Hoạt động kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào và Cuba


Thứ 7, 19/05/2018 | 14:01


Cùng sự kiện

Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Cuba đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ Người.

Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Cuba đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ Người.

Tin tức - Hoạt động kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào và Cuba

Bà con cộng đồng người Việt tại Thái Lan và Lào dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018), ngày 19/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào đã phối hợp với chính quyền tỉnh Udonthani, Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani và Hội Doanh nghiệp Udonthani và kiều bào toàn Thái Lan, tổ chức lễ dâng hương viếng Bác tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udonthani, Thái Lan, nơi Hồ Chủ tịch, với bí danh “Thầu Chín” đã đến đây hoạt động và xây dựng cơ sở cách mạng vào những năm 1928-1929.

Tham dự lễ dâng hương có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; đại diện lãnh đạo các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; Tỉnh trưởng tỉnh Udonthani Wathana Phutthichat; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Udonthani; Chủ tịch Hội Người Việt Nam ở tỉnh Udonthani Nguyễn Xuân Hòa; Chủ tịch Hội Người Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn (Lào) Nguyễn Minh Châu; đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udonthani và thủ đô Viêng Chăn.

Tin tức - Hoạt động kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào và Cuba (Hình 2).

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đang trồng cây lưu niệm tại khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udonthani. Ảnh: Phạm Kiên – Phóng viên TTXVN tại Lào

Phát biểu tại lễ dâng hương, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh trong không khí cả nước Việt Nam đang tưng bừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh nhật Bác, với niềm tin yêu, lòng kính trọng và biết ơn vô hạn đối với Bác, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Hội Người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào cùng chính quyền tỉnh Udonthani, Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani, Hội Doanh nghiệp Udonthani và kiều bào toàn Thái Lan đã tổ chức long trọng lễ dâng hương tưởng nhớ Bác kính yêu - lãnh tụ thiên tài của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Người đã hiến dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, người bạn thân thiết của nhân dân Lào và nhân dân Thái Lan.

Thay mặt các cán bộ và kiều bào đang công tác, sinh sống, học tập và làm việc tại Lào và Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng hứa nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, không ngừng phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị, luôn đồng hành sát cánh bên nhau, một lòng một dạ vì mục tiêu xây dựng Tổ quốc Việt Nam hùng cường, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ sự biết ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Thái Lan, đặc biệt là chính quyền và nhân dân tỉnh Udonthani đã tạo điều kiện để Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng và chăm sóc chu đáo.

Phát biểu tại lễ dâng hương, Tỉnh trưởng tỉnh Udonthani, Watthana Phutthichat bày tỏ vinh dự và vui mừng khi được tham dự lễ dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu. Tỉnh trưởng Watthana Phuthtichat cho biết nơi đây 90 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác Hồ kính yêu của nhân dân Việt Nam đã đến đây thực hiện sự nghiệp vĩ đại trong lịch sử Việt Nam, đó là sự nghiệp giành độc lập dân tộc.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng ở Udonthani không chỉ để tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Thái Lan-Việt Nam.

Sau lễ dâng hương viếng Bác, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng và Tỉnh trưởng Udonthani, Watthana Phutthichat đã trồng cây lưu niệm và cùng đoàn đi thăm quan Khu Di tích.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc bản Nongon, xã Chiengphin, huyện Meuang, tỉnh Udonthani, Vương quốc Thái Lan chính thức khánh thành ngày 19/4/2011 và do Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani phối hợp với chính quyền xã Chiengphin quản lý trông coi.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 18/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài mang tên Người tại Công viên Hòa bình, thủ đô La Habana.

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành và Chủ tịch ICAP, Anh hùng Cuba Fernando González Llort đại diện dâng hoa. Ảnh: Vũ Lê Hà-Pv TTXVN tại Cu Ba

Phát biểu trong buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành, nhắc lại cũng trong ngày 19/5/1895, người Anh hùng dân tộc José Martí ngã xuống trong khi chiến đấu giành độc lập cho đất nước. Đại sứ nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai người con ưu tú của Việt Nam và Cuba không chỉ sự trùng khớp về ngày tháng đó, mà là còn ở tinh thần ái quốc, tư tưởng giải phóng và giành độc lập tự chủ cho dân tộc, cũng như vai trò quyết định trong lịch sử mỗi quốc gia và những giá trị tư tưởng trường tồn được nhiều dân tộc trên thế giới tôn vinh và theo đuổi.

Sự tương đồng về khát vọng tự do, độc lập của mỗi dân tộc và tư tưởng tiến bộ của các nhà lãnh đạo lịch sử của mỗi dân tộc chính là nền tảng vững chắc để hai nước đã và đang vun đắp một tình hữu nghị thủy chung, son sắt, “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tới dự buổi lễ còn có Chủ tịch ICAP, Anh hùng Cộng hòa Cuba Fernando González Llort, Trưởng ban Đối ngoại Quốc hội Cuba và Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam Yolanda Ferrer, đại diện các cơ quan của Đảng, Nhà nước Cuba, cán bộ, sinh viên và cộng đồng người Việt đang công tác, học tập và sinh sống tại Cuba, cùng đông đảo người dân Cuba tại khu phố nơi đặt tượng đài mang tên Bác.

Cũng trong dịp này, các cháu thiếu nhi tại khu phố quan Công viên Hòa bình đã biểu diễn một số điệu múa và bài hát bằng tiếng Việt để tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, tại trụ sở ICAP cũng đã diễn ra lễ tổng kết hoạt động trong năm của Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam với hơn 10 chi hội thành viên và chương trình văn hóa tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TTXVN/Báo Tin tức

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoat-dong-ky-niem-128-nam-ngay-sinh-chu-tich-ho-chi-minh-tai-lao-va-cuba-a230115.html