Hơn 24.000 ô tô quá niên hạn bị thu hồi, nhiều xe vẫn được rao bán


Thứ 5, 04/01/2018 | 03:59


Theo danh sách của Cục Đăng kiểm, biển số các loại xe quá niên hạn có ở khá nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp hay cá nhân sử dụng ở địa phương vùng miền núi,

Theo danh sách của Cục Đăng kiểm, biển số các loại xe quá niên hạn có ở khá nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp hay cá nhân sử dụng ở địa phương vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thông tin Cục Đăng Kiểm (Bộ GTVT) vừa công bố danh mục hơn 24.400 xe ô tô quá niên hạn, trong đó chủ yếu áp dụng đối với ô tô khách và xe tải có năm sản xuất từ 1997 - 2000 đối với xe khách và 1992 đối với xe tải.

Các thương hiệu phổ biến nhất trong đợt tịch thu 24.400 chiếc xe "già nua" trên là xe khách của Hyundai, Toyota, xe Deawoo, Mercedes, Ford Transit, còn xe tải chủ yếu là của Hyundai, Kamaz, Zin, Mitsubishi.

Theo tìm hiểu của báo Dân trí, nhiều đại lý bán xe cho hay, hầu hết các xe cũ được nhập về Việt Nam đều là diện xe đã qua sử dụng khá lâu, nếu tính xe khách chạy từ năm 2000 đến nay đã bước sang tuổi 18 năm, còn nếu các xe sản xuất từ năm 1997, đến nay đã được sử dụng được 21 năm.

Các thương hiệu phổ biến nhất trong đợt tịch thu 24.400 chiếc xe "già nua" trên là xe khách của Hyundai, Toyota, xe Deawoo, Mercedes, Ford Transit. Ảnh: Vietnamnet

Tuy bị triệu hồi nhưng các diễn đàn về xe hơi, hiện những dòng xe khách, xe tải từ năm 1992, 1997 và 2000 thuộc diện bị triệu hồi vẫn được rao bán rầm rộ. Các xe này hiện có giá từ 20 triệu đến 100 triệu đồng/chiếc, xe đắt hơn có giá 150 triệu đồng/chiếc. Theo danh sách của Cục Đăng kiểm có tên, địa chỉ của từng chiếc xe tương ứng với số khung đều có hết.

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Ngô Trí Long, việc tịch thu các xe quá niên hạn cần thiết, song cần làm cho người sử dụng, người dân hiểu chính sách bởi đây là một loại tài sản của người dân. Đặc biệt quan trọng hơn là phải chặn được việc các cá nhân bán trao tay các loại xe này, tránh xe hết niên hạn dồn về vùng thôn quê, vùng sâu, vùng xa hoạt động hoặc người mua xe không chú ý có thể bị lừa.

Báo Đầu tư đăng tải, theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Nghị Định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ, các phương tiện hết niên hạn sử dụng sẽ không được phép tham gia giao thông.

Và theo các quy định hiện hành, việc niên hạn sử dụng chỉ áp dụng đối với các loại xe chở người từ 10 chỗ trở lên (không quá 20 năm) và xe chở hàng (không quá 25 năm). Các dòng xe chở người, xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống sẽ không áp dụng quy định về niên hạn sử dụng xe.

Tin từ VTV, theo quy định hiện hành, người điều khiển xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-24000-o-to-qua-nien-han-bi-thu-hoi-nhieu-xe-van-duoc-rao-ban-a215262.html