"Huyết ngôn tuyệt mệnh" dài 35 trang hé lộ nguyên nhân vụ sát hại 2 vợ chồng ở Điện Biên


Thứ 3, 28/08/2018 | 00:03


Bức thư tuyệt mệnh được Phạm Đức Sỏi- nghi phạm bắn chết 2 vợ chồng ở Điện Biên gọi là "huyết ngôn tuyệt mệnh" dài 35 trang giấy, kể về cuộc đời thê thảm của mình.

Bức thư tuyệt mệnh được Phạm Đức Sỏi- nghi phạm bắn chết 2 vợ chồng ở Điện Biên gọi là "huyết ngôn tuyệt mệnh" dài 35 trang giấy, kể về cuộc đời thê thảm của mình và hé lộ nguyên nhân của vụ án mạng.

Phạm Đức Sỏi (54 tuổi, ở tổ 6, phường Noong Bua, TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) được xác định là nghi phạm bắn chết ông Nguyễn Tuấn V., 52 tuổi, ở 197, tổ 30, phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ (nghề nghiệp: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty Cổ phần lương thực tỉnh Điện Biên) và bà Nguyễn Thị L., 49 tuổi, là vợ ông V. (nghề nghiệp: Kinh doanh tự do - bán vé số).

Nội dung bức "huyết ngôn tuyệt mệnh"

Theo báo Công an Nhân dân, trước khi gây ra án mạng và tự sát, Phạm Đức Sỏi đã để lại một bức thư tuyệt mệnh và gọi là "huyết ngôn tuyệt mệnh" dài 35 trang giấy. 

Mở đầu bức "huyết ngôn tuyệt mệnh", nghi phạm Phạm Đức Sỏi viết: "Hai con của bố, bây giờ các con cứ bình tĩnh vì bố vẫn còn đang ở đây cùng các con. Huy đâu rồi, lúc này là lúc con không chỉ bình tĩnh mà còn phải thông minh hơn bao giờ hết. Dần dần bố sẽ giúp con hiểu tất cả nhưng ngay bây giờ bố muốn con hãy chỉ lấy những tâm trạng đang choáng sốc của mình để xóa đi luôn tất cả những suy nghĩ, nhận thức sai lầm tai hại nguy hiểm tồn tại trong đầu mình từ bấy lâu nay và coi như bây giờ mình mới bắt đầu tiếp cận thông tin con sẽ thấy dễ hiểu khi nghe bố nói hơn vì đây là vấn đề vô cùng nghiêm trọng liên quan đến sự tồn vong của cả nhà ta đấy con có hiểu không?

Kể từ nay con không còn như trước nữa đâu vì trọng trách lịch sử gia đình sẽ đặt lên vai con rồi".

Bức "huyết ngôn tuyệt mênh" được nghi phạm bắn chết 2 vợ chồng ở Điện Biên để lại. Ảnh: Công an Nhân dân

Trong thư, Phạm Đức Sỏi còn nhắc lại câu chuyện ngày xưa, con trai lấy trộm tiền chơi điện tử và ông đã tức giận như thế nào, rồi nhắc nhở các con phải sống, đối nhân xử thế như thế nào.

Ngoài ra, trong thư Phạm Đức Sỏi cũng đề cập đến nỗi uất hận khi hồi nhỏ phải sống trong cảnh khổ sở. "Bố không được một ngày sống đúng với mình, nó khiến bố rất hận, thê thảm, tan nát tâm hồn mà không biết kêu ai. Một mình gánh chịu tất cả".

Nghi phạm Sỏi cho rằng: "Gia tộc mình bắt đầu bất hạnh nguyên nhân bắt đầu từ khi nhà ta xuất hiện 2 tội nhân của lịch sử. Tội họ gây cho gia tộc vô cùng cùng đau xót, không sao kể hết, đó là phá bỏ mọi cơ nghiệp của ông cha để lại cho đời sau; đem bà nội ra Quảng Ninh bỏ bà ở ngoài đó vất vả, bơ vơ, phải chết nơi đất khách quê người!?''.

Mặc dù đã ly hôn vợ, nhưng trong thư tuyệt mệnh, nghi phạm Sỏi nhiều lần nhắc đến vợ với sự biết ơn chân thành, đồng thời khuyên bảo 2 con không được to tiếng để mẹ khóc.

"Phải bảo ban, quản lý, động viên em (con út của Sỏi - PV) đi đúng quỹ đạo. Không được to tiếng để mẹ khóc". "Cuộc đời nó ngắn ngủi lắm chỉ một thoáng thôi, khi bằng tuổi bố hôm nay (các con sẽ hiểu) không có cái gì quan trọng, quan trọng là mình làm được cái gì và sống như thế nào?". "Khi bố không còn thì con phải làm anh vừa có vai trò như bố...".

"Bố cảm ơn mẹ còn mẹ nói gì làm gì với bố, bố cũng không trách gì mẹ đâu. Và đến lúc ra đi bố không hối tiếc điều gì, chỉ ân hận và đáng tiếc là trước lúc ra đi bố không có mẹ ở bên cạnh. Cả đời bố chỉ có 2 người (thân), mẹ là thứ 1, bố là thứ 2" là những lời Sỏi nhắn nhủ tới 2 người con trai.

Trong thư, Sỏi cũng không quên nói về hành động của mình: "Bố không thanh minh cho hành động của mình, vì cả đời bố quang minh, lỗi lạc, có gan làm có gan chịu. Mẹ kết tội bố thì bố phải chịu... Nhưng mẹ tin hay không không quan trọng, có tổ tiên chứng giám và bố ra đi rất thanh thản".

Hiện trường vụ án mạng ở Điện Biên. Ảnh: Báo Điện Biên

Nguyên nhân vụ án do vay nợ?

Theo báo Giao Thông, vào khoảng 6h50 ngày 15/8, Sỏi mang theo một khẩu súng trường CKC đựng trong một túi loại đựng cần câu cá đến nhà vợ chồng ông Vụ - bà Lý. Khi bà Lý mở cửa, Sỏi đã dùng súng CKC bắn 1 phát vào đầu bà khiến bà Lý tử vong tại cửa nhà. Tiếp đó, nghi phạm cầm súng vào gian phòng ngủ bắn 2 phát vào đầu ông Vụ làm ông Vụ chết tại chỗ. Sau đó, Sỏi dùng súng này bắn vào đầu mình tự sát. Mặc dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng Sỏi đã tử vong do vết thương quá nặng.

Được biết, Sỏi lấy vợ năm 1985 và có 2 người con trai 29 tuổi và 20 tuổi. Năm 2016, Sỏi ly hôn vợ và sống một mình. Sỏi là đối tượng nghiện ma túy và có 4 tiền án về hình sự, ma túy.

Bước đầu cơ quan công an xác định, vào cuối năm 2017, Sỏi có bán một căn nhà ở thành phố Điện Biên với giá gần 3,7 tỷ đồng. Sau đó, nghi phạm Sỏi cho vợ chồng ông Vụ vay tiền. Tuy nhiên, tháng 6/2018, nghi phạm Sỏi nhiều lần đến đòi tiền, nhưng vợ chồng ông Vụ không trả. Cùng thời điểm, Sỏi rất cần tiền để đưa con trai đi Hà Nội khám bệnh. Nghi ngờ vợ chồng ông Vụ cố tình không trả tiền vay và tẩu tán tài sản nên đối tượng đã gây án.

Trong khi đó, nói về vợ chồng nạn nhân, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ cho biết: “Vợ chồng ông Vụ sống đoàn kết, hòa đồng và rất tốt tính, hài hòa và chưa mang điều tiếng gì ở địa phương. Vợ chồng này có hai con đều đã trưởng thành hiện đang học tập và sinh sống tại Hà Nội”.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 304 Bộ luật hình sự để tiến hành điều tra, làm rõ vụ án theo quy định pháp luật.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyet-ngon-tuyet-menh-dai-35-trang-he-lo-nguyen-nhan-vu-sat-hai-2-vo-chong-o-dien-bien-a240856.html