệt thự được chủ đầu tư xây dựng phần thô rồi bàn giao cho khách hàng tự hoàn thiện.

    Đầu năm 2017, gia đình ông Hóa đã có đơn xin tự hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, sau đó, chủ nhà cho một doanh nghiệp nội thất thuê lại trong thời gian 10 năm với "giao kèo" tự hoàn thiện ngôi nhà.

    Đến ngày 21/12/2017, theo biên bản kiểm tra hiện trạng công trình của cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm, ngôi biệt thự BT1 đã vi phạm trật tự xây dựng như: Xây dựng thêm 3 bức tường trang trí làm giàn hoa phía sân chơi của tầng 5 cao 2,7m, dài 18m”.

    Biên bản cũng ghi rõ, yêu cầu chủ đầu tư công trình tự tháo dỡ phần xây dựng phát sinh theo hiện trạng nhà xây thô có sẵn trong vòng 15 ngày. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trên theo quy định.

    “Chúng tôi đã yêu cầu chủ nhà phá dỡ phần xây dựng sai phạm, đưa công trình về nguyên trạng 3 tầng, 1 tum theo đúng quy hoạch. Nếu không, lực lượng chức năng sẽ có quyết định cưỡng chế. Sau đấy, chủ căn nhà có đơn xin tự tháo dỡ phần sai phép và đến ngày 12/3 họ mới tự tháo dỡ dưới sự giám sát của lực lượng chức năng”, ông Đức cho hay.

    Vị cán bộ Thanh tra xây dựng quận cũng cho hay, thiết kế được duyệt của khu dự án này là công trình biệt thự-liền kề cao 3 tầng+1 tum. “Ở khu biệt thự-liền kề C37, nhà thiết kế theo mẫu, nhưng riêng nhà BT1 được xây khác kiểu”, vị này nói thêm.

     Nhất Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hoi-ve-viec-pha-do-phan-sai-phep-tai-biet-thu-cua-nguyen-cuc-truong-c50-a222415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan