Điều chưa biết trong cuộc truy lùng 2 nghi can giết tài xế taxi, vứt xác ở khe núi


Thứ 2, 17/09/2018 | 04:02


Cùng sự kiện

Suốt đêm, hàng trăm chiến sĩ công an ẩn mình trong rừng để truy bắt nghi can sát hại tài xế taxi ở Hòa Bình.

Suốt đêm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an ẩn mình trong rừng để truy bắt nghi can sát hại tài xế taxi ở Hòa Bình. Nhiều người bị vắt chui vào giầy và quần, hút máu nhưng các chiến sĩ vẫn không dời bỏ vị trí.

Hàng trăm chiến sĩ công an bao vây khu rừng, truy tìm nghi phạm

Khoảng 9h30 ngày 15/9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Lạc Sơn và các đơn vị chức năng huy động lực lượng bắt giữ được đối tượng Bùi Văn An (SN 1997), trú tại xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).

An là đối tượng đã cùng với Bùi Văn Hiền (SN 1999), trú tại xã Thượng Cốc sát hại anh Bùi Văn N. (SN 1982, làm nghề lái xe taxi), trú tại xóm Yên Kim, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn), giấu thi thể dưới đèo Thung Nhuối (xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu) rồi đem xe ô tô của nạn nhân mang về Hà Nội cầm cố gây xôn xao dư luận.

Từ tối 14/9, xác định đối tượng Bùi Văn An đang lẩn trốn trong rừng gần nhà ở xã Thượng Cốc, khoảng 100 cán bộ, chiến sỹ chia làm các tổ công tác bao vây khu rừng, các đoạn đường quanh xã và các xã lân cận. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện An vẫn lên mạng xã hội facebook nên đã khoanh vùng, theo dõi mọi động tĩnh của đối tượng chờ thời cơ bắt giữ.

Nghi phạm Bùi Văn An và Bùi Văn Hiền tại cơ quan công an - Ảnh: VietNamNet

Suốt đêm cho đến sáng 15/9, các cán bộ chiến sỹ ẩn mình trong rừng, nhiều người đã bị vắt chui vào giầy và quần, hút máu nhưng các anh vẫn không dời bỏ vị trí. Khi thấy đối tượng An từ rừng trở về nhà, các trinh sát phối hợp với chính quyền địa phương cắt điện toàn bộ khu vực. Sau đó, xác định An vào nhà một người dân gần nhà của đối tượng, sử dụng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác bắt giữ đối tượng nhanh gọn.

Gây án sau khi sử dụng ma túy đá

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi sát hại tài xế để cướp xe ô tô đem cầm cố lấy tiền tiêu xài. Theo đó, Hiền và An đều là những đối tượng sống lêu lổng, không nghề nghiệp, nghiện game và thường xuyên sử dụng ma túy đá.

Để có tiền tiêu xài, hai đối tượng bàn nhau lên kế hoạch cướp xe ô tô của tư nhân làm dịch vụ vận tải. Chúng chuẩn bị dao, dây thừng để thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng 22h ngày 4/9, sau khi sử dụng ma túy đá, hai đối tượng đến thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn thuê một chiếc xe taxi chở về khu vực rừng Cúc Phương giáp ranh Hòa Bình và Thanh Hóa.

Khi tới khu vực vắng người, hai đối tượng giả vờ xin xuống đi vệ sinh. Nghi ngờ 2 vị khách có mục đích xấu, tài xế đã lái xe bỏ chạy. Không từ bỏ thực hiện mục đích hiểm độc của mình, các đối tượng đi bộ tới địa phận chợ Mía, xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn và nhờ một chủ quán hàng tạp hóa ở đây gọi thuê cho một taxi. Không nghi ngờ, chủ quán này đã gọi cho anh N., người cùng địa phương có chạy xe taxi.

Lực lượng chức năng làm công tác khám nghiệm hiện trường vụ án - Ảnh: Báo Hòa Bình

Khoảng 2h ngày 4/9, anh N. điều khiển xe ô tô của mình BKS 29A-622.99 đến chở An và Hiền đi xã Chí Thiện (Lạc Sơn) theo yêu cầu của các đối tượng. Khi còn cách xã Chí Thiện khoảng 2km các đối tượng yêu cầu anh N. dừng xe để đi vệ sinh, địa điểm thuộc xóm Anh, xã Thượng Cốc.

An mở cửa xe đi ra ngoài, ngay lập tức Hiền bên trong xe dùng dây thừng quàng cổ anh N. kéo mạnh ra phía sau. Thấy vậy, An mở cửa chui vào xe giúp sức cho đồng bọn khống chế anh N.

Một lát sau, thấy nạn nhân không cử động, biết anh N. đã chết các đối tượng kéo xác anh N. ra phía sau xe. Đối tượng Hiền ngồi ghế lái, điều khiển xe ô tô về phía huyện Mai Châu đến đèo để phi tang thi thể nạn nhân theo như bàn bạc trước đó.

Sáng ngày 4/9,các đối tượng đưa thi thể anh N. tới khu vực xóm Nhuối, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu rồi giấu xác nạn nhân tại một điểm cách Quốc lộ 6 khoảng 150 mét. Sau khi phi tang xác, các đối tượng điều khiển xe xuống Tân Lạc cắm chiếc điện thoại của nạn nhân lấy 1 triệu đồng rồi tiếp tục xuôi về Hà Nội bán xe ô tô.

Tuy nhiên, do không có giấy tờ tùy thân nên hai đối tượng không cầm cố được xe ô tô. Chúng tiếp tục trở về Hòa Bình để lấy giấy tờ của đối tượng và quay xe trở lại Hà Nội. Sau đó, chúng mang xe ô tô cầm cố tại một hiệu cầm đồ ở quận Thanh Xuân lấy 20 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 6/9, lực lượng chức năng Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) nhận được đơn trình báo của bà Bùi Thị H. (SN 1948) trú tại thôn Yên Kim, xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) về việc con trai bà là Bùi Văn N., là lái xe tư nhân, loại xe 4 chỗ, biển kiểm soát 29A- 622.99. Sau khi nhận điện thoại chở khách đi từ 1h30 ngày 3/9, đến ngày 6/9 chưa về và không liên lạc được.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 12/9, Công an huyện Lạc Sơn cùng với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã điều tra, phát hiện chiếc xe taxi của anh N. đang ở hiệu cầm đồ ở đường Nguyễn Tuân, Hà Nội. Qua xác minh làm rõ, các đối tượng cắm xe taxi chính là Bùi Văn An và Bùi Văn Hiền.

Sau khi làm rõ nội dung vụ án, ngày 14/9, Công an huyện Lạc Sơn phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Văn Hiền. Tiếp tục truy xét, Công an tiếp tục bắt giữ thành công đối tượng Bùi Văn An.

Liên quan đến vụ án này, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc chủ hiệu cầm đồ nhận cầm cố chiếc ô tô tang vật có bị xử lý hình sự hay không?

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật gia Ánh Dương (Hà Nội) cho biết: “Điều 323, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngoài ra, theo Thông tư liên tịch 09/2011/TTLT- BCA- BQP- BTP-NHNNVN-VKSNDTC- TANDTC cũng quy định: Tiêu thụ tài sản là một trong các hành vi gồm mua, bán, thuê, cho thuê, trao đổi, cầm cố, thế chấp, đặt cọc, ký gửi, cho, tặng, nhận tài sản hoặc giúp cho việc thực hiện các hành vi đó.

Về mặt chủ quan của tội phạm, người thực hiện hành vi phạm tội phải biết rõ tài sản mà mình chứa chấp hoặc tiêu thụ là tài sản do phạm tội mà có nhưng không có hứa hẹn, bàn bạc hoặc thỏa thuận trước với người có tài sản do phạm tội mà có”.

Luật gia Ánh Dương phân tích: “Như vậy, theo quy định của pháp luật, nếu có đủ căn cứ xác định chủ hiệu cầm đồ biết rõ chiếc xe ô tô là tài sản do phạm tội mà có nhưng vẫn cố tình nhận cầm cố thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngược lại, nếu chủ hiệu cầm đồ không hề biết chiếc ô tô mà mình đang nhận cầm cố là tài sản do người khác cướp được thì sẽ không thỏa mãn dấu hiệu của tội trên và sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-chua-biet-trong-cuoc-truy-lung-2-nghi-can-giet-tai-xe-taxi-vut-xac-o-khe-nui-a244255.html