Gác cổng, đầu bếp công ty bỗng thành triệu phú nhờ quyết định táo bạo của ông chủ


Thứ 6, 08/06/2018 | 03:46


Cùng sự kiện

Trong hơn 10 năm qua, cổ phiếu hãng camera Sunny Optical tăng hơn 9.500% đã giúp hàng loạt nhân viên thời kỳ đầu của hãng thành triệu phú.

Trong hơn 10 năm qua, cổ phiếu hãng camera Sunny Optical tăng hơn 9.500% đã giúp hàng loạt nhân viên thời kỳ đầu của hãng thành triệu phú.

Theo Bloomberg, tại tập đoàn công nghệ Sunny Optical Technology Group của Trung Quốc – công ty có cổ phiếu lọt top những cổ phiếu tăng trưởng nhanh nhất thế giới kể từ 2008 đến nay, những nhân viên giàu nhất nhiều khả năng là công nhân nhà máy, người gác cổng hoặc đầu bếp căn tin.

Nhân viên bình thường giàu lên là vì hãng sản xuất kính Trung Quốc từng có quyết định bất thường là chia cổ phần cho nhân viên công tác từ sớm ở đây, bất kể vị trí trong doanh nghiệp. Điều đó khiến hàng trăm “nhân viên quèn” bất ngờ trở thành triệu phú.

Thành lập công ty cách đây hơn 30 năm, nhà sáng lập của Sunny Optical ban đầu chỉ là 1 công nhân tốt nghiệp cấp 3 và dùng chưa đến 10.000 USD tiền vay mượn để khởi nghiệp. Giờ đây công ty của ông đã trở thành đế chế trị giá 22 tỷ USD cung cấp ống kính cho những ông lớn công nghệ nổi tiếng như Samsung và Xiaomi. Ống kính của hãng được sử dụng để sản xuất camera cho smartphone, ô tô và cả máy bay không người lái (drone). Nhu cầu bùng nổ giúp lợi nhuận của Sunny Optical tăng trưởng không ngừng nghỉ trong thập kỷ vừa qua và trong chỉ số MSCI Emerging Market không có cổ phiếu nào tăng trưởng nhanh hơn nó.

Louis Putterman, giáo sư tại ĐH Brown University và là người chuyên nghiên cứu về kinh tế Trung Quốc, cho rằng có lẽ Sunny Optical là ví dụ rõ ràng nhất về chuyện tạo của cải cho người lao động. Mặc dù đây là trường hợp không phổ biến, sự nổi lên của nó là 1 câu chuyện thành công trong lĩnh vực công nghệ cao mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang cố gắng nhân rộng trong nỗ lực chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn.

Một nhà máy của Sunny Optical tại Yuyao. Ảnh: Bloomberg

Mặt khác, Sunny Optical cũng thể hiện rõ sự thay đổi bộ mặt của người giàu Trung Quốc: ngày càng có nhiều người giàu lên nhờ lĩnh vực công nghệ. Theo ước tính của Credit Suisse, năm ngoái ở Trung Quốc có tổng cộng 2 triệu triệu phú công nghệ.

Những nhân viên triệu phú của Sunny Optical đã được hưởng lợi từ sự hào phóng của Wang Wenjian, người sáng lập nên công ty vào năm 1984 tại Yayao, thành phố ven biển nhỏ bé nằm ở miền đông Trung Quốc. Những năm 1990, khi công ty tái cấu trúc từ 1 hợp tác xã thành công ty cổ phần, Wang đã có động thái hiếm hoi khi phân chia cổ phần rộng rãi thay vì chỉ gói gọn trong những lãnh đạo cấp cao, sau đó tổ chức 1 quỹ tín thác có khoảng 400 thành viên sở hữu 35% cổ phần.

Ông Wang Wenjian chỉ nhận 6,8% cổ phần và cho phép các nhân viên kiểm tra, đầu bếp và lao công của công ty đăng ký mua cổ phiếu với giá không đáng kể, tùy theo vị trí và thâm niên. Sunny Optical không tiết lộ đã chia bao nhiêu cho mỗi nhân viên và bao nhiêu người trong số đó vẫn còn ở công ty, số liệu từ Bloomberg cũng hé lộ phần nào khối tài sản khổng lồ họ đang nắm giữ. Tính trung bình, mỗi người tham gia quỹ có thể nắm tới 17 triệu USD. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động ở Yuyao chỉ vào khoảng 46.000 NDT năm ngoái.

Cổ phiếu hãng này cũng tăng liên tục trong năm nay, với tổng cộng 66%. Giai đoạn 2012 – 2017, lợi nhuận của họ cũng tăng gấp 6, do nhu cầu chụp selfie bằng smartphone của người dùng tăng cao. Họ cũng hưởng lợi từ nhu cầu camera ôtô nhằm hỗ trợ các tính năng an toàn, cũng như nhu cầu camera trên các thiết bị bay tự lái.

Được biết, một trong các nhân viên may mắn nhất là Wang Wenjie (50 tuổi). Ông là người đầu tiên tốt nghiệp Đại học được Sunny Optical tuyển dụng năm 1989. Hiện ông là phó giám đốc, với 4,9% cổ phần và một số cổ phiếu thưởng, giá trị tương đương hơn 400 triệu USD.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gac-cong-dau-bep-cong-ty-bong-thanh-trieu-phu-nho-quyet-dinh-tao-bao-cua-ong-chu-a232284.html