Huawei bị tố đánh cắp công nghệ để vượt mặt Mỹ


Thứ 6, 19/10/2018 | 01:48


Cùng sự kiện

Một cựu nhân viên đã gửi đơn kiện cáo buộc công ty cũ Huawei đánh cắp tài sản trí tuệ để giúp Trung Quốc đạt vị thế vượt trội về công nghệ so với Mỹ.

Một cựu nhân viên đã gửi đơn kiện cáo buộc công ty cũ Huawei đánh cắp tài sản trí tuệ để giúp Trung Quốc đạt vị thế vượt trội về công nghệ so với Mỹ.

Yiren “Ronnie” Huang, chủ công ty khởi nghiệp công nghệ CNEX ở Thung lũng Silicon, đã gửi đơn kiện cáo buộc công ty cũ Huawei đánh cắp tài sản trí tuệ để giúp Trung Quốc đạt vị thế vượt trội về công nghệ so với Mỹ.

Trong đơn kiện gửi ngày 16/10 kèm bộ hồ sơ dài 80 trang, Huang khẳng định Huawei đã "đổi trắng thay đen". Ông nói công ty Trung Quốc thuê ông để chiếm quyền sở hữu các phát minh, rồi tìm cách đánh cắp thông tin từ công ty mới của ông sau khi không còn làm việc ở Huawei.

"Huawei và FutureWei là những thành viên chủ chốt trong một chiến dịch tình báo công nghiệp được tổ chức nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty công nghệ Mỹ, như CNEX, với hy vọng vượt mặt Mỹ chiếm vị thế siêu cường công nghệ vào nằm 2025", ông Huang viết trong hồ sơ kiện.

Huang được FutureWei (một công ty con của Huawei) thuê làm việc ở cơ sở Santa Clara, bang California vào tháng 1/2011. Ông làm việc được 2 năm thì rời công ty và sáng lập CNEX, giữ vị trí trưởng bộ phận công nghệ.

Nhiều chuyên gia an ninh mạng lo Huawei có thể là cầu nối cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Hiện vụ kiện đang được tòa án liên bang tại Đông Texas thụ lý. Đơn kiện của Huang nhằm đáp lại một vụ kiện khác của Huawei nhắm vào ông. 

Trước đó, hồi tháng 7/2018, Huawei cũng bị Jesse Hong, cựu kiến trúc sư phần mềm của Công ty FutureWei Technologies ở Santa Clara (Mỹ) cáo buộc là đã chỉ đạo hai nhân viên của FutureWei lẻn vào một hội nghị thượng đỉnh để bí mật thu thập thông tin. Đại diện của Huawei cho biết lời cáo buộc từ nhân viên cũ không có căn cứ và sẽ chủ động đâm đơn kiện để bảo vệ quyền, lợi ích của công ty.

Hồi năm 2003, Cisco đã kiện Huawei ra tòa vì phát hiện thấy mã nguồn riêng của mình bên trong phần mềm của Huawei. Công ty Trung Quốc cuối cùng cũng thừa nhận sử dụng một phần nhỏ mã nguồn được sao chép từ Cisco nhưng cho rằng việc này chỉ là vô tình.

Huawei được điều hành bởi ba vị CEO, tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là Ren. Ông chỉ sở hữu 1% cổ phần nhưng lại có quyền phủ quyết đối với các quyết định quan trọng. Nhiều cáo buộc cho rằng chủ tịch Huawei, Sun Yafang làm việc cho Bộ An ninh của chính phủ Trung Quốc. Huawei phủ nhận những cáo buộc này, đồng thời thông báo rằng Sun đã từ chức chủ tịch và Ren sẽ trở thành CEO. Trước đó, công ty cũng đã bị cáo buộc nhiều lần về việc gián điệp.

Nhiều công ty Mỹ cũng từng cáo buộc Huawei tiến hành hoạt động gián điệp công nghiệp. Một báo cáo của quốc hội Mỹ cũng đánh giá những thiết bị của Huawei "có thể gây suy yếu những lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi của Mỹ".

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huawei-bi-to-danh-cap-cong-nghe-de-vuot-mat-my-a248184.html