Hy hữu phiên tòa xét xử bị cáo đã chết


Thứ 6, 03/08/2018 | 12:26


Cùng sự kiện

Vào thời điểm vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm thì bị cáo bất ngờ tử vong.

Sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên tử hình cho 2 tội "giết người", "cướp tài sản", bị cáo Trường kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nhưng vào thời điểm vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm thì bị cáo bất ngờ tử vong.

Ngày 3/8, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Chu Văn Trường (SN 1986, quê Tuyên Quang) về hai tội Giết người và Cướp tài sản.

Trước đó, cuối tháng 8/2017, tại phiên tòa sơ thẩm, Chu Văn Trường bị TAND - TP Hà Nội quyết định tuyên phạt tử hình về tội “Giết người” và 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là tử hình.

Cho rằng bị oan và không phải là thủ phạm gây ra cái chết đối với bị hại nên sau bản án sơ thẩm, Chu Văn Trường có đơn kháng cáo. Ngày 3/8, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử. Nhưng theo thông báo của cơ quan tố tụng thì bị cáo đã tử vong trước thời điểm này không lâu.

Trước diễn biến khá hy hữu và bất ngờ này và để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của tất cả các bên, HĐXX phúc thẩm vẫn tiến hành xem xét lại vụ án. Và sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cũng như kháng cáo của bị cáo, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo kêu oan của Chu Văn Trường.

Bị cáo Chu Văn Trường tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: VietNamNet

Tuy nhiên, do bị cáo đã tử vong nên HĐXX phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ phần trách nhiệm hình sự và giữ nguyên phần trách nhiệm dân sự đối với Chu Văn Trường là phải bồi thường thiệt hại cho thân nhân của người bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, trước khi phạm tội, Chu Văn Trường là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, cũng như không có nơi ở cố định nên đối tượng này thường hay lang thang, ngủ qua đêm tại các quán internet, nhà nghỉ.

Do cần tiền tiêu xài nên Trường đã nảy sinh ý định đột nhập vào các hộ gia đình vắng người để trộm cắp tài sản.

Ngày 24/8/2016, Trường đi xung quanh khu vực ngõ 165 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội và phát hiện ngôi nhà số 23 có cây cao trước cửa, thuận lợi để đột nhập.

Trong các đêm 25 và 26/8/2016, đối tượng đã âm thầm theo dõi quy luật sinh hoạt của người trong ngôi nhà trên. Khoảng 1h30 ngày hôm sau, sau khi chơi điện tử tại một quán internet (trong ngõ 165 Xuân Thủy, Cầu Giấy), Trường đi bộ đến trước cửa nhà số 23 trèo lên cây, đu người lên ban công tầng 2.

Tại đây, Trường dễ dàng mở được cửa đột nhập lên tầng 3 thì phát hiện thấy anh Nguyễn Quang A. (SN 1998, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) đang ngồi ngủ, đầu gục trên bàn xếp ở trên giường, bên cạnh có 1 laptop Macbook Air.

Thấy vậy, Trường đi theo hướng cầu thang xuống tầng 1 mở sẵn cửa với ý định sẽ tẩu thoát luôn ngay khi lấy được tài sản. Tuy nhiên, khi vừa xuống dưới thì nghe thấy tiếng chó sủa, sợ bị phát hiện nên Trường vội chạy lên ban công tầng 2.

Sau một hồi ngồi nấp ngoài ban công thấy không có người, Trường tiếp tục quay trở vào tầng 2 lục soát đồ đạc thì thấy có 1 con dao nên đã cầm theo phòng thân.

Tiếp đó, Trường đi lên tầng 3, thấy anh Quang A. vẫn đang ngủ say, Trường tiến lại gần với lấy chiếc laptop thì anh Quang A. bất ngờ tỉnh dậy. Thấy bị phát hiện, tên trộm đã lập tức lấy chăn bịt miệng, tay phải cầm dao đâm nhiều nhát vào vị trí trọng yếu trên cơ thể nạn nhân nhằm tước đoạt tính mạng của anh Quang A.

Khi thấy anh Quang A. đã chết, Trường nhanh chóng lấy đi 1 chiếc laptop, 1 điện thoại iPhone 6s đút vào balo của nạn nhân rồi thoát ra ngoài theo lối ban công tầng 2.

Đến khoảng 12h ngày 27/8/2016, khi Trường đang ngồi đợi nhân viên cửa hàng máy tính để cài đặt lại chiếc máy tính xách tay Macbook đã trộm cắp được thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ tại chỗ.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Trường đã không thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Lý giải về các vật chứng là chiếc laptop và điện thoại, Trường khai bị cáo có được là do mua lại của một đối tượng nam không rõ lai lịch bán lại cho bị cáo.

Tuy nhiên, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Chu Văn Trường phạm tội Giết người và Cướp tài sản theo đúng bản cáo trạng truy tố.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án tử hình cho cả hai tội giết người và cướp tài sản, buộc bị cáo phải bồi thường cho phía bị hại số tiền 178 triệu đồng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-phien-toa-xet-xu-bi-cao-da-chet-a238805.html