Hôm nay, triệu tập ông Trần Bắc Hà ra tòa xét xử đại án VNCB


Thứ 3, 24/07/2018 | 00:10


Cùng sự kiện

Hôm nay (24.7), TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) giai đoạn 2 đối với bị cáo Phạm Công Danh.

Hôm nay (24.7), TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) giai đoạn 2 đối với bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB).

Bị cáo Trầm Bê (trái) và Phạm Công Danh trong phiên tòa hồi tháng 1.2018 - Ảnh: Ngọc Dương

Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank), Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cùng 43 đồng phạm.

46 bị cáo bị truy tố tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” khi cho 29 công ty do Phạm Công Danh đứng sau vay tiền tại Sacombank, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV), tài sản bảo lãnh khoản vay là tiền của VNCB gửi tại 3 ngân hàng trên, gây thiệt hại của VNCB hơn 6.126 tỉ đồng.

Phiên tòa do Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Vụ án có gần 70 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự. Trong đó, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh có 7 luật sư; 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Trầm Bê và 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Huy Khang.

HĐXX cũng triệu tập 235 cá nhân, tổ chức đến tòa với 1 trong 2 tư cách tố tụng: người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng, trong đó có ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), ông Đoàn Ánh Sáng (Phó tổng giám đốc BIDV), ông Trần Lục Lang (Phó tổng giám đốc BIDV), ông Phạm Công Trung (em trai Phạm Công Danh), ông Đặng Văn Thảo (Phó vụ trưởng Vụ Ổn định tiền tệ NHNN) và một số lãnh đạo của TPBank...

Liên quan đến ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang, chiều 30.6 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà; cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng; cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang. Theo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng đã có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình công tác tại BIDV, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho 12 công ty liên quan đến Phạm Công Danh vay 4.700 tỉ đồng, tài sản bảo lãnh khoản vay là tiền của VNCB gửi tại BIDV, gây thiệt hại của VNCB trên 2.550 tỉ đồng. Những sai phạm này đều được đề cập trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2. Tuy nhiên, kết quả điều tra thể hiện đến nay chưa đủ căn cứ xác định 3 ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh. Sau đó, cơ quan điều tra chỉ kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với 3 cá nhân này.

Trước đó, tháng 1.2018, khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1, HĐXX cũng đã triệu tập các ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Tuy nhiên, xuyên suốt phiên xử, ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt vì sang Singapore nhập viện điều trị bệnh từ ngày 7.1.2018 (trước thời điểm bắt đầu phiên tòa 1 ngày - PV) và được HĐXX đồng ý. Sau gần 1 tháng xét xử, HĐXX đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung 6 vấn đề. Đến ngày 20.6, Viện KSND tối cao bổ sung tài liệu và chuyển hồ sơ vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 qua TAND TP.HCM, trong đó khẳng định kết quả điều tra bổ sung không làm phát sinh, thay đổi nội dung vụ án đã nêu theo cáo trạng năm 2017.

Theo Thanh Niên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-trieu-tap-ong-tran-bac-ha-ra-toa-xet-xu-dai-an-vncb-a237428.html