Hà Anh Tuấn im lặng như một sự tinh khiết


Chủ nhật, 10/02/2019 | 00:59


Cùng sự kiện

Sau 12 năm loay hoay không rõ bản thân đang đứng đâu trong âm nhạc, đã có lúc Hà Anh Tuấn muốn... “biến mất”.

Sau 12 năm loay hoay không rõ bản thân đang đứng đâu trong âm nhạc, đã có lúc Hà Anh Tuấn muốn... “biến mất”. Năm 2018 lại đánh dấu sự thành công của nam ca sĩ khi anh bất ngờ trở thành “hiện tượng” âm nhạc.

Âm nhạc của Hà Anh Tuấn tinh khiết như nước lọc.

Cũng có lúc lạc nhịp

Là một trong những nam nam ca sĩ không có scandal, đối với Hà Anh Tuấn, cuộc sống và âm nhạc của anh chỉ xoay quanh những câu chuyện nhỏ nhiều cảm xúc. Anh từng chia sẻ quyết định liều lĩnh trong cuộc đời bắt nguồn từ lời xúi giục của bạn bè năm 2006. Anh tham gia cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn dù không qua trường lớp nào về nhạc.

Trong đêm thi đầu tiên, anh đeo kính cận, mặc đơn giản, lịch lãm hát nhạc phẩm Dấu phố em qua. Cách xử lý theo lối dung dị, nhẹ nhàng khiến Hà Anh Tuấn gây ấn tượng. Và từ cuộc thi đó, giữa một Hoàng Hải trẻ trung, sôi động và Phạm Anh Khoa dữ dội, máu lửa thì nét mộc mạc của Hà Anh Tuấn chinh phục khán giả nhiều độ tuổi.

Nhiều nhạc sĩ nhận xét, giọng hát của Hà Anh Tuấn không thực sự xuất sắc, thậm chí có khuyết điểm khi phát âm nhưng nam ca sĩ luôn có những bước đi khôn ngoan trong sự nghiệp.

Bắt đầu sự nghiệp, Hà Anh Tuấn theo đuổi dòng nhạc acoustic, vốn lạ lẫm với khán giả Việt Nam lúc ấy và là con dao hai lưỡi với nhiều ca sĩ trẻ. Với dòng nhạc này, khi trình diễn với các nhạc cụ mộc sẽ dễ lộ những quãng chênh, phô nếu không có cách xử lý thông minh. Nhưng Hà Anh Tuấn đã biến điểm yếu thành lợi thế. Kiểu hát ngắn lưỡi, chất giọng đớt và phong thái phiêu hồn nhiên của anh nhanh chóng tạo dấu ấn riêng. Không quá chú trọng vào kỹ thuật, nam ca sĩ mang đến cảm xúc chân thật, tròn trịa trong mỗi màn trình diễn.

Từ acoustic, Hà Anh Tuấn thử sức thêm nhiều phong cách khác nhau. Không ồn ào, Hà Anh Tuấn cứ chậm rãi ghi dấu ấn qua từng album với nhiều làn gió mới. Với những album đậm chất R&B như Cafe sáng (2007) và Saigon Radio (2008), Hà Anh Tuấn đã có cơ hội phô bày những màu sắc mới lạ trong giọng hát và cách xử lý.

Anh tạo dấu ấn với loạt ca khúc như Buổi sáng ở Ciao Cafe, Với anh, Vòng xoáy, Radio... Tiếp đó, trong album Acous’84 (2010), anh trở lại với hình ảnh chàng thư sinh mộc mạc hát tình ca qua những ca khúc như Làm ơn, Để dành, Yêu hoang đường... rồi lại bất ngờ hát tiếng Anh với album Cocktail ra mắt cùng năm đó.

Thế nhưng, ca sĩ giỏi cũng có lúc đánh rơi nhịp, và đó là năm 2015, khi album Nhịp phố thị bị khán giả ngó lơ bởi nhạc EDM sôi động đang làm mưa làm gió. Lúc đó, Hà Anh Tuấn nhận ra giữa mình và công chúng dần có khoảng cách, khiến đôi khi anh muốn buông xuôi.

Đến năm 2016, Hà Anh Tuấn khởi động dự án See sing share nhân kỷ niệm 10 năm ca hát. Anh biểu diễn, thu live nhiều bài hát theo phong cách acoustic và đăng trên kênh Youtube cá nhân.

Nam ca sĩ chia sẻ ban đầu, dự án là cách anh vui chơi với âm nhạc trong những tháng ngày mệt mỏi, lười ca hát. Tuy nhiên, sau hiệu ứng tích cực của 10 bản cover, Hà Anh Tuấn thực hiện See Sing Share mùa hai đầy toan tính.

Hà Anh Tuấn liều lĩnh làm mới Tình thôi xót xa, Nơi ấy bình yên, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Người tình mùa đông, Trái tim của em cũng biết đau... Không so sánh bản gốc và bản cover, điểm cộng của Hà Anh Tuấn là mang đến là sự mới mẻ, điều mà khán giả mong đợi. Hiệu ứng cover này lan tỏa và đưa sức nóng của Hà Anh Tuấn trở lại với khán giả.

Ngàn lần biết ơn khán giả

Hà Anh Tuấn đã thay đổi, dù rất chậm rãi.


Nhìn lại 12 năm bước vào con đường âm nhạc, nhiều khán giả có thể thấy Hà Anh Tuấn đã thay đổi, dù rất chậm rãi.

Anh tâm sự: “Nếu tôi vẫn thay đổi so với 12 năm trước thì khán giả mong đợi gì nữa. Âm nhạc là cuộc đời, nếu sau bằng ấy năm hạnh phúc và khổ đau mà vẫn không có gì sâu sắc hơn, già dặn hơn thì hóa ra chúng ta là những con robot sao. Tuy nhiên, dù thay đổi ra sao thì tôi vẫn có những tiêu chí bất di bất dịch luôn giữ cho riêng mình.

Ví như tôi luôn bắt đầu một ngày bằng ly cà phê đen không đường và 2 tờ báo giấy, sau đó sẽ nói chuyện với gia đình một chút trước khi bước ra khỏi nhà đến công ty. Thói quen ấy duy trì được 10 năm nay và chưa có dấu hiệu muốn thay đổi. Còn đối với âm nhạc, tôi muốn nó phải mang dấu ấn cá nhân, phải truyền đi năng lượng tích cực và phải có cảm xúc”.

Nói về cách nuôi dưỡng sự sáng tạo trong âm nhạc, niềm cảm hứng với nghệ thuật, Hà Anh Tuấn bày tỏ: “Nhiều người nghĩ sáng tạo là phải tạo nên những thứ hoàn toàn mới. Và từ đó tạo nên không ít áp lực cho bản thân mình. Thật ra không quá khó đến thế. Với tôi, việc khiến những thứ quen thuộc trở nên tốt hơn, thấy điều không thể ngay trong chính những điều giản dị nhất đã là sáng tạo rồi. Quan trọng nhất, sức sáng tạo đòi hỏi sự độc lập và tĩnh tâm. Bạn không thể nhìn ngó rồi sao chép con đường thành công của người khác đem vào áp cho chính bản thân mình. Hãy nhìn và khai thác cuộc đời bằng chính lăng kính của mình”.

“Khi nhìn một ly nước lọc, người vui thì thấy sao nó ngon lành tinh khiết đến vậy trong khi người buồn thì bảo sao nhạt nhẽo tầm thường thế. Cuộc sống không có buồn vui vì bản chất nó vẫn luôn như thế và sẽ như thế. Chỉ có bản thân mình muốn đối diện với nó như thế nào”, Hà Anh Tuấn giãi bày.

Vừa theo đuổi âm nhạc lẫn kinh doanh, nhiều người cho rằng Hà Anh Tuấn rất biết cách kinh doanh âm nhạc của mình. Đáp lại, nam ca sĩ nhỏ nhẹ: “Tôi lại không mất thời gian quá nhiều để suy nghĩ về chuyện khác biệt giữa kinh doanh hay âm nhạc. Cứ sống, làm việc theo đúng khả năng của mình, chuyên tâm để đạt được những mục tiêu mới trong công việc mới tốt. Đánh giá nhìn nhận là việc của công chúng và cộng đồng.

Nhưng khách quan mà nói, có ai trong chúng ta không phải là người kinh doanh chính cuộc đời mình. Chúng ta chỉ khác nhau về mô hình, ngành nghề và mục tiêu chứ ai cũng đang bán sức lao động của mình cả. Với cuộc đời tôi, thứ đáng giá nhất chỉ có âm nhạc”.

“Nhiều người còn bảo, vì sao không học trường lớp lại có thể đi xa trong âm nhạc. Tôi luôn rất tôn trọng những nghệ sĩ sinh ra và lớn lên trong môi trường đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Nhưng trong sáng tạo nghệ thuật, sự đón nhận của công chúng đôi khi cần nhiều hơn thế. Tôi cũng ước mình được ngồi dưới mái trường của một viện âm nhạc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sự xuất phát chen ngang như tôi không còn là thiểu số, và điều ấy chứng tỏ tính phong phú đa dạng của ngành giải trí”, Hà Anh Tuấn cho hay.

Anh còn bày tỏ: “Công chúng là cái đích để tất cả nghệ sĩ sáng tạo và phục vụ, có thể là số đông, có thể là một cộng đồng nhỏ. Tôi may mắn tìm được công chúng của chính mình, và cứ thế cùng nhau lớn dần lên qua thời gian và cả những nỗ lực.

Không thể có công thức chung để tạo ra một ngôi sao thành công, điều ấy không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào mà là sản phẩm chung của cả một cộng đồng. Trước khi đem đến niềm hạnh phúc cho những trái tim khác, âm nhạc đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi suốt những năm tháng thanh xuân. Khán giả nói biết ơn âm nhạc của tôi để yêu để sống tích cực, còn tôi thì ngàn lần vẫn nói biết ơn khán giả vì giữ mình lại trên sân khấu đến bây giờ”, Hà Anh Tuấn xúc động nói.

HÀ NHÂN

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số Tết

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-anh-tuan-im-lang-nhu-mot-su-tinh-khiet-a260747.html