Hà Nội: Biệt thự nguy nga đua nhau mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn


Thứ 5, 18/10/2018 | 03:59


Cùng sự kiện

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã bị san ủi xây dựng biệt thự, khu nghỉ dưỡng sinh thái.

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã bị san ủi xây dựng biệt thự, khu nghỉ dưỡng sinh thái.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở Sóc Sơn có hơn 650 hộ xây dựng với diện tích hơn 11ha. Các công trình chủ yếu là khu nghỉ dưỡng sinh thái, biệt thự, villa, nhà hàng...

Khảo sát tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú ngày 17/10 cho thấy, nhiều công trình được xây dựng trên đất rừng phòng hộ.

Tại xã Minh Trí, dọc hai bên bờ hồ Đồng Đò là dãy các công trình kiên cố, có địa thế lưng tựa vào núi, mặt hướng ra hồ. Nổi bật lên giữa bạt ngàn rừng núi là các tòa biệt thự nguy nga đang được gấp rút hoàn thiện.

Biệt thự nguy nga đua nhau mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn. Ảnh: Vietnamnet

Người dân cho biết, chủ của các công trình đã mua lại một phần diện tích đất rừng để xây dựng các hạng mục gồm dãy biệt thự, kè núi, thảm cỏ.... Công nhân vẫn đang tiếp tục hoàn thiện những công đoạn cuối, kè núi chống sạt lở phía sau biệt thự đã hoàn tất. Không chỉ lấn đất rừng, một số gia đình còn san ủi, lấn ra giữa lòng hồ Đồng Đò để xây dựng các công trình kiên cố.

Còn tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, tình trạng các công trình nhà ở, khu nghỉ dưỡng mọc trên đất rừng diễn ra tràn lan.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt thì, từ ngoài xã Lâm Trường vào bên trong khu vực đang bị “xẻ thịt” ngay trên đất rừng này luôn cả bảng chỉ dẫn, số điện thoại của những khu biệt thự, nhà vườn, homestay,... Những công trình này được gắn cho những cái tên đẹp như Khu sinh thái Thiên Phú Lâm, Trà hoa viên Sóc Sơn...

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn bị san ủi xây dựng biệt thự, khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Lao động 

Nhiều biệt thự, nhà vườn được xây kiên cố từ mấy năm nay. Đặc biệt những khu nhà vườn này chỉ cách Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội trong bán kính khoảng 2km.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, huyện đã kiểm tra 707 công trình xây dựng. Trong đó phát hiện 61 công trình xây dựng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng phải lập hồ sơ xử lý. Kết quả đã xử lý 56 công trình, đạt 91,8%, đang giải quyết 5 công trình.

Với 27 công trình xây dựng đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn lý giải một phần nguyên nhân do lịch sử để lại khi người dân lên khu vực này làm kinh tế trước khi có quy hoạch rừng.

UBND TP. Hà Nội cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở ngành liên quan rất chậm, chưa triệt để và tiếp tục để xảy ra các vi phạm.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-biet-thu-nguy-nga-dua-nhau-moc-tren-dat-rung-phong-ho-soc-son-a248081.html