Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"


Thứ 5, 31/01/2019 | 03:34


Cùng sự kiện

Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chi phí thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Sáng 31/1, trao đổi với PV, Chánh Thanh tra bộ GTVT Lê Thanh Hà xác nhận, Bộ đã có kết luận về việc VEC chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc, Thanh tra Bộ giao cho một cán bộ phụ trách việc này.

Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, kết luận nêu, sau 6 tháng làm việc, đoàn xác minh của bộ này kết luận VEC chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật trên 3 tuyến cao tốc gồm: tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đây là nội dung tố cáo có cơ sở.

Sai sót trên được xác định từ việc Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc không thông qua đấu thầu.

Bộ GTVT đã có kết luận về việc VEC chỉ định thầu 8 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc (Ảnh: Internet).

Nguyên nhân để xảy ra sai sót do lỗi chủ quan của Hội đồng thành viên mà trách nhiệm chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, các cá nhân tổ chức tham mưu ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tổng cộng có 8 trạm dừng nghỉ ở 3 tuyến cao tốc trên được thực hiện không thông qua đấu thầu.

Trong đó, một trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được chỉ định do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn thực hiện.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC đã ký hợp đồng với công ty này triển khai đầu tư xây dựng trạm giai đoạn 1 hơn 39 tỉ đồng, giai đoạn 2 hơn 47,4 tỷ đồng với thời gian tạm xác định hoàn vốn 20 năm.

Một trạm dừng nghỉ của dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình do Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh thực hiện. Giá trị hợp đồng được ký kết trong giai đoạn 1 là 62 tỷ đồng, giai đoạn 2 chưa xác định.

Hiện, công trình này đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 12-2014. Thời gian hoàn vốn tạm thời xác định trong 50 năm.

Vào năm 2015, thời điểm ông Mai Tuấn Anh là Tổng Giám đốc VEC (hiện nay là Chủ tịch HĐTV VEC) đã có văn bản 1065/VEC-KHĐT kiến nghị HĐTV VEC “rút ngắn tiến độ” ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư Thái Sơn cho trạm dừng nghỉ tại km41+100 thuộc dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Văn bản số 1065 gửi HĐTV VEC do ông Mai Tuấn Anh ký ngày 8/4/2015 cho biết: Ngày 4/11/2014, công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn bộ Quốc phòng ( sân của Út trọc, người đã bị khởi tố và bắt) đã có văn bản số 236/2014/CV-TS xin đầu tư xây dựng trạm dừng chân, tiếp nạp nhiên liệu và dịch vụ ăn uống trên cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Trước đó, hạng mục này đã được bộ GTVT chấp thuận tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/2/2007.

Thế Anh

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-sai-pham-nghiem-trong-cua-vec-chi-dinh-thau-tram-dung-nghi-cao-toc-lien-quan-ut-troc-a261668.html