Sán đóng kén trog não, mất 10 năm điều trị vì ngỡ... tâm thần


Chủ nhật, 07/01/2018 | 12:10


Người đàn ông 42 tuổi ở Bắc Giang mất gần 10 năm điều trị tại bệnh viện tâm thần, giờ đây ngỡ ngàng trước căn bệnh thực mà mình mắc phải.

Người đàn ông 42 tuổi ở Bắc Giang mất gần 10 năm điều trị tại bệnh viện tâm thần, giờ đây ngỡ ngàng trước căn bệnh thực mà mình mắc phải.

Tại khoa Khám và điều trị chuyên ngành (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương), ông Hoàng Văn Lai (42 tuổi, quê ở Bắc Giang) là một bệnh nhân mắc sán gần chục năm, thậm chí sán đã đóng thành kén lỗ chỗ trong não. Tuy nhiên, gần đây, bệnh nhân này mới được chẩn đoán bệnh chính xác.

Ông Lai chia sẻ, ông xuất hiện những cơn đau đầu, choáng váng và lên cơn co giật nhiều năm trước. Do những cơn đau kéo dài, ngày càng tăng, ông Lai quyết định đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh động kinh.

Bác sĩ Thọ khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi và tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… (Ảnh: Zing)

Sau khoảng thời gian gần 10 năm điều trị tại bệnh viện tâm thần, bệnh tình của ông Lai không hề đỡ mà còn bị người dân sống gần nhà kì thị vì tâm thần.

Sau khi tới khám và điều trị tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, ông Lai được chẩn đoán bị sán đóng tổ trong não, không phải mắc bệnh tâm thần.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Thọ (Trưởng khoa Khám và điều trị chuyên ngành) cho biết trường hợp trên không phải là hiếm gặp. Nguyên nhân là người dân chưa ý thức được mức độ nguy hiểm do bệnh ký sinh trùng gây ra và thường bị lãng quên.

Bác sĩ Thọ cho biết, điều khó tiên đoán đối với sán não chính là biểu hiện của bệnh thường thoáng qua hoặc giống triệu chứng của các bệnh lý khác. Đáng lưu ý là các cơ sở y tế lại thường bỏ qua xét nghiệm ký sinh trùng để loại trừ.

Bà H mắc sán gan nhưng được chẩn đoán là ung thư giai đoạn cuối

Không chỉ ông Lai, hồi tháng 12/2017, bà N.T.H (SN 1962, ở Quảng Bình) cũng "hồi sinh" sau khi biết mình không mắc ung thư mà là do bệnh sán là gan lớn.

Theo đó, đầu năm 2016, bà H đi khám tại một bệnh viện và được chẩn đoán mắc ung thư mật, thậm chí đã di căn sang gan. Tuy nhiên, sau khi đi khám tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, kết quả cho thấy bà H dương tính với sán lá gan chứ không phải ung thư.

Các bác sĩ tại Viện cũng khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-dong-ken-trog-nao-mat-10-nam-dieu-tri-vi-ngo-tam-than-a215577.html