Dự kiến thu phí ô tô vào nội thành Hà Nội: Phân loại xe để xác định mức phí


Thứ 6, 09/11/2018 | 02:21


Cùng sự kiện

Với dự kiến thu phí đối với ô tô vào nội đô, TP Hà Nội sẽ phân loại xe để thu phí, căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.

Với dự kiến thu phí đối với ô tô vào nội đô, TP Hà Nội sẽ phân loại xe để thu phí, căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP sẽ không thu phí đối với xe máy vào nội đô. Lý do là TP có kế hoạch hạn chế xe máy ở một số khu vực và đến năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào.

Dự kiến Hà Nội thu phí đối với ô tô vào nội đô. TP Hà Nội sẽ phân loại ô tô để thu phí căn cứ vào mức độ khí thải gây ô nhiễm và phạm vi thu phí ở khu vực nào.

Theo ông Viện, việc thu phí cũng phải phân vùng, tổ chức giao thông, kết nối giao thông phục vụ thu phí đảm bảo sự đi lại cho nhân dân bình thường.

Dự kiến Hà Nội thu phí đối với ô tô vào nội đô - Hình minh họa

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, biện pháp thu phí phương tiện vào nội đô cũng đang được các thành phố lớn như London (Anh), Singapore… áp dụng và đạt được nhiều hiệu quả. Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí, đồng thời, đánh giá tác động tổ chức thu phí đến cuộc sống nhân dân thủ đô và khu vực.

“Mục tiêu đề án thu phí phương tiện vào nội đô không phải tăng thu ngân sách, mà là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của Thành phố,” ông Viện cho hay.

Trước lo ngại có thể xảy ra tình trạng phí chồng phí, ông Viện cho rằng, mỗi loại phí có nhu cầu và mục tiêu khác nhau, trong quá trình xây dựng đề án đã phải làm rõ mục tiêu của việc thu phí là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

TS. Lương Hoài Nam cho biết, ông ủng hộ quan điểm của Hà Nội. Theo ông Nam, Hà Nội sẽ từng bước thực hiện các giải pháp, cấm dần xe máy, phát triển giao thông công cộng phù hợp với lộ trình, từ đó, giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, đây là cách làm được nhiều nước áp dụng và thành công song để thành công thì Hà Nội cần phải quyết tâm giải quyết vấn đề về công nghệ thông tin, vấn đề đồng bộ giữa hệ thống ngành giao thông với ngành ngân hàng...Tiền thu từ phí chống ùn tắc sẽ được đầu tư ngược lại vào hạ tầng, điều tiết giao thông.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý cho Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Theo đó, Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung mà Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-thu-phi-o-to-vao-noi-thanh-ha-noi-phan-loai-xe-de-xac-dinh-muc-phi-a250689.html