Hà Nội và TP.HCM tập trung đảm bảo nguồn cung, không tăng giá hàng Tết


Thứ 3, 27/11/2018 | 03:20


Cùng sự kiện

Các doanh nghiệp hiện đang tích cực chuẩn bị hàng hoá cung ứng cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay.

Các doanh nghiệp hiện đang tích cực chuẩn bị hàng hoá cung ứng cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở đã chú trọng tăng cường các mặt hàng thiết yếu như gạo, các loại thịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ tươi, các mặt hàng nông lâm sản khô, bánh mứt kẹo, rượu, bia nước giải khát, hoa quả tươi...

Tổng giá trị kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết 2019 ước tính tăng 10% so với kế hoạch năm 2018, đạt 28,5 nghìn tỉ đồng.

Dự kiến số lượng một số mặt hàng chuẩn bị cung ứng cho dịp Tết gồm 190.600 tấn gạo, 44.000 tấn thịt lợn, 14.600 tấn thịt gà, hơn 12 tấn thịt bò, 256 triệu quả trứng gà vịt, 254 tấn rau, củ, 3.000 tấn bánh mứt kẹo, 200 triệu lít rượu bia, nước giải khát…

Hà Nội, TP.HCM chi hơn 46.000 tỉ trữ hàng, ngăn "sốt giá" dịp Tết. Ảnh: Dân trí

Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn, Hapro đã lên kế hoạch dự trữ các mặt hàng thiết yếu để phục vụ Tết. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, Hapro sẽ tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, bán đúng giá quy định, góp phần giữ vững sự ổn định của thị trường.

Theo tin từ các siêu thị lớn như Big C, Fivimart, Vinmart… , các đơn vị này cũng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, tránh khan hàng, sốt giá. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, các siêu thị lớn đều chuẩn bị một lượng lớn hoa quả, thực phẩm nhập khẩu phục vụ người tiêu dùng phân khúc cao cấp.

Còn tại TP.HCM, lãnh đạo Sở Công thương Thành phố khẳng định, nhằm phục vụ thị trường mua cuối năm và tiêu dùng Tết Kỷ Hợi 2019, doanh nghiệp đã chuẩn bị tốt nguồn hàng, đảm bảo giá cả không tăng đột biến.

Hàng Tết đảm bảo nguồn cung, giá không tăng. Ảnh: Lao động

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, do nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, vì vậy thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất và dự trữ một lượng lớn hàng hóa. Theo kế hoạch, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ thị trường mùa tết tăng 13 - 17% so với kế hoạch thành phố giao và tăng 23 - 36% so với kết quả thực hiện Tết Mậu Tuất 2018.

Để chuẩn bị nguồn hàng hóa cung ứng Tết, Sở Công thương đang phối hợp các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn như: Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang... nắm bắt tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết. Song song với việc phối hợp với các tỉnh để đảm bảo nguồn hàng, thành phố  làm việc với các doanh nghiệp, chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Với kế hoạch đề ra, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần. Nỗ lực kìm hãm sự tăng giá đột biết của các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời đảm bảo hàng hóa Tết 2019 đến tay người tiêu dùng có giá tốt nhất và chất lượng cao các đơn vị tổ chức chương trình bán hàng lưu động đến các khu công nghiệp – khu chế xuất, khu lưu trú công nhân, quận – huyện ngoại thành...

Từ nay đến Tết, Thành phố thực hiện bình quân 130 chuyến hàng lưu động/tháng. Riêng 2 tháng cao điểm tết, thực hiện 344 chuyến. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.  Đặc biệt, nhiều đơn vị thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm.

Theo Sở Công thương TP.HCM, trị giá hàng bình ổn cho thị trường Tết Kỷ Hợi là 7.533 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết, từ ngày 6/1 đến 4/2/2019, tổng trị giá hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.812 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường đạt 4.211 tỷ đồng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-va-tphcm-tap-trung-dam-bao-nguon-cung-khong-tang-gia-hang-tet-a252773.html