Giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất trong ba năm


Thứ 4, 24/01/2018 | 06:42


Cùng sự kiện

Hiệu ứng tích cực từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng được xem là nhân tố chủ đạo giúp cho giới đầu tư lạc quan về thị trường dầu năm nay.

Tăng trưởng kinh tế ổn định và hiệu ứng tích cực từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng được xem là nhân tố chủ đạo giúp cho giới đầu tư lạc quan về thị trường dầu năm nay.

Phiên đêm 23/1, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI đã lên mức cao nhất trong hơn 3 năm khi cán mốc 64,47 USD/thùng. Giá dầu Brent quốc tế cũng tiến sát ngưỡng 70 USD/thùng trong phiên.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nghi ngại về sự ổn định của giá dầu từ Saudi Arabia - nhà xuất khẩu số 1 thế giới hiện nay.

Phiên đêm 23/1, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI đã lên mức cao nhất trong hơn 3 năm khi cán mốc 64,47 USD/thùng. Ảnh: Sbs.com

Nhà phân tích Carsten Fritsch ở ngân hàng Commerzbank (Đức) nhận định, trong bối cảnh dầu dự trữ của Mỹ giảm mạnh và thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của OPEC được tuân thủ ở mức cao, các bên tham gia thị trường tin rằng nguồn cung đang tiếp tục bị thắt chặt. Song có những dấu hiệu cho thấy thị trường dầu đang quá nóng vì kể từ đầu tháng 12 đến nay, giá dầu đã tăng 13%. Tại Mỹ, sản lượng dầu thô dự kiến sẽ vượt mốc 10 triệu thùng/ngày trong tháng này, cao ngang bằng với sản lượng khai thác của Nga và Ả rập Saudi.

Tại châu Á, khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, các nhà máy lọc dầu đang chịu tổn thương vì giá dầu cao.

“Một trong những điều đáng lo ngại, đặc biệt ở châu Á, là biên lợi nhuận lọc dầu xuống thấp. Biên lợi nhuận giảm có thể làm giảm nhu cầu mua dầu bổ sung của các nhà máy lọc dầu châu Á trong ngắn hạn và điều này sẽ tác động đến giá dầu toàn cầu”, Sukrit Vijayakar, giám đốc công ty tư vấn năng lượng Trifecta nhận định.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dau-tang-vot-len-muc-cao-nhat-trong-ba-nam-a217446.html