Đưa 8 người về nhà mỗi tháng, nhận được hai lời cầu xin giúp đỡ mỗi ngày


Thứ 6, 14/12/2018 | 09:43


Đưa 8 người về nhà mỗi tháng, nhận được hai lời cầu xin giúp đỡ mỗi ngày

Đưa 8 người về nhà mỗi tháng, nhận được hai lời cầu xin giúp đỡ mỗi ngày

Theo AFP, kể từ năm 2007, tổ chức Blue Dragon đã giải cứu khoảng 400 phụ nữ và trẻ em gái bị bán sang Trung Quốc về nhà an toàn. Họ nằm trong số hàng chục nghìn người từ các vùng quê nghèo ở Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào bị bán sang Trung Quốc.

Đa số các cô gái đều bị lừa, dụ dỗ hoặc bị bắt cóc rồi bán làm vợ và gái mại dâm qua biên giới. Một số người bị đưa tới những nơi xa xôi nằm sâu trong đất liền Trung Quốc.

Để liên lạc với bên ngoài, các nạn nhân sẽ sử dụng các dịch vụ nhắn tin của Trung Quốc như WeChat và QQ, hoặc gọi cho Blue Dragon - nếu họ có thể tiếp cận với điện thoại.

Chẳng hạn, có trường hợp nạn nhân giả ốm và xin vào bệnh viện chữa trị. Tại đây, cô gái tìm cách gọi cho những người giải cứu, chỉ đường cho họ tới nơi cô bị bán làm vợ. Trong trường hợp khác, nạn nhân bí mật dùng điện thoại của khách hàng để liên lạc với những người giải cứu, rồi sau đó chạy trốn qua cửa sau nhà chứa.

Các đối tượng kiếm được hàng chục triệu đô la nhờ việc buôn bán phụ nữ ở các nước nghèo dọc sông Mekong. Ảnh: AFP

Song hầu hết cô gái - đặc biệt là gái mại dâm đều bị cấm tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Một cô gái trốn thoát có nghĩa là những kẻ buôn người đánh mất hàng nghìn đô-la.

Theo thống kê, Blue Dragon giúp đưa tám người về nhà mỗi tháng và nhận được một hoặc hai lời cầu xin giúp đỡ trong tuyệt vọng mỗi ngày.

Sau mỗi cuộc giải cứu thành công, tổ chức thường lưu giữ hình ảnh và video về các nạn nhân như những bà mẹ khóc lóc đoàn tụ với con gái, những cô gái tuổi teen nở nụ cười tươi sau khi được cứu. Họ xem đây là những thứ truyền cảm hứng để họ tiếp tục công việc của mình.

Được biết, ngoài việc cứu trợ cho các cô gái bị bán sang biên giới, Blue Dragon còn giải cứu trẻ em đường phố, nạn nhân lạm dụng tình dục và những đứa trẻ khác lâm vào cảnh bất hạnh.

Cũng nhờ đó mà các cuộc giải cứu của Blue Dragon đã giúp truy tố thành công 76 kẻ buôn người trong 5 năm qua tại Việt Nam, nơi mức án tối đa cho hành vi bán người qua biên giới là 20 năm.

Cuộc giải cứu nguy hiểm thiếu nữ Việt bị bán sang Trung Quốc

Báo Bangkok Post viết, những cuộc giải cứu các thiếu nữ khỏi nhà chứa là vô cùng nguy hiểm.

Đưa họ về nhà là công việc táo bạo vì lực lượng giải cứu phải đối mặt với những người chồng tức tối, những tay ma cô và những mạng lưới buôn người có tổ chức, thế lực kiếm được hàng chục triệu đô-la nhờ việc buôn bán phụ nữ ở các nước nghèo dọc sông Mekong.

"Không ai muốn việc làm ăn của họ bị phá đám", một người trong lực lượng giải cứu của Blue Dragon, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội, cho hay.

"Nhưng tôi không thể bỏ mặc được", người của Blue Dragon nói. "Hãy tưởng tượng con bạn không về nhà ăn tối. Bạn sẽ làm gì?".

Le Thi Vu, một cô gái bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, được Blue Dragon giải cứu thành công. Ảnh: AFP.

Le Thi Vu, một nạn nhân, bị nhốt trong một nhà chứa ở Quảng Tây, Trung Quốc trong suốt 4 tháng, bị ép quan hệ tình dục với 12 nam giới một ngày. Vu bí mật mua được một chiếc điện thoại để liên lạc với gia đình. Sau đó gia đình cô đã gọi cho Blue Dragon nhờ cậy.

Vu không biết mình đang ở đâu. Cô cũng không thể đọc tên đường bằng tiếng Trung Quốc ở bên ngoài. Tuy nhiên, cô tìm thấy số điện thoại của một khách sạn bên kia đường.

Và vào một buổi sáng hai tháng sau đó, cuộc giải cứu được tiến hành. Hôm đó, Vu cùng một phụ nữ Việt khác đi vào hàng gội đầu gần nhà chứa. Sau đó, cả hai cắm đầu chạy về phía chiếc xe của nhóm giải cứu. Vài ngày sau, cả hai đã được đưa về Việt Nam.

“Tôi cảm thấy như mình được sống lại. Tôi hạnh phúc khi được thấy mẹ”, Vu trải lòng.

Hay "Nguyen Trang", một cô gái được cứu vào năm ngoái sau tám tháng bị ép kết hôn với một người lao động nghèo ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Cô ra khỏi nhà vào một buổi sáng sớm để gặp một người liên lạc với Blue Dragon. Người này đã giúp cô tìm tới một chiếc xe buýt đi đến biên giới.

Sau đó, cô đã được đề nghị nhận 2.100 USD để không làm nhân chứng chống lại kẻ buôn người- gã bạn trai cũ đã bán cô cho các tay môi giới ở Trung Quốc. Song, Trang đã từ chối và sử dụng tên giả để tố cáo vụ việc, khiến người yêu cũ của cô bị kết án 7 năm tù.

Hiện tại, cô gái 20 tuổi làm việc tại một nhà hàng ở Hà Nội và cố quên đi ký ức đen tối trong đời mình.

"Ở Hồ Nam, tôi bị tổn thương tinh thần... Bây giờ, tôi đã có thể sống lại", cô nói.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-8-nguoi-ve-nha-moi-thang-nhan-duoc-hai-loi-cau-xin-giup-do-moi-ngay-a255099.html