+Aa-
    Zalo

    Hoa sen tuyết được rao bán 100 triệu/kg có gì đặc biệt mà nhiều người ráo riết săn lùng?

    ĐS&PL Vì giá thành đắt đỏ nên đối tượng dùng "vua thảo mộc" - hoa sen tuyết thường là giới nhà giàu mua về dùng hoặc làm quà biếu tặng.

    Vì giá thành đắt đỏ nên đối tượng dùng "vua thảo mộc" - hoa sen tuyết thường là giới nhà giàu mua về dùng hoặc làm quà biếu tặng.

    Được mệnh danh là vua của các loại hoa thảo mộc... hoa thiên sơn tuyết liên (hoa sen mọc trên núi tuyết), đang được giới nhà giàu Việt mua về làm trà uống với giá 4-5 triệu đồng/bông, còn mua theo ký là từ 80-100 triệu đồng/kg.

    Trao đổi với Vietnamnet, chị Nguyễn Thị Hà Phương - chủ một cửa hàng rượu ngoại ở Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, giá hoa thiên sơn tuyết liên siêu đắt đỏ. Một bông hoa chị mua chỉ 50g đã có giá tới 5 triệu đồng. Cách đây 1 tháng, chị đặt mua đúng 50 bông với tổng số tiền là 250 triệu đồng để vừa dùng làm trà uống hàng ngày, vừa để tặng khách hàng VIP của cửa hàng. Chia ra, giá của thiên sơn tuyết liên lên tới 100 triệu đồng/kg.

    Còn anh Trần Văn Quân - chủ một đầu mối bán thảo dược quý ở Thanh Trì (Hà Nội), cho hay, hiện giá hoa lên tới 5 triệu đồng/bông mà nguồn hàng anh kiếm được vẫn không đủ cung cho khách đặt trước. Và vì đắt đỏ nên đối tượng dùng hoa này thường là giới nhà giàu mua làm quà biếu tặng hoặc mua về dùng. Họ thường đặt mua 2-5 bông/lần, có những người đặt cả chục bông, thậm chí vài chục bông.

    Tuyết liên mọc trên đỉnh núi Thiên Sơn. Ảnh: Ts.cn

    Khách đặt nhiều, nhưng thời gian trả đơn hàng thường không cố định. Nhiều khi chỉ phải đặt trước 1 tuần, song có thời điểm hoa khó kiếm, khách phải chờ tới nửa tháng, thậm chí cả tháng.

    Theo DBW, "Bách thảo chi vương" là loài cây hiếm, chỉ sinh trưởng ở trên núi cao 2.500-4.000 mét so với mực nước biển. Nó mọc trong các khe núi đá, là loài sinh trưởng chậm, mất 5-7 năm từ lúc nảy mầm đến khi nở hoa, và chỉ 5% số hạt có thể nảy mầm.

    Hạt tuyết liên nảy mầm ở nhiệt độ 0 độ C, sinh trưởng trong điều kiện 3-5 độ C, và chịu được lạnh -21 độ C. Nó có thể nảy mầm, sinh trưởng và ra hoa trong thời gian ngắn, là kết quả của quá trình thích nghi với môi trường khắc nghiệt trên núi tuyết ở khu vực Tân Cương, Tây Tạng.

    Loại hoa này đang được rao bán tại Việt Nam với giá từ 4-5 triệu đồng/bông. Ảnh: Vietnamnet

    Mặc dù mất 5-7 năm từ lúc nảy mầm đến khi nở hoa nhưng quá trình tăng trưởng thực tế của nó chỉ diễn ra trong khoảng 8 tháng. Đây là đặc điểm sinh học độc đáo mà hiếm loài nào có được.

    Tuyết liên được sử dụng trong y học cổ truyền Tây Tạng hàng nghìn năm nay. Loại thảo dược này giàu alkaloid, flavonoid và nhiều chất khác, có tác dụng tăng cường khí huyết, đặc biệt hữu hiệu trong việc thúc đẩy lưu thông máu, từ đó tăng cường âm dương cho nam giới và nữ giới. Ngoài ra, nó có chất hạ sốt và giải độc tự nhiên, thường sử dụng để chữa viêm thấp khớp.

    Theo các nhà khoa học Vườn thực vật Missouri (Mỹ), sự bùng nổ kinh tế Trung Quốc và làn sóng khách du lịch đổ về Tây Tạng, Tân Cương thập kỷ trước khiến nhu cầu sử dụng tuyết liên tăng cao. Những người thu hái thuốc truyền thống chỉ hái những bông lớn và lượng nhỏ đủ dùng. Tuy nhiên, đồn thổi về tính chất quý hiếm và công dụng của nó dẫn đến khai thác quá đà và đe dọa tuyệt chủng.

    Năm 2007, chính quyền Tân Cương tuyên bố loài hoa trắng mọc trên núi tuyết này là thực vật bảo vệ cấp quốc gia. Việc khai thác tuyết liên phải trong vùng quy hoạch, do cơ quan quản lý thực vật hoang dã cấp phép.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-sen-tuyet-duoc-rao-ban-100-trieukg-co-gi-dac-biet-ma-nhieu-nguoi-rao-riet-san-lung-a239348.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan