Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành vào quý 4/2018


Thứ 5, 08/03/2018 | 00:13


Cùng sự kiện

Dự kiến quý 4/2018, tuyến đường sắt trên cao Hà Nội Cát Linh – Hà Đông sẽ được nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Dự kiến quý 4/2018, tuyến đường sắt trên cao Hà Nội Cát Linh – Hà Đông sẽ được nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang hoàn thành những hạng mục cuối, với mốc tiến độ đặt ra là đủ điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong quý 4/2018 và Tổng thầu phải bảo hành đến năm 2021.

“Bộ GTVT xác định đây là dự án trọng điểm và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai, bám sát các mốc tiến độ đề ra. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được Bộ chuyển giao cho Hà Nội khi hoàn thành,” Thứ trưởng Đông cho biết.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến quý 4/2018 sẽ đưa vào vận hành. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13 đoàn tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot Hà Đông. Bên cạnh đó, 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Theo ông Phương, trong năm 2017, tiến độ dự án bị chậm một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Đến ngày 28/12/2017 vừa qua, các vướng mắc về thủ tục đã được tháo gỡ xong, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chính thức thực hiện thủ tục giải ngân nguồn vốn bổ sung trên.

“Nhà thầu đang hoàn thiện nốt hệ thống nhà ga để dự án có thể vận hành chạy thử vào tháng Chín năm nay. Công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động,” ông Phương nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc vận hành chậm hơn thời gian Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tiến độ dự án phụ thuộc vào tổng thầu. Đến nay, phần vốn đã lo xong, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Tổng thầu giải quyết các khó khăn còn lại.

Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC), đại diện chủ thầu khẳng định dự án hiện nay không còn khó khăn về vốn. 95% khối lượng công việc đã hoàn thành. Các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư.

“Dự án Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên chúng tôi tham gia tại Việt Nam. Đến nay, việc triển khai rất thuận lợi. Các thiết bị công nghệ khác như thang cuốn, thang máy đang được lắp đặt. Tổng thể thi công đã có chuyển biến rõ rệt”, ông Đường Hồng nói.

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho rằng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao cuối năm 2018 còn rất nhiều khó khăn. Theo đó, khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị thực hiện. Một số việc không thể làm cùng một lúc.

Ông Đường Hồng nói: “Các thầu phụ không muốn điều động nhiều nhân công thực hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi phải tập trung trọng điểm các hạng mục còn lại để có thể bàn giao đúng tiến độ”.

Tổng thầu Trung Quốc đề xuất nên nghiệm thu từng phần. Bởi nếu để xây dựng hoàn thành mới nghiệm thu thì thời gian chờ đợi rất lâu.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-duong-sat-cat-linh---ha-dong-se-van-hanh-vao-quy-42018-a221805.html