Đồng xu cổ duy nhất không có chữ ở rìa được rao giá 23 tỷ đồng


Thứ 5, 18/10/2018 | 08:54


Đồng Birch Cent này rất có thể đã qua tay những vị cựu Tổng thống huyền thoại của nước Mỹvà làm cho nó trở thành một phần rất đặc biệt của lịch sử nước Mỹ.

Đồng Birch Cent này rất có thể đã qua tay những vị cựu Tổng thống huyền thoại của nước Mỹvà làm cho nó trở thành một phần rất đặc biệt của lịch sử nước Mỹ.

Một trong những đồng xu đầu tiên được sản xuất ở Mỹ đang được rao giá 1 triệu USD (tương đương hơn 23 tỷ đồng) tại cuộc đấu giá ở Baltimore vào ngày 26/10 tới.

Được ủy quyền bởi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson, chỉ một số ít đồng xu Birch Cent được đúc để làm ví dụ về những gì chính phủ Hoa Kỳ mới thành lập đang xem xét để sản xuất. Theo nhà đấu giá, các đồng tiền này đã được chạm vào lần đầu tiên bởi Tổng thống Jefferson và George Washington.

Brian Kendrella - Trưởng phòng trưng bày Stack’s Bowers Galleries cho biết: “Đây là những đồng tiền xu đầu tiên của Mỹ từng được sản xuất và đại diện cho một phần rất độc đáo của lịch sử. Nó cũng là đồng xu duy nhất thuộc loại này, làm cho nó trở thành một đồng xu rất độc quyền. Bên cạnh đó, rất có thể đã qua tay những vị cựu Tổng thống huyền thoại của nước Mỹ.

Đồng xu cổ duy nhất không có chữ ở rìa được rao giá 23 tỷ đồng. Ảnh: Fox News

Theo Fox News, 4 loại đồng xu Birch Cent đều đã không được lưu hành nữa. Đồng xu Birch Cent này có tên là Judd-3, là đồng xu duy nhất không có chữ ở rìa của nó, theo Stack’s Bowers Galleries.

Được biết, hồi năm 2016, khá nhiều người bất ngờ khi được chứng kiến hình ảnh của một đồng xu bạc cổ có giá hơn 10 triệu USD - trong khi giá trị ghi trên nó chỉ là 1 USD.

Có được cái giá trên trời này là do đồng xu trên hội tụ đủ 3 điều kiện: Độ hiếm, còn nguyên vẹn và giá trị văn hóa. Nhưng có lẽ điều khiến nó trở nên đặc biệt nhất chính là người đã tạo nên nó. Rất nhiều chuyên gia phân tích tin rằng nó có thể là đồng Dollar đầu tiên từng được đúc. Và điều này có nghĩa rằng, chính Tổng thống George Washington có thể là người đã kiểm tra nó sau mẻ đúc đầu tiên này.

Có điều chắc chắn là đồng xu trên là 1 trong số 1.758 đồng xu mệnh giá 1 USD được phát hành vào ngày 15/10/1794, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 130 đồng xu cùng mẻ còn tồn tại.

Trên mặt đồng xu là hình tượng nữ thần tự do với mái tóc dài bồng bềnh, bao quanh là 15 ngôi sao tượng trưng cho 15 bang của nước Mỹ vào thời điểm đó. Mặt còn lại có hình chú địa bàng với đôi cánh đang dang rộng, bao quanh bởi một vòng hoa. Vào năm 1795, thiết kế nữ thần tự do với mái tóc bồng bềnh trên các đồng xu đã được thay thế bằng tượng toàn thân.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-xu-co-duy-nhat-khong-co-chu-o-ria-duoc-rao-gia-23-ty-dong-a248123.html