Hàn Quốc: Sợ mất việc vì dịch vụ đi chung xe, tài xế taxi truyền thống tự thiêu


Thứ 2, 10/12/2018 | 13:58


Cùng sự kiện

Hàng nghìn tài xế taxi ở khắp Hàn Quốc đã tiến hành đình công phản đối dịch vụ đi chung xe Kakao T Carpool, với đỉnh điểm là vụ tự thiêu của một lái xe già.

Hàng nghìn tài xế taxi ở khắp Hàn Quốc đã tiến hành đình công phản đối dịch vụ đi chung xe Kakao T Carpool, với đỉnh điểm là vụ tự thiêu của một lái xe già.

Cảnh sát và lính cứu hoả cho biết, ngày 10/12, người lái xe 57 tuổi ngâm mình trong chất lỏng dễ cháy sau đó ngồi châm lửa tự thiêu trong chiếc taxi đậu gần trụ sở Quốc hội Hàn Quốc.

Trong thời gian gần đây, hàng nghìn tài xế taxi ở các tỉnh, thành phố trên khắp Hàn Quốc, bao gồm cả thủ đô Seoul, tham gia vào cuộc đình công phản đối Kakao T Carpool - một dịch vụ chia sẻ xe mới ra mắt của Kakao Mobility vì cho rằng dịch vụ này sẽ giết chết taxi truyền thống và đe doạ công ăn việc làm của họ.

Khoảng 25.000 tài xế đã xuống đường tham gia biểu tình tại Seoul nhằm phản đối dịch vụ đi chung xe - Ảnh: Reuters.

Kakao Mobility, công ty dịch vụ vận tải của nhà điều hành mạng chat di động hàng đầu Hàn Quốc Kakao Corp, tuyên bố tuần trước rằng họ đang thử nghiệm dịch vụ chia sẻ xe bất chấp phản đối của các tài xế taxi - những người muốn chính phủ từ chối cấp phép cho dịch vụ này.

“Chúng tôi vẫn đang trong cuộc chiến giằng co với chính phủ để ngăn chặn dịch vụ đi chung xe” - một quan chức của Hiệp hội taxi Hàn Quốc nói.

Sự ra đời của dịch vụ Kakao Mobility được cho là sẽ đe dọa taxi truyền thống - Ảnh: Pulsenews.

Đại diện của Kakao Mobility cho biết, công ty đã gửi lời chia buồn và cảm thông tới gia đình người taxi tự thiêu.

“Chúng tôi lấy làm tiếc và bày tỏ lời chia buồn tới gia đình nạn nhân” - người phát ngôn của công ty nói và từ chối bình luận thêm.

Bộ Giao thông Hàn Quốc hiện cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Phản ứng dữ dội từ các lái xe taxi và các quy định của chính phủ tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này đang cản trở các dịch vụ giao thông mới được khởi xướng bởi các công ty công nghệ như Uber cũng như các công ty khởi nghiệp trong nước.

Kakao, muốn sử dụng thế mạnh của mình để khởi động dịch vụ kết nối các lái xe với những người tìm xe đi cùng một hướng, cho biết sẽ chỉ vận hành trong giờ cao điểm để bù vào sự thiếu hụt xe taxi.

Luật giao thông Hàn Quốc cấm sử dụng xe cá nhân cho mục đích thương mại, tuy nhiên cho phép đi xe chung trong giờ cao điểm. Động thái phản đối này của các tài xế taxi truyền thống là thách thức mới nhất đối với các dịch vụ đi chung xe tại Hàn Quốc, một trong những nước có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-so-mat-viec-vi-dich-vu-di-chung-xe-tai-xe-taxi-truyen-thong-tu-thieu-a254536.html