Giả mạo Facebook cầu thủ đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang-seo, có thể đối diện với mức phạt nào?


Thứ 2, 17/12/2018 | 03:45


Cùng sự kiện

Theo luật sư, việc lập Facebook giả mạo có thể bị phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng. Thậm chí, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu theo Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư, việc lập Facebook giả mạo có thể bị phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng. Thậm chí, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu theo Bộ luật Hình sự.

Từ giải vô địch bóng đá U23 Châu Á 2018 đến nay, lượng người tìm kiếm Facebook các tuyển thủ Việt Nam và HLV Park Hang-seo đã tăng lên chóng mặt. 

Lợi dụng điều này, rất đối tượng đã lập các trang Fanpage giả mạo HLV Park và các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam nhằm "câu" like và lượng tương tác. Thực tế cho thấy, chỉ cần người hâm mộ tìm kiếm theo tên của các cầu thủ trên Facebook là sẽ thấy hàng chục tài khoản với hàng nghìn lượt thích.

Các trang Fanpage giả mạo thủ môn Bùi Tiền Dũng "mọc lên như nấm".

Trước đó, HLV Park Hang-seo từng phải nhờ báo chí thông báo dến người hâm mộ rằng ông không sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào, tất cả mọi thông tin trên đó đều là giả.

“Tôi biết gần đây các mạng xã hội có bình luận lên xuống về cá nhân tôi. Tôi cũng mong muốn truyền thông sẽ truyền đạt nội dung của tôi đến người hâm mộ.

Tôi không có chơi mạng xã hội nào cả, facebook, Twitter, youtube... Tôi không biết sử dụng và không biết đó là cái gì. Tôi thậm chí còn không sử dụng cả e-mail nữa cơ, dù nó rất quan trọng.

Tôi chỉ là gã đàn ông thời đại analog chứ không phải là thời đại digital”, ông Park Hang-seo chủ động xin phát biểu trước buổi trao đổi báo chí tại khách sạn Aston Suntel ở Bogor.

HLV Park Hang-seo từng khẳng định không dùng mạng xã hội để người hâm mộ không bị nhầm lẫn với các tài khoản giả mạo.

Trao đổi với PV Lao Động, Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, trong thời đại mạng xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật càng trở nên đa dạng và trái khoáy hơn.

Theo luật sư Lực, rất nhiều Facebook nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh, Lệ Quyên... cũng bị không ít đối tượng lập giả mạo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như kêu gọi từ thiện, câu like, bán hàng online. Việc này gây ra không ít hệ lụy, ảnh hưởng đến uy tín của người bị giả mạo và có thể là tiền đề của các hành vi lừa đảo.

"Việc lập Facebook giả mạo đã vi phạm điều 77, Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006. Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng. Thậm chí, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu theo Bộ luật Hình sự", luật sư Lực khẳng định.

Luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết thêm, những trang Facebook giả mạo nếu ghép những hình ảnh hay trao đổi những nội dung không có thật thì trong Bộ Luật Hình sự quy định là tội làm nhục người khác.

Nếu giả mạo nhằm mục đích thu lợi nhuận từ những hoạt động này đấy là hành vi gian dối và mục đích là chiếm đoạt, quy định trong Bộ Luật hình sự là tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-mao-facebook-cau-thu-doi-tuyen-viet-nam-va-hlv-park-hang-seo-co-the-doi-dien-voi-muc-phat-nao-a255350.html