Hưng Yên: Truy tố nữ y sỹ làm 103 trẻ bị bệnh sùi mào gà


Thứ 4, 08/08/2018 | 01:24


Cùng sự kiện

Bà Hoàng Thị Hiền đã bị VKSND tỉnh Hưng Yên truy tố về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh sau khi khiến 100 cháu nhỏ bị nhiễm sùi mào gà.

Bà Hoàng Thị Hiền đã bị VKSND tỉnh Hưng Yên truy tố về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh sau khi khiến 100 cháu nhỏ bị nhiễm sùi mào gà.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh quy định theo Điều 242 BLHS 1999.

Bà Hoàng Thị Hiền - Ảnh: Dân Trí.

Theo hồ sơ vụ án, bà Hiền (SN 1969, ở thôn Yên Vĩnh, Da Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên). Thời gian từ năm 1995 đến cuối tháng 12/2014, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) và được Sở Y tế Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng đến năm 2014.

Để kiếm thêm thu nhập, cuối năm 2013, bà Hiền tự ý chuẩn bị dụng cụ chuyên môn để điều trị bệnh về bộ phận sinh dục cho trẻ tại nhà. Mức phí từ 300.000 đến 520.000 đồng/lần.

Từ năm 2015, mặc dù không đủ trình độ chuyên môn và không có giấy phép hoạt động nhưng bà Hiền vẫn tiếp tục khám chữa bệnh về bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ trên địa bàn huyện Khoái Châu, Yên Mỹ. Việc khám bệnh chủ yếu là làm thủ thuật nong giãn bao quy đầu để tránh nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục.

Hẹp bao quy đầu vốn chỉ là chứng bệnh mang tính chất sinh lý, tự khỏi nhiều hơn phải chữa chạy, nhưng bà Hiền đã hù dọa cha mẹ đưa bé là nếu không chữa sẽ mắc nhiều bệnh, có thể dẫn tới ung thư, vô sinh...

Từ năm 2016 đến tháng 7/2017, bà Hiền làm thủ thuật cho 103 cháu nhỏ. Tuy nhiên, thời gian sau, các cháu bắt đầu xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục nên được phụ huynh đưa đi khám tại bệnh viện. Sau khi bác sỹ chẩn đoán các cháu mắc bệnh sùi mào gà thì phụ huynh có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên.

Theo cáo trạng, bà Hiền đã sử dụng thủ thuật can thiệp vào bao quy đầu bằng dụng cụ y tế nhiễm vi rút HPV khiến 103 trẻ em mắc bệnh sùi mào gà. Theo kết quả giám định, một số bệnh nhi mặc bệnh sùi mào gà bị tổn thương từ 6 đến 25% sức khỏe.

Quá trình điều tra, căn cứ vào lời khai cùng vật chứng liên quan, cơ quan chức năng xác định bà Hiền vi phạm quy định về khám chữa bệnh nên quyết định phạt hành chính bị hủy bỏ để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trẻ mắc sùi mào gà được điều trị tích cực tại BV Da liễu Trung ương.

Hành vi của bà Hiền được xác định là đã xâm phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ.

Cáo trạng xác định, việc làm của bà Hiền là trái quy định, không có giấy phép hoạt động, không đủ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ nên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hung-yen-truy-to-nu-y-sy-lam-103-tre-bi-benh-sui-mao-ga-a239309.html