+Aa-
    Zalo

    Đề nghị xác định trách nhiệm chậm giải ngân cho sân bay Long Thành

    ĐS&PL Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chưa hoàn tất giải ngân cho dự án sân bay Long Thành.

    Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chưa hoàn tất thủ tục để phân bổ, giải ngân 4.500 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành.

    Trong phiên họp chiều 15 và sáng 16/10 về các vấn đề liên quan ngân sách, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và khẩn trương đôn đốc các bộ, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ được giao, sớm hoàn tất thủ tục để phân bổ vốn, đảm bảo tiến độ triển khai, thực hiện dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định.

    Đối với các dự án có khả năng thực hiện trong năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải (447,141 tỷ đồng), cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ giải trình rõ nguyên nhân chậm phân bổ. Trường hợp không thể hoàn tất các thủ tục để phân bổ trong năm 2018, đề nghị điều chỉnh cho các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt nhưng chưa được bố trí đủ vốn.

    Sau khi thẩm tra về điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ năm 2018 giữa các bộ, địa phương, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh, việc chưa hoàn tất thủ tục để phân bổ, giải ngân 4.500 tỷ đồng cho dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) là quá chậm trễ.

    Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: VTV

    Trước đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, vào nửa đầu tháng 9/2018, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng đã giám sát tiến độ triển khai dự án này. Tại thời điểm đó, dự án đã chậm khoảng 8 tháng so với dự kiến.

    Việc chậm tiến độ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, như: vùng phụ cận Sân bay Long Thành với diện tích 21.000 ha chưa có quy hoạch nên huyện Long Thành phải dựa vào các quy hoạch cũ để quản lý đất đai xung quanh dự án, lo ngại  ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất của cả khu vực trong tương lai; đầu cơ đất đai diễn ra nhiều, giá đất leo thang; người dân và cả cán bộ địa phương cũng rất sốt ruột vì đã bị quy hoạch “treo” từ 2005, mong muốn sớm ổn định cuộc sống.

    Dự án giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho sân bay Long Thành có thời gian thực hiện từ 2017 - 2021, quy mô 5.000 ha thu hồi đất một lần để xây dựng sân bay Long Thành, và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình, với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

    Ngoài thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, dự án còn có trách nhiệm xây dựng 2 khu tái định cư: Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (282,35 ha) cho 4.805 hộ và Phân khu 3 khu dân cư, tái định cư Bình Sơn (81,86 ha) cho 391 hộ; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của người dân.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-xac-dinh-trach-nhiem-cham-giai-ngan-cho-san-bay-long-thanh-a247954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan